Huyện Vân Hồ nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
Lượt xem: 56

    Tháng 5/2014, huyện Vân Hồ được công nhận phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch đề ra. Trẻ được đến trường một cách đầy đủ; môi trường giáo dục an toàn đã giúp trẻ phát triển 1 cách toàn diện cả về trí tuệ, tình cảm và thẩm mỹ.

Cơ sở vật chất ngày càng nâng cao, trang thiết bị được đầu tư đầy đủ; đội ngũ giáo viên được tập huấn chuyên sâu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là triển khai có hiệu quả chuyên đề giáo dục mầm non “lấy trẻ làm trung tâm”. Qua từng năm học, các đơn vị trường mầm non đã không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng và thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” và chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học lớp 1. Quy mô, mạng lưới trường lớp phát triển cả số lượng và chất lượng, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học tại các lớp mầm non 5 tuổi đã đáp ứng được yêu cầu đề ra. Trường học xanh, sạch, đẹp; có nguồn nước đảm bảo hợp vệ sinh, hệ thống thoát nước và công trình vệ sinh đủ, đạt yêu cầu; đồ chơi ngoài trời được trang bị mới hoặc tận dụng từ những nguyên vật liệu sẵn có để tái chế, đảm bảo an toàn và tạo hứng thú cho học sinh niềm đam mê khám phá thế giới xung quanh. Năm học 2020 - 2021, toàn huyện có 14 trường mầm non với 239 nhóm, lớp; 4.721 trẻ, trong đó có 1.409 trẻ thuộc nhóm lớp 5 tuổi. Tỉ lệ huy động trẻ em 5 tuổi ra lớp hàng năm đạt trên 98%; số trẻ em từ 3 đến 5 tuổi vào học mẫu giáo đạt trên 93%. Dạy học theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, tự làm đồ dùng dạy học và tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi bước vào lớp 1; thường xuyên phối hợp với các bậc phụ huynh quan tâm giáo dục trẻ khi ở nhà và tạo mọi điều kiện cho trẻ đi học đầy đủ 2 buổi/ngày;...chính nhờ phương pháp này mà tỉ lệ trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục mầm non hàng năm đều đạt 100%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thách thức đối với ngành giáo dục và chính quyền địa phương hiện nay chính là quy hoạch mạng lưới trường lớp của một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn mới; công tác huy động trẻ ra lớp, nhất là đối với những hộ dân ở xa điểm trường và tỉ lệ trẻ ăn bán trú còn thấp. Đội ngũ giáo viên mầm non còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn đề ra. Công tác xã hội hóa các nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non còn hạn chế, chưa đồng bộ,... Nhìn vào thực tế, nguyên nhân hình thành những khó khăn trên xuất phát từ công tác tổ chức quản lý. Một số xã chưa thật sự quan tâm trong việc triển khai thực hiện công tác phổ cập, chưa chủ động quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng trường, lớp theo chuẩn quy định, còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu;  đăng ký khai sinh còn nhiều khó khăn do làm giấy khai sinh chậm, không đầy đủ thông tin, hoặc thông tin không chính xác. Điều kiện kinh tế của người dân, nhất là bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ không được đến lớp đúng độ tuổi.

Để giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, hằng năm trước thềm năm học mới, các trường đều tổ chức rà soát trẻ trong độ tuổi đến trường; phân công giáo viên phụ trách từng bản, đến từng hộ gia đình, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa con em ra lớp. Không ngừng đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ tự tin bước vào những cấp học, bậc học cao hơn. Bên cạnh đó, ngành giáo dục huyện cũng tích cực tham mưu cho UBND huyện mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng hè cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; Thực hiện có hiệu quả các chuyên đề của Bộ GD&ĐT nhằm nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mầm non đáp ứng với sự phát triển của xã hội. Tiếp tục rà soát các điều kiện cần thiết về quy hoạch mạng lưới trường lớp học đối với giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên huyện giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030.

T/h: Kiều Anh (Bài TT)

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập