Hội viên Nông dân phát triển kinh tế
Lượt xem: 116

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều chương trình, dự án hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế đã phát huy hiệu quả thiết thực. Tại xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, người nông dân từ canh tác, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ đã dần chuyển sang các mô hình có quy mô, nhất là các mô hình chăn nuôi gia súc gia cầm. Và một trong số đó phải kể đến mô hình nuôi lợn bản địa theo hướng hữu cơ của nông dân Lò Văn Đoán.

Nghiên cứu kỹ thị trường, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi từ nhiều nguồn tư liệu cả sách báo và thực tiễn, năm 2020, anh Lò Văn Đoán ở bản Mường Khoa, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ đã lựa chọn cho mình mô hình nuôi lợn đen bản địa để khởi nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, anh Đoán đặt ra tiêu chí ngon, sạch và đảm bảo chất lượng làm hướng đi trong phát triển chăn nuôi. Khởi đầu với quy mô nhỏ để vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sau đó mở rộng chuồng trại và tăng dần số đàn nuôi. Đến nay, gia đình anh Đoán có hơn 40 con lợn, trung bình mỗi năm xuất bán từ 1-2 lứa, thu nhập bình quân từ 50 đến 100 triệu đồng.

Anh Đoán cho biết thêm: Trong quá trình chăn nuôi, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn do dịch tả lợn châu phi, năm ngoái chết 1 tấn lợn, gia đình cũng chán nản vì đầu tư quá nhiều, nhưng không vì thế tôi bỏ cuộc, nay tôi đang tiếp tục vừa tái đàn vừa nuôi. Hiện nay đàn lợn nuôi đang phát triển tốt. Thời gian tới tôi mong muốn bên khuyến nông quan tâm tập huấn và học hỏi kinh, được vay vốn để phát triển kinh tế để mô hình được nhân rộng.

Chuồng trại được đầu tư kiên cố và đảm bảo các tiêu chí cùng kỹ thuật chăm sóc theo hướng hữu cơ, đàn lợn của gia đình anh Đoán phát triển khoẻ, mạnh, ít nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, anh cũng tận dụng nguồn thực phẩm sẵn có tại gia đình như thân chuối, cám gạo, ngô, cỏ... và đầu tư thêm máy nghiền thức ăn đa năng giúp quá trình chế biến thức ăn cho đàn lợn trở nên dễ dàng hơn và giảm sức lao động. Mô hình không mới nhưng cách làm hiệu quả không chỉ giúp gia đình anh Đoán phát triển kinh tế mà còn trở thành địa chỉ cung cấp lợn thương phẩm uy tín trên thị trường, được nhiều nông dân trên địa bàn đến học hỏi, làm theo...

Anh Hà Văn Hiệu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Chiềng Khoa cho biết: Là một trong những hội viên năng nổ, mô hình của đồng chí Đoán mới thành lập nhưng đồng chí rất mạnh dan đầu tư vào mô hình nuôi lợn mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình cũng như là mô hình để hội viên thăm quan, học hỏi. Từ mô hình này, chúng tôi cũng đang tuyên truyền vận động hội viên nông dân học hỏi mô hình, mang lại hiệu quả kinh tế)

Chị Lường Thị Thủy - Bản Mường Khoa, xã Chiềng Khoa, một trong những người được học hỏi từ mô hình của gia đình anh Đoán bày tỏ: Tôi thấy mô hình của anh Đoán rất hiệu quả, làm rất khoa học. Tôi sang đây a Đoán cũng trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi về áp dụng vào gia đình mình, để nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế gia đình

Ngoài chăn nuôi lợn bản địa, gia đình anh Đoán còn chăm sóc tốt gần 2ha chè với tổng thu nhập sau khi trừ chi phí đạt gần 200 triệu đồng/năm. Về phía cấp uỷ, chính quyền xã Chiềng Khoa cũng đã và đang tập trung lãnh đạo, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tốt tiềm năng thế mạnh, tạo động lực cho nông nghiệp địa phương bứt phá đi lên.

Ông Đinh Văn Hoạt – Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoa thông tin: Cấp ủy chính quyền địa phương đã họp và tuyên truyền tới các bản tiểu khu trên địa bàn xã, hướng dẫn đăng ký các mô hình, nhân rộng các mô hình. Tạo điều kiện hết sức để bà con tiếp cận với các nguồn vốn, chính sách của huyện, xã. Đồng thời phối hợp với phòng nông nghiệp hướng dẫn bà con về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt phù hợp nhất trên địa bàn xã Chiềng Khoa

Hiệu quả từ mô hình kinh tế của gia đình anh Lò Văn Đoán là một trong những mô hình tiêu biểu cần được nhân rộng tại xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ giúp người nông dân cải thiện đời sống, góp phần tích cực thúc đẩy KTXH địa phương ngày càng phát triển.

T/h: Kiều Anh, Minh Huệ 

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập