Bản Co Súc, xã Song Khủa quyết tâm xây dựng Nông thôn mới
Lượt xem: 591

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, thời gian qua, cán bộ và nhân dân bản Co Súc, xã Song Khủa, huyện Vân Hồ đã chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu của Chương trình. Từng bước thay đổi diện mạo nông thôn mới của bản, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã.

          Bản Co Súc, xã Song Khủa có tổng số 237 hộ, trên 1.000 nhân khẩu với 3 dân tộc Thái, Mường, Kinh cùng sinh sống. Cũng như nhiều địa phương khác của huyện Vân Hồ, giao thông đi lại từ trung tâm huyện, xã đến bản Co Súc rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc giao thương hàng hoá, nông sản của bà con. Vài năm trở lại đây, để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế cho xã, bản, cơ sở hạ tầng đã được quan tâm đầu tư, xây dựng, cùng với đó là nhiều chương trình, dự án hỗ trợ được triển khai, đặc biệt là Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, cán bộ và nhân dân bản Co Súc đã chung sức, đồng lòng phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, áp dụng KHKT vào sản xuất, nhiều hộ gia đình đã vươn lên với mức thu nhập khá, tỉ lệ hộ nghèo giảm, diện mạo NTM của bản có nhiều khởi sắc.

          Nhận thức rõ, nhân dân là chủ thể thực hiện và hưởng lợi từ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, nhân dân Co Súc đã tận dụng những lợi thế sẵn có về khí hậu, thổ nhưỡng địa phương để phát triển các loại cây ăn quả trên đất dốc và trồng cây công nghiệp xen canh với các cây hoa màu ngắn ngày…; chăn nuôi gia súc, đại gia súc nhốt chuồng. Đến nay, toàn bản Co Súc có khoảng trên 70ha ngô ủ ướp; 32ha chè; 30ha cây ăn quả; gần 700 con trâu, bò, dê; đàn lợn trên 2 tháng tuổi có trên 800 con,…Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của bản đạt 20 triệu đồng/người, tỉ lệ hộ nghèo của bản giảm còn 18,99 %.

          Là hộ gia đình tiên phong  trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc. Năm 2015 anh Ngần Văn Quyết đã mạnh dạn chuyển đổi trên 5.000 m2 đất vườn kém hiệu quả của gia đình sang trồng cây ăn quả. Sau gần 6 năm kiên trì, vượt qua bao khó khăn ban đầu do thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chăm sóc, đến nay vườn cây của gia đình anh đã cho thu nhập một phần. Với anh Quyết, việc phát triển cây ăn quả đã mở ra một hướng đi mới giúp thu nhập khá hơn các cây trồng khác, sản phẩm quả tươi khi thu hoạch được nhân dân địa phương đón nhận.

          Bên cạnh phát triển kinh tế, nhân dân Co Súc đã đóng góp hàng nghìn lượt ngày công, trên 800 triệu đồng để cứng hóa 2,2km đường giao thông liên bản; 3,1km đường giao thông nội bản; 97,7% diện tích đất canh tác đảm bảo đủ nước tưới tiêu; 100% số hộ được sử dụng điện thường xuyên; bản không còn nhà tạm, nhà dột nát; 99% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế,… Đến hết năm 2021, bản Co Súc đã đạt 14/18 tiêu chí, 33/40 chỉ tiêu. 4 tiêu chí còn lại về giao thông, thu nhập, hộ nghèo, văn hóa và môi trường là mục tiêu mà Co Súc hướng tới trong năm 2022.

          “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, bằng quyết tâm và sự đồng lòng của chi bộ, ban quản lý cũng như nhân dân các dân tộc trong bản, tin tưởng rằng năm 2022 Co Súc sẽ hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trở thành điểm sáng để Song Khủa nhân rộng và áp dụng trong toàn xã, đóng góp chung vào sự phát triển của huyện Vân Hồ những năm tiếp theo.

T/h: Thanh Tùng, Sa Vy

 

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập