Nâng cao chất lượng điều tra, nắm bắt dư luận xã hội
Lượt xem: 139

    Trước sự bùng nổ thông tin một cách mạnh mẽ; sự phát triển vượt bậc của Internet và các loại hình báo chí,... đòi hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phải nắm vững tư tưởng, định hướng thông tin, dư luận xã hội trong nhân dân; phát huy vai trò của đội ngũ những người làm công tác tư tưởng của Đảng trong công tác đấu tranh, phản bác âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trong thời điểm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, địa phương.

    Những năm qua được sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, diện mạo của huyện đã có nhiều thay đổi; hệ thống cơ sở vật chất điện - đường - trường - trạm được đầu tư khang trang và cơ bản hoàn thiện; một số chỉ tiêu phát triển kinh tế đạt và vượt so với kế hoạch đề ra; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, qua đó đã tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, với đặc thù là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chiếm trên 90% dân số toàn huyện, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều...Đây chính là kẽ hở mà các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”.

    Để tạo tâm lý ổn định trong nhân dân, Huyện ủy Vân Hồ đã tăng cường chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp, kịp thời nắm bắt, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Thành lập đội ngũ Cộng tác viên dư luận xã hội huyện gồm 20 người, chủ yếu là cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, có khả năng nắm bắt, tổng hợp những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm để báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương nắm bắt và có biện pháp giải quyết kịp thời, hợp lòng dân. Đồng thời, biên tập, cung cấp thông tin có định hướng của Đảng cho đội ngũ báo cáo viên qua bản tin tuần và bản tin thông báo nội bộ. Năm 2020, đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp huyện đã gửi về 142 báo cáo; 521 lượt vấn đề phản ánh trong đó: 427 vấn đề liên quan tới lĩnh vực văn hóa - xã hội, 4 vấn đề về an ninh - chính trị, 2 vấn đề về hoạt động của hệ thống chính trị, cán bộ, công chức, đảng viên, 19 vấn đề về môi trường và các vấn đề khác là 69 nội dung. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội, các chi, đảng bộ cơ sở chủ động nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng trong nhân dân, nhất là bà con vùng sâu, vùng cao biên giới; tham mưu xử lý, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cơ sở, kịp thời định hướng dư luận xã hội; giải quyết dứt điểm những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân và các vấn đề nổi cộm khác như đền bù giải phóng mặt bằng, khắc phục thiên tai; vấn đề tôn giáo; khai thác lâm - khoáng sản...không để tình trạng đơn thư, khiếu nại kéo dài, vượt cấp. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và đội ngũ những người làm công tác tư tưởng của Đảng bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, hướng về cơ sở, chủ động nắm, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình tư tưởng, các vấn đề bức xúc nảy sinh ngay từ cơ sở, để kịp thời tham mưu giải quyết dứt điểm, tránh phát sinh điểm nóng, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền ở vùng dân tộc thiểu số; đổi mới theo hướng nhạy bén, làm chủ các nguồn thông tin, chú trọng các giải pháp phù hợp như tăng diện phủ sóng phát thanh, truyền hình, tăng thời lượng, chất lượng phát sóng, bố trí nội dung phát sóng phù hợp, tăng cường sử dụng pa nô, áp phích, tranh cổ động cũng như tuyên truyền miệng để đưa thông tin chính thống đến với mọi tầng lớp nhân dân, nhất là các đối tượng thanh niên là người dân tộc thiểu số. Quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, hỗ trợ kinh phí hoạt động cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở, Tổ cộng tác viên dư luận xã hội; từ đó phát huy vai trò làm cầu nối, phản ánh thông tin hai chiều giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước với nhân dân trong quá trình triển khai chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân để giải quyết những vấn đề bức xúc đang được dư luận xã hội quan tâm.

    Đặc biệt, trước cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử cũng như quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân trong quá trình xem xét, lựa chọn, giới thiệu người đủ điều kiện tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, xứng đáng là người đại biểu dân cử.

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập