Huyện Vân Hồ tăng cường phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi
Lượt xem: 114

Những ngày này, nhiệt độ trên địa bàn huyện Vân Hồ xuống thấp phổ biến từ 3 - 50C, đêm và sáng sớm xuất hiện băng giá đã gây thiệt hại về gia súc, gia cầm của nhân dân.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Vân Hồ, trong 2 ngày 21 và 22/2 mưa rét đã làm 204 con gia súc bị chết, nhiều cây cối, hoa màu bị hư hỏng…Trước thực trạng trên huyện Vân Hồ đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã tập trung hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi.

Ông Nguyễn Quang Huấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ cho biết: Ngay khi nhận được số liệu báo cáo từ các xã gửi lên, BCĐ huyện đã cử 5 đoàn công tác cùng chia ra 14 xã thực hiện công tác phòng chống rét đậm rét hại và chỉ đạo các cơ quan tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh đến các điểm văn hóa của các bản, chỉ đạo các hộ gia đình làm lán, trại và các điểm hang động làm điểm trú ngụ cho trâu bò. Trong thời gian tới UBND huyện sẽ tổng hợp chi tiết cụ thể, bảo cáo cấp có thẩm quyền để hỗ trợ thiệt hại cho bà con theo mức quy định của nhà nước. Chỉ đạo tăng cường che phủ giữ ẩm cho cây trồng, giảm tối thiểu thiệt hại cho bà con nhân dân

           Toàn huyện Vân Hồ hiện có hơn 8.480 con trâu, 31.650 con bò, 607 con ngựa, 3.328 con dê và trên 18.133 ha cây trồng các loại. Riêng tại xã Vân Hồ, có khoảng 23.200 con gia súc, gia cầm, trong đó có 2.020 con bò sữa; trên 35 ha diện tích cây rau màu, chủ yếu là rau bắp cải và cải thảo. Đây cũng là thời điểm bà con chuẩn bị thu hoạch nên công tác phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi đã được Chính quyền xã quan tâm chỉ đạo cùng với đó là sự chủ động từ phía người dân.

Ông Đặng Phi Hùng – Chủ tịch UBND xã Vân Hồ thông tin: UBND xã đã chỉ đạo trực tiếp đến các đồng chí trưởng bản, tiểu khu chỉ đạo nhân dân các hình thức phòng chống rét cho trâu bò, chủ động thức ăn, che chắn chuồng trại cho ấm và thực hiện vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, còn đối với cây trồng, chúng tôi chủ động thông báo tới người dân để có các biện pháp che chắn, đối với các hộ dân canh tác rau trên cánh đồng, đã chủ động tưới tiêu cho ấm gốc, rễ, một số hộ đã chủ động dùng màng lưới để che chắn giữ ấm cho cây phát triển

Gia đình ông Bàn Văn Lộc, bản Suối lìn, xã Vân Hồ có 7 con bò, ngay khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa gia đình ông đã dự trữ thức ăn và thực hiện các biện pháp giữ ấm cho đàn bò.

Ông Bàn Văn Lộc, bản Suối Lìn, xã Vân Hồ cho biết: Phía gia đình đã chủ động rơm rạ phơi khô thành đống, trồng thêm cỏ để đủ thức ăn vào mùa đông cho bò, ngoài ra chúng tôi cho ăn thêm bột ngô, mỗi con khoảng 2-3 lạng, hoà thêm nước muối cho bò uống để tăng sức khỏe cho bò, không chăn thả ngoài đồng và dùng bạt che chắn để khỏi gió lùa vào và giữ ấm cho bò

Theo dự báo đợt rét đậm, rét hại sẽ còn kéo dài, huyện Vân Hồ khuyến cáo bà con nhân dân chủ động nắm bắt tình hình thời tiết; khẩn trương thu hoạch rau màu; che chắn chuồng trại, tăng sức đề kháng cho gia súc, gia cầm và đảm bảo nguồn thức ăn dự trữ, nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa rét gây ra.

T/h: Minh Huệ

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập