Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ làm việc tại huyện Vân Hồ
Lượt xem: 58

Ngày 11/6, Đoàn công tác của Sở khoa học và công nghệ đã tiến hành kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện đề tài cấp tỉnh trên địa bàn huyện Vân Hồ. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Quang Huấn - Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng lãnh đạo 1 số phòng chuyên môn của huyện và đại diện trường CĐ Sơn La cùng các hộ dân tham gia mô hình.

Kiểm tra đề tài “tuyển chọn và xây dựng quy trình canh tác một số giống tre trúc lấy măng kết hợp tạo cảnh quan phát triển du lịch tại huyện Vân Hồ” do Trường CĐ Sơn La chủ trì và Tiến sĩ Hoàng Thị Hồng Nghiệp làm chủ nhiệm được thực hiện trong 3 năm, từ năm 2020 - 2023. Qua 10 tháng triển khai, đến nay nhóm nghiên cứu đã xác định được một số loài tre trúc tại huyện Vân Hồ thuộc 8 chi, trong đó lựa chọn được 4 loài phù hợp với điều kiện, tiêu chuẩn và mục đích của đề án là lành hanh, Măng đắng, Mạy hốc và Bương phấn; vườn cung cấp vật liệu nhân giống tại bản Suối Lìn, xã Vân Hồ. Tre trúc tại khu vực nghiên cứu sinh trưởng, phát triển ở mức trung bình đến tốt, một số loài sinh trưởng kém do bị khai thác cạn kiệt. Về thực trạng khai thác sử dụng măng tre trúc tại Vân Hồ cho thấy, người dân chủ yếu khai thác măng làm thực phẩm và thân cây làm đồ gia dụng hoặc hàng rào... chưa tạo cảnh quan. Nhóm nghiên cứu đã thí nghiệm nhân giống bằng hom gốc và hom cành, tỷ lệ sống đạt từ 70-90%, trong đó hom gốc có tỷ lệ sống cao hơn. 

Để Đề tài phát huy hiệu quả, Sở KH&CN đề nghị nhóm nghiên cứu đề tài tập trung xây dựng bộ tiêu chí đánh giá các định chi, loài tre đưa vào trồng, tiếp tục cải tạo vườn tre trúc đã có phục vụ cung cấp vật liệu giống, theo dõi đánh giá tình hình sinh trưởng và phát triển của cây để vừa góp phần tăng năng suất, chất lượng, có giá trị hàng hoá cao, vừa tạo cảnh quan phục vụ phát triển du lịch của địa phương theo đúng mục tiêu đã đề ra.

T/h: Kiều Anh

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập