UỶ BAN NHÂN DÂN
HUYỆN VÂN HỒ
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 38/KH-UBND
|
Vân Hồ, ngày 19 tháng 01 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
Nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công
năm 2021 huyện Vân Hồ
Thực hiện Thông báo kết luận số 614-TB/TU ngày 26 tháng 12 năm 2016 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 01/12/2014 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính; Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 06/01/2021 của UBND huyện về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính của huyện Vân Hồ năm 2021.
Nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp huyện, UBND huyện Vân Hồ ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công năm 2021(sau đây gọi tắt là Chỉ số PAPI), như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Xác định rõ những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể thiết thực để nâng cao hiệu quả công tác điều hành, quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của cơ quan hành chính trên địa bàn huyện; góp phần xây dựng cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2021 của huyện.
2. Yêu cầu
Kế hoạch được triển khai đồng bộ, tập trung trọng điểm tại UBND các xã trên địa bàn huyện. Quá trình triển khai thực hiện cần kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”
1.1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân hiểu đầy đủ và thực hiện tốt Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Tuyên truyền, triển khai các hình thức thích hợp (công khai số điện thoại, hộp thư điện tử của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, thường xuyên tổ chức các cuộc gặp, tiếp xúc với nhân dân...), tạo điều kiện cho nhân dân được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện, để nhân dân nói lên nguyện vọng, phản ánh kiến nghị, tham gia đóng góp ý kiến vào các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách của Trung ương cũng như của địa phương.
1.2. Tuyên truyền, phổ biến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cần sâu rộng trong toàn dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; về vị trí, vai trò của Quốc hội và Hội đồng nhân dân trong bộ máy nhà nước; về vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Động viên mọi cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử, nghiên cứu kỹ về danh sách người ứng cử.
1.3. Tổ chức công tác bầu cử các chức danh lãnh đạo, người đại diện của tổ chức…ở cấp xã, bản, tiểu khu đảm bảo đúng quy định, dân chủ. Đặc biệt nội dung về nhân sự cần đảm bảo về tính đại diện do người dân suy tôn; chính quyền có trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện trong công tác tổ chức.
1.4. Đóng góp tự nguyện để đầu tư xây mới hoặc tu sửa các công trình công cộng, dân sinh ở địa bàn dân cư là một hình thức biểu hiện sự tham gia tự nguyện, chủ động của người dân, việc đóng góp của người dân phải được ghi chép vào sổ sách của xã, phường. Khắc phục triệt để hiện tượng huy động các khoản đóng góp xã hội không dựa trên tinh thần tự nguyện, ấn định mức đóng góp tối thiểu hoặc vận động trùng lắp; khuyến khích các hình thức xác nhận việc đã đóng góp của công dân (nếu công dân có yêu cầu) để tránh đóng góp nhiều lần, ở nhiều nơi.
2. Nội dung “Công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách”
2.1. Thực hiện điều tra, rà soát, bình xét và công nhận hộ nghèo hàng năm đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thời gian, cách thức thực hiện và đối tượng. Kết quả rà soát phải phản ánh đúng thực trạng đời sống của nhân dân, tuyệt đối không bỏ sót hộ nghèo, hộ cận nghèo, không chạy theo thành tích làm sai lệch thực trạng nghèo của địa phương.
2.2. Thực hiện công khai danh sách hộ nghèo tại trụ sở UBND xã, điểm sinh hoạt cộng đồng khu dân cư... đảm bảo quy định về thời gian công khai, nội dung công khai, địa điểm công khai. Công khai kịp thời những thông tin về chính sách xã hội cho người nghèo để nhân dân biết, nhân dân bàn, giám sát thực hiện.
2.3. Thực hiện đúng, đủ quy định về công khai, minh bạch thu - chi ngân sách xã. Bảo đảm việc niêm yết công khai danh mục thu, chi cụ thể, chi tiết, hình thức công khai phải phù hợp, thuận tiện để người dân có thể tiếp cận và giám sát.
2.4. Đối với quy hoạch đất đai và các dự án liên quan đến đất đai trên địa bàn phải công khai các quy hoạch đất đai được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết và khung giá đất hiện thời trên Cổng thông tin điện tử của UBND huyện và tại trụ sở UBND xã. Phải công khai và thông báo cụ thể về mục đích sử dụng đất, mức giá đền bù khi thu hồi đất. Công khai kế hoạch đầu tư của các dự án trên địa bàn và kết quả xử lý các vụ việc qua giám sát ở khu dân cư. Thường xuyên kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại UBND huyện, UBND xã.
3. Nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”
3.1. Ủy ban nhân dân huyện, UBND các xã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí đầy đủ người đúng chức trách, đủ thẩm quyền tiếp công dân; người đứng đầu cơ quan, đơn vị đảm bảo lịch trực tiếp tiếp công dân định kỳ theo quy định; rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ công chức tiếp dân, có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tiếp dân theo thẩm quyền; thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn đối với các nội dung phải giải trình với người dân theo quy định.
3.2. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ trưởng bản, cán bộ UBND xã, đại diện các tổ chức đoàn thể, đại biểu HĐND cấp xã; củng cố sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân đối với cán bộ UBND xã, đại diện các tổ chức đoàn thể, đại biểu HĐND xã; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
3.3. Tổ chức tiếp nhận các khuyến nghị, khiếu nại, tố cáo cũng như sớm giải đáp thỏa đáng bức xúc từ công dân nhằm cải thiện niềm tin của người dân vào cơ chế tiếp nhận khiếu nại, tố cáo hiện có.
4. Nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”
4.1. Các cấp các ngành tập trung giải quyết để giảm thiểu tham nhũng, nhũng nhiễu cho nhân dân. Công khai báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng hàng năm của huyện trên các phương tiện thông tin đại chúng.
4.2. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ; thực hiện tốt cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, chống phiền hà sách nhiễu trong lĩnh vực Y tế, Giáo dục, cấp phép xây dựng, các nội dung liên quan đất đai, tài nguyên môi trường ...
4.3. Tiếp tục thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, kiểm tra công vụ, việc giải quyết thủ tục hành chính để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị do mình phụ trách; xử lý mức độ tăng nặng hơn đối với hành vi, hiện tượng bị báo chí, người dân phát hiện.
5. Nội dung “Thủ tục hành chính công”
5.1. Tiếp tục thực hiện tốt Quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc huyện Vân Hồ. Đặc biệt chú trọng các thủ tục hành chính lĩnh vực chứng thực, xác nhận của chính quyền cấp xã; hành chính công cấp xã; cấp giấy phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tăng cường tuyên truyền và hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết thủ tục hành chính.
5.2. Tập trung đổi mới và giám sát bộ phận cung ứng dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng cho người dân, hộ gia đình và tổ chức, doanh nghiệp.
5.3. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, rút ngắn thời gian và giảm chi phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân; niêm yết, công khai TTHC trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC.
5.4. Tổ chức kiểm tra, đánh giá hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhất là trách nhiệm của cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho người dân, tổ chức; kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu.
5.5. Thực hiện công khai địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ hộp thư điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan để tổ chức, cá nhân có thể liên lạc trước, trong và sau khi gửi, nhận hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích.
6. Nội dung“Cung ứng dịch vụ công”
6.1. Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế để góp phần tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; Mở rộng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị hiện đại để phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân được tốt hơn.
6.2. Cải thiện chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục tiểu học công lập, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học cho các trường. Tiếp tục triển khai Đề án kiên cố hóa trường lớp học đã được phê duyệt theo lộ trình. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cả về năng lực, kỹ năng giảng dạy và phẩm chất đạo đức. Thường xuyên liên hệ, trao đổi với phụ huynh học sinh về kết quả học tập của học sinh; tổ chức lấy ý kiến của phụ huynh học sinh về thái độ của giáo viên đối với các học sinh và chất lượng dạy học của giáo viên.
6.3.Tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng
Đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sinh hoạt của người dân; thực hiện tốt việc cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, cấp điện nhưng chưa ổn định và liên tục theo Chương trình mục tiêu Cấp điện nông thôn năm 2021.
Tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên đường xá trên địa bàn huyện, từng bước thực hiện bê tông hóa các tuyến đường ở nông thôn để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất kinh doanh của người dân.
Tiếp tục thực hiện việc cung cấp nước sạch cho người dân theo chương trình Mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; đảm bảo chất lượng các công trình cấp nước sạch.
Thực hiện tốt dịch vụ thu gom, xử lý rác thải, nước thải ở các khu vực, địa bàn dân cư.
6.4. Giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn khu dân cư
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thực hiện các chương trình phối hợp hoạt động giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể trong công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy; không để xảy ra các hoạt động theo kiểu xã hội đen và các loại tội phạm mới, giảm tội phạm do nguyên nhân xã hội.
7. Nội dung “Quản trị môi trường”
7.1. Kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trên địa bàn huyện trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo vệ môi trường.
7.2. Các cấp chính quyền quan tâm hơn đến chất lượng nguồn nước và không khí để có những hành động kịp thời, trong đó cần huy động người dân tham gia cải thiện điều kiện môi sinh tại khu dân cư.
8. Nội dung “Quản trị điện tử”
8.1. Tăng cường phổ biến đến người dân được biết và sử dụng Cổng thông tin điện tử của huyện; nâng cao chất lượng, đổi mới giao diện theo hướng thân thiện, dễ tiếp cận; nâng cao chất lượng cung cấp thông tin để tăng số lượng, tỷ lệ người dân khai thác thông tin hành chính sử dụng Cổng thông tin điện tử của huyện.
8.2. Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 15/8/2019 của UBND tỉnh Sơn La về việc thực hiện Nghị quyết 17-NQ/CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025 trên địa bàn tỉnh Sơn La.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NÂNG CAO CHỈ SỐ PAPI
(Có Phụ lục kèm theo)
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao các cơ quan, đơn vị; UBND các xã
1.1. Về ban hành và thực hiện Kế hoạch nâng cao Chỉ số PAPI năm 2021
Các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị mình bám sát nhiệm vụ Kế hoạch của huyện tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao và tham mưu thực hiện.
Ủy ban nhân dân các xã căn cứ các quy định hiện hành và hướng dẫn của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện và trên cơ sở nội dung kế hoạch này, cụ thể hóa, xây dựng và triển khai thực hiện các nhiệm vụ nâng cao Chỉ số PAPI năm 2021. Kế hoạch phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Thời điểm ban hành Kế hoạch chậm nhất là ngày 30/01/2021.
- Nội dung Kế hoạch phải bảo đảm toàn diện trên tất cả 8 nội dung, bao gồm: (1) Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; (2) Công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách; (3) Trách nhiệm giải trình với người dân; (4) Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; (5) Thủ tục hành chính công; (6) Cung ứng dịch vụ công; (7) Quản trị môi trường; (8) Quản trị điện tử.
- Các mục tiêu, nhiệm vụ phải cụ thể, xác định rõ kết quả đạt được, rõ mốc thời gian hoàn thành và xác định rõ cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính và có các giải pháp triển khai cụ thể để bảo đảm tính thực tiễn, khả thi của Kế hoạch.
1.2. Về thực hiện chế độ báo cáo các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI định kỳ năm 2021
- Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện, Ủy ban nhân dân các xã báo cáo gửi về UBND huyện (qua Phòng Nội vụ): 6 tháng đầu năm trước ngày 05/6; cả năm trước 05/12 năm 2021.
- Báo cáo 6 tháng đầu năm 2021: Thời gian chốt số liệu tính từ ngày 01/12/2020 đến ngày 31/5/2021
- Báo cáo năm 2021: Thời gian chốt số liệu tính từ ngày 01/6 đến ngày 30/11/2021.
2. Giao Phòng Nội vụ: Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Chủ tịch UBND huyện theo quy định 6 tháng đầu năm trước ngày 10/6; cả năm trước 10/12 năm 2021.
3.Giao Phòng Văn hóa và Thông tin: Chủ trì, tham mưu chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về những nội dung của Chỉ số PAPI; chủ trì, tham mưu, chỉ đạo triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc ứng dụng công nghệ thông tin, bưu chính công ích trong quá trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết TTHC.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền CCHC, phổ biến pháp luật và pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH của UBTVQH về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, tiếp thu, giải thích tất cả các kiến nghị của người dân kịp thời. Rà soát và tìm biện pháp tăng cường hiệu quả của các thiết chế đảm bảo trách nhiệm giải trình của chính quyền với người dân, trong đó có “Ban thanh tra nhân dân”, “Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng”. Đồng thời lồng ghép với công tác dân vận để người dân cùng phối hợp thực hiện.
5. Đề nghị Công an huyện: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã tổ chức triển khai các giải pháp nhằm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn khu dân cư; tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; không để xảy ra các hoạt động theo kiểu xã hội đen và các loại tội phạm mới, giảm tội phạm do nguyên nhân xã hội. Định kỳ 6 tháng, năm báo cáo kết quả về Phòng Nội vụ: 6 tháng đầu năm trước ngày 05/6; cả năm trước 05/12 năm 2021.
6. Đề nghị Tòa án cấp huyện: Cải thiện hiệu quả của dịch vụ tư pháp dựa trên niềm tin của người dân; tiếp tục cải thiện thực chất, hiệu quả giải quyết các tranh chấp dân sự cho người dân.
Trên đây là Kế hoạch nâng cao Chỉ số PAPI năm 2021 của huyện Vân Hồ, trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã phản ánh kịp thời về UBND huyện (qua Phòng Nội vụ) để tổng hợp, báo cáo UBND huyện chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Sở Nội vụ;
- Phòng Cải cách hành chính;
- Thường trực Huyện uỷ;
- Thường trực HĐND huyện;
- Chủ tịch, các PCT UBND huyện;
- Các cơ quan, đơn vị;
- UBND các xã;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện;
- Các cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn;
- Lưu: VT, NV, T45b.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hợp Cường
|