Doanh nghiệp đồng hành cùng sự phát triển Vân Hồ
Lượt xem: 264

Sau 10 năm thành lập và phát triển, với bộn bề khó khăn, thách thức đan xen nhưng huyện Vân Hồ đã tận dụng có hiệu quả những lợi thế sẵn có trên các lĩnh vực, nhất là nông nghiệp và du lịch để kêu gọi các Doanh nghiệp, Tập đoàn, Công ty có tiềm năng đầu tư vào địa bàn. Thông qua nhiều giải pháp cụ thể và linh hoạt trong giải quyết thủ tục hành chính, cộng đồng doanh nghiệp đã yên tâm đầu tư và đồng hành cùng địa phương trên chặng đường phát triển KTXH, nâng cao đời sống nhân dân.

Năm 2021, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhất là những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid19, huyện Vân Hồ đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng và duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tích cực tham gia quảng bá tiềm năng, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của huyện thông qua tiếp xúc trực tiếp với đại diện các doanh nghiệp, tạo điều kiện để các Doanh nghiệp đến khảo sát địa bàn, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tăng cường quản lý quy hoạch, xây dựng các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế xã hội.

 Đáp lại sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy chính quyền địa phương về mặt thủ tục hành chính, thời gian và tiếp cận địa bàn, tìm hiểu phong tục tập quán, lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng, vùng miền, HTX Mộc Vân Green đã lựa chọn bản Suối Lìn, xã Vân Hồ là nơi đóng chân và hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt, chăm sóc cây giống nông nghiệp, buôn bán nông sản và chăn nuôi hỗn hợp…Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, tổng doanh thu 1 năm của HTX đạt khoảng 6 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Đáng chú ý, là việc triển khai Tiểu dự án phát triển chuỗi rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap thuộc Dự án Great đã thu hút trên 200 hộ nông dân trên địa bàn các xã Vân Hồ, Chiềng khoa, Chiềng Yên tham gia, chủ yếu sản xuất rau bắp cải, cải thảo, cà chua với tổng diện tích 350ha, sản lượng đạt 300 tấn/ năm, tổng doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng.

Ông Trương Hướng Nghiệp, Giám đốc HTX Mộc Vân Green cho biết: Là một doanh nghiệp ở Mộc châu, sau khi thực hiện các dự án ở Vân hồ, chúng tôi thấy địa bàn này có rất nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; ở đây có khí hậu thời tiết ưu đãi và chúng tôi đã thành lập HTX để gắn kết bà con nông dân trên địa bàn trồng rau ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất rau chất lượng, cung cấp cho các siêu thị ở Hà nội. Khi thực hiện ở đầu tư tại đây, huyện cũng đã tạo điều kiện về các chính sách tốt nhất để có cơ sở hạ tầng, gắn kết với bà con nông dân. Chúng tôi cũng mong muốn chính quyền địa phương kết nối được cho chúng tôi với bà con nông dân để có đủ sản phẩm để cung cấp cho thị trường

Chị Đinh Thị Định, bản Hang Trùng 2, xã Vân Hồ chia sẻ Tôi tham gia HTX được 3 năm rồi và mức thu nhập của tôi là 5 triệu đồng/tháng, tôi thấy thu nhập ở đây cũng rất ổn định

Bên cạnh những lợi thế về nông nghiệp, Vân Hồ còn được biết đến là địa phương nằm trong Quy hoạch tổng thể khu du lịch Quốc gia Mộc Châu với những danh thắng nổi tiếng như hồ sông Đà, thác Chiềng Khoa, suối nước nóng Chiềng Yên, Khu rừng già Xuân Nha, Pa Cốp hay hang mộ Tạng Mè đầy kỳ bí có niên đại hàng nghìn năm. Đây cũng chính là điểm thu hút các Doanh nghiệp đến khám giá và đầu tư vào mảnh đất giàu tiềm năng này. Nằm ngay trên tuyến Quốc lộ 6 thuộc địa phận bản Chiềng Đi I xã Vân Hồ, hơn 1 năm qua, Điểm du lịch cộng đồng Vigolando của Công ty Cổ phần KST Việt Nam đã đi vào hoạt động và thu hút nhiều lượt khách du lịch dừng nghỉ, ăn uống trong hành trình trải nghiệm, khám phá Vân Hồ nói riêng, Tây Bắc nói chung. Điểm du lịch cộng đồng Vigolando chuyên phục vụ các dịch vụ lưu trú ngắn ngày, ăn uống và nhận điều hành các tuor du lịch với phong cách chuyên nghiệp,… Hiện nay, phía Công ty đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khu nhà nghỉ dưỡng với 60 phòng và các dịch vụ tổng hợp, khu vui chơi giải trí,…đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Ông Ngô Quang Sơn, đại diện Công ty Cổ phần KST Việt Nam nhấn mạnh: Qua quá trình khảo sát địa bàn này, Ban lãnh đạo công ty thấy địa bàn này rất là tiêm năng để phát triển về các lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng; mục tiêu lớn hơn đó là phục vụ cho khách nước ngoài đến tham quan. Chúng tôi đưa dự án đến đây cũng có trách nhiệm để thúc đẩy phát triển kinh tế chung của huyện và cũng mong muốn tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa bàn

Hiện nay, huyện Vân Hồ có tổng số 79 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 35 Công ty cổ phần; 15 Công ty TNHH hai thành viên trở lên; 25 Công ty TNHH một thành viên trở lên và 4 doanh nghiệp tư nhân. Các doanh nghiệp hoạt động đa dạng trên các lĩnh vực như sản xuất và chế biến nông sản; khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng; dân dụng; du lịch; lưu trú; xăng dầu…Bên cạnh đó, huyện cũng quan tâm phát triển, khuyến khích thành lập mới và duy trì hoạt động 61 HTX, trong đó có 40 HTX trồng trọt; 5 HTX chăn nuôi; 2 HTX lâm nghiệp; 7 HTX thủy sản; 2 HTX nước sạch nông thôn; 5 HTX tổng hợp với tổng doanh thu năm 2020 đạt 39 tỷ 865 triệu đồng; bình quân 1 HTX đạt 700 triệu đồng/năm. 1 số HTX đã xây dựng thành công các mô hình nông nghiệp ứng dụng CNC, tiêu biểu như mô hình trồng lúa tẻ râu tại xã Song Khủa với quy mô 30ha; mô hình cam vinh, cam canh, xoài tại các xã Chiềng Xuân, Vân Hồ với quy mô 14ha; mô hình rau an toàn tại xã Vân Hồ với quy mô 5ha …Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay trên địa bàn huyện đã có 23 nhà đầu tư đề xuất lập dự án xin ý kiến tham gia của huyện, có 2 dự án được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, nâng tổng số lên 48 dự án. Đồng hành cùng địa phương trong phát triển KTXH, thời gian qua cộng đồng doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện cũng tích cực tham gia công tác xã hội, thường xuyên đóng góp, ủng hộ hàng trăm triệu đồng chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo với mong muốn được chia sẻ, giúp đỡ các hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Hợp Cường, Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ cho biết Thực hiện chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn huyện, huyện đã triển khai xong các quy hoạch xây dựng, đất đai phục vụ cho lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng; bố trí các nguồn lực đảm bảo giữ được mục tiêu phát triển của huyện là phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và thương mại du lịch. đồng thời với việc xây dựng là công khai toàn bộ quy hoạch đấy để các nhà đầu tư nắm được biết và đăng kí nhu cầu đầu tư.  Huyện sẽ xây dựng nền công vụ từng bước hiện đại theo mục tiêu là phục vụ người dân và doanh nghiệp với các chương trình cải cách hành chính, tác phong phục vụ cung cấp và hướng dẫn thông tin, phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp rút ngắn các thủ tục hồ sơ

Sự quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo động lực để doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục tin tưởng, có những hướng đi phát triển bền vững. Về phía cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cũng đã và đang nỗ lực hết mình, góp sức cùng huyện Vân Hồ từng bước phục hồi, ổn định tình hình kinh tế - xã hội trong bối cảnh dịch bệnh, tạo khí thế và động lực mới trong chặng đường phát triển tiếp theo. Minh chứng rõ nét nhất đó là ngày càng có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến tìm hiểu và đầu tư vào địa bàn, phát triển sản xuất kinh doanh, trở thành động lực quan trọng đưa huyện Vân Hồ sớm thoát khỏi huyện nghèo, xứng đáng là huyện cửa ngõ của tỉnh Sơn La.

T/h: Sa Vy, Thanh Tùng

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập