Phụ nữ vùng biên làm chủ kinh tế
Lượt xem: 90

Thưa quý vị! Ngày nay, hình ảnh những người phụ nữ đứng ra làm chủ 1 Doanh nghiệp, HTX, tham gia phát triển kinh tế tập thể và có tiếng nói trong gia đình, cộng đồng, xã hội không phải là hiếm. Và tại huyện Vân Hồ của tỉnh Sơn La, nhiều chị em phụ nữ ở đây cũng đang nỗ lực vươn lên, chứng tỏ bản lĩnh, sự tự tin của mình, trở thành những điển hình tiêu biểu.

Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu thị trường và phương pháp sản xuất kinh doanh dựa trên tiềm năng sẵn có của địa phương, năm 2019 chị Cao Thị Tâm đã đứng ra tập hợp chị em phụ nữ trên địa bàn xã Tân Xuân cùng nhau thành lập HTX để sản xuất các sản phẩm măng, sắn, dong…theo hướng an toàn VietGap, góp phần nâng cao giá trị nông sản và tăng thu nhập cho chị em phụ nữ.

Từ phương thức sản xuất thủ công truyền thống, sau khi tham gia HTX Nông nghiệp Trung tâm Tân Xuân 269, hơn 50 thành viên đã cùng nhau gây dựng, phát triển HTX ngày một lớn mạnh và hình thành khu vực liên kết sản xuất, chế biến, bảo quản, trưng bày sản phẩm khép kín. Các mặt hàng nông sản ở đây có thương hiệu, nhãn mác với đầy đủ thông tin giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, trong đó các sản phẩm chủ lực được chế biến từ măng nứa. Với việc đầu tư máy móc, thiết bị, nhà xưởng và tập huấn quy trình sản xuất an toàn, trung bình mỗi ngày, HTX chế biến khoảng 2 tấn sắn tinh bột và 2 tấn măng với thành phẩm là măng nứa sấy khô, măng tre sấy khô, măng rối sấy khô… Đây cũng là sản phẩm được công nhận đạt OCOP 4 sao.

Bà Cao Thị Tâm - Giám đốc HTX Nông nghiệp Trung tâm Tân Xuân 269 thông tin thêm Từ khi thành lập HTX đến giờ thì chúng tôi đã mở rộng và các chị em phụ nữ rất là đông cùng kết hợp làm các sản phẩm, chị em phụ nữ rất phấn khởi. Vào đây thì chúng tôi cùng ngồi trao đổi, bàn bạc khoa học kỹ thuật, được sự giúp đỡ của phụ nữ tỉnh Sơn La, của huyện Vân Hồ làm sao để hiệu quả nhất. Sau khi được tuyên truyền và tập huấn các lớp thì sản phẩm của chúng tôi đã có tên tuổi trên thị trường, như năm 2021 đã tiêu thụ rất nhiều sản phẩm ra các siêu thị. Chúng tôi mong làm sao sản phẩm chế biến được ra được cao hơn, giúp chị em phụ nữ thu nhập ổn định, xóa đói giảm nghèo

Tham gia vào HTX, chị em vừa là lao động chính, cũng đồng thời là người chủ lực trong việc trao đổi, tìm kiếm thị trường. Ngoài khai thác măng rừng tự nhiên, các vườn ươm giống măng tre cũng đã được phía HTX quan tâm, tích cực tuyên truyền, vận động các thành viên trồng mới, nhằm tạo ra nguồn nguyên liệu dồi dào, phục vụ cho quá trình sản xuất chế biến.

Chị Hà Thị Cúc- Phó GĐ HTX sản xuất và chế biến măng sạch Tân Xuân cho biết Từ ngày đầu được thành lập HTX, các chị em trong HTX rất bỡ ngỡ về công tác sản xuất, chế biến măng nhưng qua các lớp tập huấn và tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm thì các chị em đã biết được cách khai thác măng từ vùng tự nhiên như thế nào, Qua đó,HTX cũng đã tìm tòi,học hỏi và mua giống tre bát độ vè ươm cho các hộ gia đình để cải thiện, từ đó để nâng cao thu nhập cho các chị em trong HTX.

Với khát vọng vươn lên xóa đói giảm nghèo cùng bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, tích cực học hỏi đã giúp chị em phụ nữ Vân Hồ hôm nay thành công với các mô hình kinh tế.

Chị Hà Thị Yến - thành viên HTX sản xuất và chế biến măng sạch Tân Xuân bày tỏ Từ khi tôi tham gia HTX tôi cảm thấy bản thân tự tin và năng động hơn, thu nhập của HTX cũng đem lại lợi nhuận để tôi có thể có tiền ăn,tiền học cho các con,có tiếng nói trong gia đình.Thời gian tôi tham gia được gia đình và chồng tôi có hỗ trợ để tôi có thể tiếp tục tham gia HTX

Chị Đinh Thị Tuyền – Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Xuân cho biết thêm Trong thời gian vừa qua, Hội LHPN xã cũng đã tuyên truyền,vận động chị em thực hiện phát triển kinh tế xã hội. Hiện nay trong xã có các chị em làm chủ các Tổ hợp  tác, HTX đã thu hút được rất nhiều thành viên chị em tham gia, Qua các tổ hợp tác,HTX đã nâng cao được vị thế của chị em và phát triển được kinh tế của gia đình

Từ những người phụ nữ ít va chạm và quen với ruộng vườn, đồng áng thì giờ đây họ đã mạnh dạn tham gia phát triển kinh tế, khẳng định giá trị của bản thân, cùng các đáng mày râu xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Hơn thế nữa, các chị cũng tích cực đóng góp và thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng, làng bản. Họ thật xứng đáng là những người phụ nữ “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”.

T/h: Kiều Anh, Minh Huệ

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập