Huyện Vân Hồ nâng cao chất lượng công tác tư pháp
Lượt xem: 288

Từ đầu năm đến nay, huyện Vân Hồ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến mọi đối tượng, địa bàn, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, tăng cường pháp chế, quản lý xã hội bằng pháp luật.

Theo đó, Phòng Tư pháp đã phối hợp với các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND các xã thực hiện 137 cuộc tuyên truyền thu hút trên 13.000 lượt người tham dự; phát hơn 6.000 bộ tài liệu, tờ rơi, tờ gấp pháp luật; trình chiếu các phóng sự, video tuyên truyền về tệ nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống bằng tiếng phổ thông và tiếng Mông. Duy trì và phát huy hiệu quả các Tổ hòa giải ở cơ sở, góp phần hòa giải thành công 33 vụ việc. Thẩm định tính pháp lý đối với 23 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật; xử phạt vi phạm hành chính đối với 05 cá nhân vi phạm. UBND các xã đã ra quyết định xử phạt 47 vụ việc, với tổng số tiền phạt trên 53 triệu đồng. Cải chính hộ tịch cho 42 trường hợp; đăng ký khai sinh cho 617 trường hợp; đăng ký kết hôn cho 166 trường hợp... Đến hết năm 2020, toàn huyện đã có 12/14 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. 

Trong tháng 9 và những tháng cuối năm 2021, huyện Vân Hồ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, đặc biệt là ngành Tư pháp triển khai, thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, các đạo luật mới có liên quan đến công tác cải cách tư pháp. Tiến hành rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương phù hợp với quy định của các luật mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung. Quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự. Tăng cường chất lượng giám sát và nâng cao hiệu quả giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội đối với hoạt động của tư pháp. Thực hiện tốt hoạt động tiếp công dân và tiếp nhận, giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp.

T/h: Sa Vy

1 2 3 4 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập