Sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130TB/TW của Bộ Chính trị
Lượt xem: 80

Sau khi có thông báo kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là đơn liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 6; di dân tái định cư Thủy điện Sơn La; lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở tập trung triển khai thực hiện triển khai nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề đơn thư của công dân. Đến nay trên địa bàn tỉnh không phát sinh điểm nóng, không có đoàn đông người đi khiếu nại, tố cáo về các cơ quan của Đảng và Nhà nước ở Trung ương, không có việc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng hoặc có những hành vi vi phạm pháp luật tại các phòng tiếp công dân trên địa bàn toàn tỉnh. Những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp còn tồn đọng cơ bản đã được giải quyết xong; các vụ việc mới phát sinh đã được các cấp, các ngành chức năng phối hợp giải quyết; tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội của địa phương luôn ổn định.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các quy chế phối hợp trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ năm 2008 đến nay các cấp ủy và các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp hơn 6.500 vụ. Trong hơn 2.590 đơn khiếu nại các cấp ủy và các cơ quan hành chính nhà nước đã nhận, qua xử lý phân loại có 1.716 đơn đủ điều kiện được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết. Sau khi kết thúc xác minh, 100% đơn có kết luận giải quyết.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được các cơ quan tuyên truyền tích cực, chủ động tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Lực lượng vũ trang đã phối hợp thường xuyên với cấp ủy, chính quyền các cấp nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là những khiếu nại, tố cáo phức tạp, tập trung đông người, vượt cấp lên Trung ương. Qua đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp và ngành dọc cấp trên chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Tại Hội nghị đã có nhiều tham luận đánh giá nguyên nhân và kiến nghị các giải pháp thực hiện thông báo số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Chất yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ: Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chương trình hành động số 15-CTr/TU ngày 10/3/2008 về thực hiện thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới; triển khai cụ thể hóa thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường và phát huy trách nhiệm của các cấp ủy trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; các cơ quan hành chính nhà nước tăng cường kiểm tra chấn chỉnh kịp thời công tác quản lý nhà nước để khắc phục những mặt yếu kém, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; các cơ quan tư pháp tăng cường công tác tiếp dân, nâng cao hiệu quả và chất lượng giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; lực lượng công an nắm chắc diễn biến của tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là những khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp; huy động sự tham gia của toàn thể các cấp tham gia giải quyết và công tác khảo sát, giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng ngừa sai phạm trong tổ chức đảng và đảng viên….

1 2 3 4 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập