Huyện Vân Hồ quan tâm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em
Lượt xem: 113

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy chăm sóc, giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ... Vì tương lai của con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc và giáo dục các cháu bé cho tốt”. Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, huyện Vân Hồ đã quan tâm, triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ được sống, học tập, vui chơi lành mạnh, an toàn.

Huyện Vân Hồ hiện có 20.726 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 10.885 trẻ em nam, 9.841 trẻ em nữ, chiếm 30,82% tổng dân số; 604 trẻ em đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng chiếm 2,91% dân số trẻ em và có trên 5.000 trẻ em thuộc gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Để làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung kiện toàn, nâng cao vai trò trách nhiệm của bộ máy quản lý nhà nước về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới; chủ động xây dựng và ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Tích cực đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền Luật trẻ em đến mọi tầng lớp nhân dân thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt bản, tiểu khu; mở nhiều chuyên trang, chuyên mục với nhiều bài viết, phóng sự về hoạt động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, những tấm gương người tốt, việc tốt. Tăng cường truyền thông những kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong gia đình, nhà trường và cộng đồng dân cư như: Tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, Ngày vì chất dinh dưỡng trẻ em, Diễn đàn trẻ em; căng treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền dọc các tuyến đường vào trung tâm huyện và UBND các xã theo chủ đề từng năm, từng bước thay đổi nhận thức, hành vi và vận động toàn xã hội tham gia chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, qua đó ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng xâm hại, bạo lực và ngược đãi trẻ em. Trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp, Hội đồng đội các trường đã phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các em kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích; tăng cường giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh; các vấn đề liên quan đến tình yêu, tình dục; sức khỏe sinh sản vị thành niên, thiếu niên; phối hợp có hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Duy trì hoạt động đọc báo nhi đồng và báo đội vào 15 phút truy bài đầu giờ của một ngày trong tuần, nhiều đơn vị trường có chương trình phát thanh của đội. Nhiều chương trình, phần quà ý nghĩa được trao tặng cho học sinh nhân ngày quốc tế thiếu nhi 01/6, Tết trung thu; tiếp tục duy trì hoạt động của 05 Câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em tại xã Chiềng Khoa, Chiềng Xuân, Chiềng Yên, Tân Xuân, Trường TH PTDT nội trú huyện. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ, các em đã được trao đổi, tham vấn ý kiến về các vấn đề liên quan đến trẻ em; thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về công ước quốc tế về quyền trẻ em; Luật Trẻ em thông qua nhiều hình thức như viết, kể chuyện, vẽ…

Lan tỏa phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,“trường học an toàn”. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ học tập của học sinh; sửa chữa, nâng cấp trường lớp học, giúp các em được học tập, sinh hoạt trong môi trường tốt nhất. Qua thống kê, số trẻ em 5 tuổi huy động ra lớp đạt 100%; tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ trẻ em 11 tuổi vào lớp 6 đạt 97,9%; tỷ lệ trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt 99,9%; tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 tốt nghiệp THCS hoặc THCS hệ bổ túc đạt 88,9%.

Bên cạnh đó, trẻ em cũng được quan tâm, đảm bảo về dinh dưỡng, giúp các em phát triển thể chất 1 cách tốt nhất. Các chỉ tiêu về sức khỏe, dinh dưỡng trẻ em không ngừng được cải thiện. Phụ nữ mang thai và cho con bú được cập nhật thường xuyên các kiến thức về nuôi con bằng sữa mẹ, phương pháp theo dõi mức độ tăng trưởng của trẻ, thực hiện giám sát phục hồi suy dinh dưỡng định kỳ 03-04 tháng/lần đối với trẻ em suy dinh dưỡng dưới 05 tuổi. Nếu năm 2016, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ dưới 05 tuổi trên địa bàn huyện là 6,0%, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi là 6,5%, thì đến năm 2021 tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân đã giảm xuống còn 5,3% và thể thấp còi là 6,35%. Tỷ lệ các ca sinh có sự trợ giúp của cán bộ y tế đạt 97%. Trẻ dưới 05 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vacxin theo quy định với tỷ lệ 94% năm 2016 và 96% năm 2021; toàn huyện duy trì bền vững thành quả thanh toán bại liệt, uốn ván sơ sinh. Công tác khám, chữa bệnh, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em luôn nhận được cấp ủy chính quyền địa phương, các cơ sở y tế, bảo hiểm xã hội quan tâm, phối hợp thực hiện ngay tại y tế cơ sở, qua đó có trên 86% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí theo quy định. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid19 diễn biến phức tạp, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về tác hại của dịch bệnh, cách phòng tránh, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ chưa được tiêm vacxin hạn chế lây nhiễm. Các chế độ, chính sách hỗ trợ chi phí học tập; tiền ăn, gạo, nhà ở cho học sinh theo quy định được thực hiện đầy đủ, kịp thời, là nguồn động lực lớn đối với các gia đình học sinh, góp phần giảm áp lực về kinh tế, thúc đẩy các gia đình đưa con em đến trường đúng độ tuổi, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng do điều kiện khó khăn, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

Xác định công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội, do vậy huyện Vân Hồ sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm ở mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trên 90% trẻ em có nguy cơ bị xâm hại, trẻ em bị xâm hại được hỗ trợ, can thiệp; trên 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quản lý, theo dõi và trợ giúp kịp thời. Từng bước giảm dần khoảng cách chênh lệch về điều kiện sống giữa các nhóm trẻ em và trẻ em giữa các vùng, miền; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em.

T/h: Kiều Anh 

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập