Huyện Vân Hồ đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập
Lượt xem: 122

Xác định khuyến học, khuyến tài có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với sự nghiệp giáo dục, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Những năm qua, huyện Vân Hồ đã có nhiều nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động và tạo được những chuyển biến tích cực.

Hiện nay, huyện Vân Hồ có 14 Hội Khuyến học cấp xã, 28 Hội và chi hội nhà trường, 113 Chi hội bản, tiểu khu và 4 Ban khuyến học các cơ quan, đơn vị với 12.520 hội viên, chiếm 20% dân số toàn huyện. Phát huy vai trò tham mưu, cầu nối, hội khuyến học từ huyện đến cơ sở đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội. Qua đó triển khai mạnh mẽ, sâu rộng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phần duy trì sĩ số, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học và hoàn thành công tác phổ cập giáo dục. Triển khai có hiệu quả Đề án 281 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình: Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập, kết quả đã có hơn 5.947 hộ gia đình được công nhận gia đình học tập đạt tỷ lệ trên 40%; 78/121 bản được công nhận Cộng đồng học tập, đạt tỷ lệ trên 64% 100% đơn vị trường học đạt Đơn vị học tập. Trong 5 năm (2015 – 2020) Hội Khuyến học huyện đã phối hợp với các cơ quan, phòng ban; các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội; các đơn vị trường học tổ chức hơn 20 hội nghị lồng ghép tuyên truyền công tác khuyến học với hơn 3.000 lượt người tham gia. Phát động cuộc thi viết về gương sáng khuyến học, hội thi cán bộ khuyến học giỏi cấp huyện, lựa chọn cán bộ tiêu biểu xuất sắc tham gia hội thi cấp tỉnh …. Để kịp thời động viên, khen thưởng và lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài đến đông đảo tầng lớp nhân dân, Hội Khuyến học huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đóng góp quỹ khuyến học huyện; chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến học các xã, bản, tiểu khu, Ban Khuyến học các cơ quan, đơn vị huy động từ các nguồn xã hội hóa để thực hiện công tác khuyến học khuyến tài. Theo đó, trong nhiệm kỳ các cấp Hội đã đóng góp được trên 57 triệu đồng, biểu dương khen thưởng cho hơn 1.200 lượt tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Hoạt động của các cấp hội khuyến học trên địa bàn đã khơi dậy truyền thống hiếu học của nhân dân, động viên thúc đẩy mọi cá nhân, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập. Trường lớp được đầu tư khang trang, cảnh quan môi trường sư phạm ngày càng xanh - sạch - đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có điều kiện học tập. Nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăn nuôi, trồng trọt; nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, các luật về an toàn giao thông, phòng chống bạo lực gia đình được tổ chức đã thu hút đông đảo học viên tham gia… Từ đó, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững.

Trao đổi về nhiệm vụ trong tâm trong nhiệm kỳ 2021 – 2026, ông Trịnh Lương Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện khóa II nhấn mạnh: Thường trực Hội sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở. Phấn đấu đến năm 2026 số hội viên đạt 25% trở lên so với dân số toàn huyện; 75% gia đình đạt danh hiệu “gia đình học tập”, 60% dòng họ đạt “dòng họ học tập”; 65% các tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị, doanh nghiệp đạt “Đơn vị học tập”, quan tâm xây dựng 8 đơn vị cấp xã đạt “Đơn vị học tập”. Ngoài ra, Hội cũng đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền vận động sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện ủng hộ quỹ khuyến học từ huyện đến cơ sở hội để xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh…

Để đạt được những mục tiêu đặt ra trong công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân của huyện, nhất là tăng cường hơn nữa vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Qua đó tạo cơ hội và điều kiện cho người dân trong việc học tập và giúp mọi người nâng cao ý thức vươn lên trong học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

T/h: Minh Huệ

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập