Huyện Vân Hồ quan tâm xây dựng thương hiệu
Lượt xem: 176

    Là một trong những địa phương còn nhiều khó khăn của tỉnh Sơn La, với mức  thu nhập bình quân đầu người đang ở mức thấp so bình quân chung của tỉnh và cả nước. Để nâng cao thu nhập cho người dân, tăng sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp, những năm gần đây, huyện Vân Hồ đã chủ động, tích cực triển khai nhiều chương trình, đề án hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, từng bước hình thành thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của huyện trên thị trường.

    Huyện Vân Hồ có trên 98.000ha đất tự nhiên, trong đó tổng diện tích gieo trồng cả năm đạt 18.230ha, tỉ trọng ngành nông nghiệp chiếm 50% trong tổng thể nền kinh tế toàn huyện. Chính vì vậy, các sản phẩm chủ lực của huyện Vân Hồ có thể kể đến là cây lương thực với trên 14.700ha, cây ăn quả 4.500ha, rau, màu trên 700ha. Những năm trước đây, các sản phẩm nông sản của huyện chủ yếu được tiêu thụ trên địa bàn và 1 số địa phương lân cận, sản lượng, chất lượng chưa được quan tâm, giá trị các sản phẩm còn thấp. Dó đó, thông qua các nguồn vốn chương trình 30a, 135 đặc biệt là 1 số chương trình chuyên đề, trọng tâm như chương trình NTM, VietGAP, chương trình Quốc gia mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP), huyện đã tạo điều kiện hỗ trợ người nông dân, các HTX và doanh nghiệp đầu tư vào những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cũng như tập quán canh tác của từng vùng, nhằm nâng cao giá trị trên 1 diện tích đất canh tác; ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, hình thành các sản phẩm sạch, an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng.

    Từ năm 2016, HTX Tiến Thành, xã Chiềng Xuân đã được thành lập với 10 thành viên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ nông nghiệp và sản xuất cây ăn quả. Đây cũng là 1 trong những HTX đầu tiên của huyện. Sau 5 năm thành lập và phát triển, năm 2020 HTX có tổng số 60ha cây ăn quả, với tổng thu nhập gần 3 tỉ đồng, bình quân mỗi thành viên có thu nhập từ 250-300 triệu đồng/năm. Để có được kết quả như ngày hôm nay, HTX đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và chính quyền địa phương về cây, con giống, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tập huấn xây dựng chỉ dẫn địa lý. Năm 2019, HTX được huyện lựa chọn hỗ trợ xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP. Đây cũng là bước ngoặt, giúp HTX khẳng định thương hiệu của mình so với các mặt hàng nông sản trong tỉnh.

    Nhận thấy tiềm năng và giá trị kinh tế từ măng, HTX nông nghiệp trung tâm Tân Xuân 269 đã lựa chọn hướng phát triển bền vững của mình là nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm măng nứa sấy khô. Để hạn chế việc khai thác tự nhiên, HTX đã tập trung trồng mới 30ha vùng nguyên liệu; đầu tư xây dựng nhà máy chế biến khép kín nhằm đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Tất cả các sản phẩm măng khô của HTX trước khi bày bán trên thị trường đều được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, cam kết không sử dụng các chất bảo quản, chất gây hại tới sức khỏe con người, đây cũng là một trong những loại thực phẩm được người tiêu dùng bình chọn là ngon nhất và là sản phẩm độc đáo của vùng đất Sơn La. Năm 2020, sản phẩm măng nứa sấy khô của HTX được chương trình OCOP nghiệm thu đánh giá chất lượng 4 sao. Qua đó, giá trị của sản phẩm đã tăng lên gấp 2 so với trước đây.

    Đến nay, toàn huyện Vân Hồ đã có 6 HTX được cấp giấy chứng nhận VietGAP và 5 sản phẩm nông nghiệp được công nhận OCOP từ 2 đến 4 sao. Chất lượng, giá trị các sản phẩm đã được nâng lên từ 1 đến 3 lần và được người tiêu dùng cũng như thị trường trong nước tin dùng, đặc biệt, có 1 số sản phẩm đã được xuất khẩu ra thị trường các nước khó tính như Nhật, Châu Âu, đây là niềm mơ ước của không ít doanh nghiệp Việt.

    Với sự cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn cùng hướng đi và lộ trình đã định cũng như chất lượng từng sản phẩm, tin rằng các sản phẩm nông nghiệp của huyện Vân Hồ sẽ sớm khẳng định được thương hiệu uy tín trên thị trường, từng bước nâng cao giá trị cho các sản phẩm, tăng thu nhập của nhân dân.

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập