Huyện Vân Hồ chú trọng triển khai hiệu quả công tác tuyển quân năm 2022
Lượt xem: 201

    Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương, thời gian qua huyện Vân Hồ mà cụ thể là các lực lượng vũ trang đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tạo nguồn cán bộ kế cận cho cơ sở, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa biên giới, đặc biệt khó khăn.

    Nhìn lại công tác tuyển quân năm 2021, huyện Vân Hồ đã giao đủ 107 chiến sĩ mới (đạt 100% chỉ tiêu cấp trên giao) cho các đơn vị nhận quân, đảm bảo nhanh gọn, an toàn tuyệt đối và chấp hành nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chất lượng tân binh ngày càng nâng cao cả về sức khỏe, trình độ học vấn, tư tưởng chính trị, lối sống, được các đơn vị nhận quân và cấp trên đánh giá cao. Năm 2022, huyện được giao 120 chỉ tiêu chiến sĩ mới bàn giao cho các đơn vị Quân đội và Công an tỉnh. Để hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu cấp trên giao, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ thị, kế hoạch về công tác tuyển quân, tổ chức họp Hội đồng Nghĩa vụ quân sự giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các xã. Trọng tâm là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với nhiệm vụ công tác tuyển quân. Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn và vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an các cấp, tạo sức lan tỏa lớn, sự đồng thuận, tin tưởng cao trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân dân; công tác sơ tuyển, khám tuyển trên hệ thống truyền thanh của huyện và các xã, bản; phối hợp với các nhà trường lồng ghép nội dung tuyền truyền; định hướng hành động, dẫn chứng cụ thể để học sinh hiểu sâu hơn, có trọng tâm hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân dân nhằm giáo dục, răn đe, tránh tái diễn trường hợp vi phạm và có biểu hiện nhận thức chưa sâu, chưa đúng, chưa đầy đủ về thực hiện nghĩa vụ Quân sự và Công an.

    Tập trung rà soát, lập danh sách đăng ký, quản lý chặt chẽ những công dân trong độ sẵn sàng nhập ngũ; những thanh niên đang công tác, học tập tại các trường Đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân, đi làm ăn xa... kịp thời báo cáo Hội đồng NVQS huyện và tham mưu giới thiệu di chuyển NVQS đến địa bàn nơi công dân đó công tác, học tập hoặc làm việc... Đặc biệt chú trọng tuyển chọn những công dân có trình độ Đại học, Cao đẳng, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam để góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện tại các đơn vị Quân đội, xây dựng lực lượng dự bị động viên, làm nền tảng, tiền đề đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ cho địa phương, cơ sở. Thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp; thực hiện “tròn khâu”, “bình cử, công khai” trong công tác tuyển quân tại cơ sở góp phần thực hiện công bằng xã hội. Làm tốt công tác sơ tuyển, khám tuyển nghĩa vụ quân sự bảo đảm chặt chẽ, khách quan, đúng chất lượng. Theo đó, trong 2 ngày 13 và 14/11 vừa qua, Hội đồng NVQS huyện đã phối hợp với BVĐK Thảo Nguyên thực hiện khám tuyển cho các công dân theo danh sách tuyển chọn từ cấp xã, có quy định chặt chẽ quy trình khám sơ tuyển và khám tuyển nghĩa vụ quân sự, trong đó yêu cầu các trường hợp khi tham gia khám tuyển tuyệt đối không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác; chấp hành nghiêm túc các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế.

    Song song với đó, Hội đồng NVQS huyện cũng tiến hành rà soát chặt chẽ chất lượng chính trị đối với số công dân đủ điều kiện nhập ngũ, tuyệt đối không tuyển những trường hợp đang có tiền án, tiền sự, lý lịch chính trị không rõ ràng, tham gia vào các tệ nạn xã hội... theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”. Trực tiếp gặp gỡ động viên, nắm tâm tư, nguyện vọng của thanh niên chuẩn bị nhập ngũ và gia đình, giải thích các vấn đề liên quan; vận động các các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân ủng hộ tặng quà cho các thanh niên nhập ngũ... Chủ động phối hợp cùng các cơ quan chức năng, các đơn vị nhận quân tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tiến hành chọn nguồn giới thiệu để bồi dưỡng, rèn luyện, đào tạo Sĩ quan dự bị, phát triển đảng trong lực lượng Dự bị động viên, nhất là tại những địa bàn khó khăn, chưa có đảng viên, chi bộ hoặc chi bộ đang sinh hoạt ghép theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã chỉ ra. Quan tâm tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ, góp phần định hướng tư tưởng cho quân nhân xuất ngũ nhanh chóng thích nghi và ổn định cuộc sống.

    Với phương châm “quân không thiếu một người”, năm 2022 Hội đồng NVQS huyện Vân Hồ quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tuyển quân và công tác quốc phòng, quân sự địa phương, tạo tiền đề củng cố nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ huyện vững mạnh, sẵn sàng xử trí các tình huống có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ; từng bước xây dựng huyện Vân Hồ giàu về kinh tể, ổn định về chính trị; tiếp tục thực hiện có hiệu quả hai nhiệm vụ chiến lược vừa xây dựng, vừa bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

T/h: CTV Khúc Tùng (BCHQS huyện)

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập