Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới
Lượt xem: 79

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh, thời gian qua Ban Thường vụ huyện ủy Vân Hồ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; triển khai các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Ngay sau Đại hội Đảng các cấp, các Chi, đảng bộ cơ sở từ huyện đến cơ sở đã bắt tay triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội 1 cách toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm gắn với Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng  (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Thường xuyên tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong nhân dân, nhất là đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch HĐND - UBND huyện với cán bộ và nhân dân bản Dón, Tà Phù xã Liên Hòa về việc triển khai thực hiện dự án di dân tái định cư vùng có nguy cơ sạt lở cao do ảnh hưởng của đợt mưa bão năm 2017, 2018; lồng ghép đối thoại với nhân dân thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri tại cơ sở. Chỉ đạo, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những kiến nghị chính đáng, các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân; nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tại các cơ quan, đơn vị đã duy trì và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" giai đoạn 2021 - 2025 trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Chỉ thị số 11 của Ban Thường vụ tỉnh ủy, qua đó phát huy dân chủ, tinh thần đoàn kết, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí trong cơ quan, đơn vị. Tập trung cải cách hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên.  

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên của Mặt trận Tổ quốc các tổ chức chính trị - xã hội; đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, hướng mạnh về cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kết quả kỳ họp Quốc Hội và các kỳ họp HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng; lồng ghép tuyên truyền Luật Mặt trận 2015, Luật  tổ chức Chính quyền địa phương 2015, Luật bầu cử, Luật Môi trường, Luật An toàn giao thông, Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016,  Luật phòng chống tham nhũng trong các cuộc họp, hội nghị tại cơ sở.... Kết quả, đã tổ chức 1.205 hội nghị với 72.688 lượt người tham dự, trong đó cấp huyện 22 cuộc với 1.650 lượt người tham dự, cấp xã 85 cuộc thu hút 4.675 lượt người nghe và 1.098 cuộc tại các bản, tiểu khu với 66.363 lượt người nghe. Giai đoạn 2016 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025, toàn huyện có 329 mô hình “dân vận khéo”, trong đó 216 mô hình tập thể, 113 mô hình cá nhân với nhiều cách làm hay, sáng tạo, sát với thực tiễn đem lại hiệu quả thiết thực, mang tính lan tỏa sâu rộng, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng cũng thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức cán bộ làm công tác dân vận các cấp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong năm, đã mở 01 lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác dân vận, QCDC, tín ngưỡng tôn giáo cho 44 đồng chí cấp cơ sở; phối hợp với Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở tổ chức Hội nghi tập huấn công tác dân vận, quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận chính quyền theo hình thức trực tuyến cho 256 đồng chí từ huyện đến xã.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và đời sống nhân dân, tác động tiêu cực tới mọi mặt của đời sống xã hội. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hệ thống dân vận, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực vào cuộc, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức, đồng lòng, thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, Nhà nước; bám sát cơ sở, địa bàn, nắm chắc tình hình, đời sống nhân dân để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ với những người lao động nghèo gặp khó khăn trong các khu vực cách ly, khu phong tỏa hoặc trở về địa phương khi bị mất việc làm… Kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch, bệnh Covid-19 với tổng số tiền hơn 950 triệu đồng.

Thời gian tới, huyện Vân Hồ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, xây dựng thái độ, phong cách dân vận cho cán bộ, công chức, viên chức gắn với trách nhiệm thực hiện công vụ. Tăng cường bám nắm cơ sở, dự báo tình hình trong nhân dân, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân; thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo, xây dựng lực lượng cốt cán, tiếng nói, mức độ ảnh hưởng của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số góp phần phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

T/h: Kiều Anh 

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập