Đổi mới phương pháp, giúp trẻ học toán thông minh
Lượt xem: 67

Với đôi bàn tay, trẻ sẽ được học cách tính nhẩm cộng trừ trong phạm vi không giới hạn. Phương pháp này giúp trẻ tính toán nhanh hơn, chuẩn xác hơn và cảm nhận về bộ môn toán 1 cách đơn giản, đầy thú vị. Tại xã Tô Múa, phương pháp học toán thông minh đang được cô giáo Nguyễn Thị Minh Anh hướng dẫn cho các học trò của mình, bước đầu phát huy hiệu quả.

          Sau thời gian đào tạo tại Trung tâm Toán tư duy B-Smart Việt Nam, cô Minh Anh đã được cấp chứng chỉ đào tạo giáo viên nguồn toán tư duy Finger Math và Soroban. Là giáo viên Trường Mầm non Tô Múa, 1 xã vùng 2 của huyện Vân Hồ, nhưng cô Minh Anh luôn mong muốn mang đến cho học trò những kiến thức bổ ích, giúp các con có hành trang tốt khi bước vào lớp 1.

          Cô Minh Anh chia sẻ: Ngay từ khi tìm hiểu về toán tư duy Finger Math, tôi nhận thấy đây là 1 phương pháp học rất hay, giúp kích thích tư duy của trẻ. Với toán tư duy Finger Math trẻ học tính toán 1 cách thoải mái, không gò bó. Vì vậy trẻ rất hứng thú

          Tại lớp học miễn phí của mình, cô Minh Anh miệt mài hướng dẫn cho học trò làm quen với những con số, quy ước từng ngón tay và công thức tính qua các lever. Khi học theo phương pháp Finger Math trẻ cần ghi nhớ quy tắc bàn tay phải, đại diện cho hàng đơn vị và quy tắc bàn tay trái, đại diện cho hàng chục, cùng với đó là quy tắc cộng, trừ. Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động cơ thể và tư duy, phương pháp Finger Math còn giúp 2 bán cầu não của trẻ hoạt động cân bằng, kết quả chính xác, phù hợp với mọi học sinh trong độ tuổi, đặc biệt là học sinh chậm và yếu môn toán.

          Bé Ngọc Diễm, 6 tuổi ở xã Tô Múa được mẹ cho theo học lớp toán tư duy miễn phí của cô Minh Anh bày tỏ: Con rất thích học toán tư duy vì nó giúp con tính toán nhanh và chính xác. Mỗi khi con học toán tư duy con thấy rất thoải mái

          Nhận thấy tính hiệu quả của phương pháp, cô Minh Anh đã đăng trên trang facebook cá nhân mở lớp online miễn phí, với mong muốn giúp học sinh trong và ngoài huyện, đặc biệt là học sinh chuẩn bị vào lớp 1 tiếp cận bộ môn toán 1 cách khoa học, dễ dàng hơn. Chị Thanh Loan, 1 phụ huynh tại huyện Yên Châu sau khi cho con theo học lớp toán tư duy online của cô Minh Anh bày tỏ: Tháng 9.2022, con trai chị sẽ vào lớp 1. Trước đó chị chỉ cho con nhận biết các chữ số, bảng chữ cái theo hướng dẫn của trường mầm non và có dạy con cách cộng trừ dựa trên sự liên tưởng tới quả cam, cái kẹo, …Sau 3 buổi tiếp cận với phương pháp Finger Math, chị thấy con tiếp thu nhanh, cộng trừ trong phạm vi từ 0 đến 99 khá chính xác.

          Đa phần các bé khi tham gia học lớp toán tư duy online đều tỏ ra hào hứng và chăm chú thực hiện theo từng hướng dẫn của cô giáo. Bé Hải Đăng cho biết: Con thấy rất vui và thú vị. Và con cũng sắp lên lớp 1 thì con đã cộng, trừ được rất là nhanh ạ.

          Cũng như Hải Đăng, bé Phúc An chia sẻ: Con tính nhẩm nhanh hơn và chính xác hơn, nó giúp con tưởng tượng các con số ở trong đầu.

          Theo cô Minh Anh, khi bắt đầu học theo phương pháp Finger Math, trẻ sẽ phải ghi nhớ các số từ 0 đến 99 tương ứng với các ngón tay trên 2 bàn tay, sau đó hình thành phép cộng, trừ trong phạm vi 9 rồi tăng dần. Ở 4 lever học, các công thức cộng trừ sẽ giúp trẻ tính toán nhanh hơn và cho ra kết quả chính xác, những quy tắc như + 4 = -5 +1; +3 = -5+2 hay -3 = -5+2; -1 = -5 + 4 hoặc phép tính cao hơn như +8 = +10 - 2; +6 = +10 - 4,…được lặp đi, lặp lại trong các bài tập là cách để trẻ ghi nhớ và chuyển dần từ tính bằng tay sang nhẩm trong đầu.

          Cô Minh Anh cho biết thêm: Tôi mong muốn thời gian sắp tới, các bạn ở xã Tô Múa sẽ được học tập và ứng dụng bộ môn toán tư duy Finger Math này nhiều hơn. Các em có nhiều điều kiện tiếp cận với phương pháp học tập mới mang lại hiệu quả cao hơn, góp phần phát triển nền giáo dục của xã nhà.

          Tương tự như phương pháp Finger Math, học toán tư duy trên bàn tính soroban cũng là đòn bẩy giúp trẻ phát huy khả năng tập trung, ghi nhớ; trí tưởng tượng và phản ứng nhanh nhạy với các con số. Phương pháp học toán trên bàn tính soroban có 3 cấp độ, 1 là thực hiện các phép tính đơn giản với bàn tính gẩy; 2 là ảo tính thông qua các động tác tay và không cần sử dụng đến bàn tính và 3 là tính nhẩm trong đầu mà không cần thiết bị hay công cụ hỗ trợ. Dù là Finger Math hay Soroban thì đều hướng đến mục tiêu chung là giúp trẻ học toán hiệu quả nhất. Không chỉ tại xã Tô Múa, mà hi vọng trong tương lai gần, phương pháp này được áp dụng rộng rãi trong các đơn vị trường học để giúp trẻ không còn áp lực với bộ môn toán học, mà ngược lại sẽ chỉ đơn thuần là 1 trò chơi với các con số.

T/h: Lan Anh

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập