Bản du lịch cộng đồng Phụ Mẫu I, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ.
Lượt xem: 1726
Núi rừng Tây Bắc Sơn La
Bản làng ẩn dưới sương pha khói mờ
Đồi chè xanh ngát hồn thơ
Tiếng sơn nữ hát trên bờ ruộng thang….
Bản Phụ Mẫu- ảnh: Văn hóa Vân Hồ
Bản Phụ Mẫu I, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ nằm cách trung tâm huyện 40km về phía Đông. Từ ngã ba khu rừng già (khu rừng nguyên sinh có nhiều cây cổ thụ, cách ngã ba Đồng Bảng 20km) vượt qua khoảng 7 km đường quanh co, cua gấp, đèo dốc hiểm trở với sương mây giăng mắc dày đặc, qua bản Nà Bai (bản dân tộc Mường) tiến sâu vào trung tâm xã tầm 2,3km sẽ đến bản Phụ Mẫu. Nơi đây là điểm thu hút, hấp dẫn đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước không chỉ bởi những bản sắc văn hóa truyền thống của người Thái còn được lưu giữ nguyên vẹn mà còn bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ nhưng lại vô cùng thân thuộc.

 Bản Phụ Mẫu là địa bàn cư trú chủ yếu của đồng bào dân tộc Thái, cái tên bản đã gợi nhắc cho ta một thứ tình cảm rất thiêng liêng. Theo người dân nơi đây, ngày xưa bản có ụ mối to, theo tiếng Thái gọi là “hang phổng púa”, sau đọc chệch đi thành Phụ Mẫu, cũng có người cho rằng ngày xưa bản nhỏ dần được mở rộng ra, sau lại chia tách gọi là bản bố, bản mẹ (Phụ Mẫu). Nơi đây nhiều thế hệ đã cùng nhau sinh sống chính vì thế những nét truyền thống vẫn còn được lưu truyền và giữ nguyên từ đời này sang đời khác.

Đến với bản Phụ Mẫu du khách sẽ được đi tham quan và chụp ảnh tại thác Tạt Nàng, ngọn thác quanh năm tung bọt trắng xóa, tìm hiểu kiến trúc Nhà sàn, Trang phục truyền thốngvà hòa mình vào với thiên nhiên, con người nơi đây.

Thác Tạt Nàng- Ảnh: Văn hóa Vân Hồ

 Sau hành trình dài di chuyển đến đây du khách cũng khá mệt mỏi,căng thẳng, nhưng chẳng phải lo lắng quá lâu, chỉ cần ngâm mình trong suối nước nóng dưới chân núi Bò Ui là mọi ưu phiền, stress sẽ tan biến hết.

Suối nước nóng- Ảnh: Văn hóa Vân Hồ

Suối nước nóng Chiềng Yên có một điểm đặc biệt, khác hẳn với các điểm suối nước nóng đã được quy hoạch dịch vụ thành khu, buồng tắm riêng có màn che, đó là nước đầu nguồn từ trong núi chảy ra trong vắt, ấm nóng 35-40, được kè đá thành hai bể chứa diện tích hơn 50m2, các chàng trai cô gái trong bản sẽ tắm cộng đồng, không có mành che chắn, các cô gái tắm phía trên, các chàng trai tắm ở phía dưới. Mó nước nóng này được cho là lời giải thích rõ ràng nhất tại sao những cô gái ở bản làng nơi đây có một làn da trắng như trứng gà bóc, mái tóc đen dài óng ả và dáng người cao ráo, thanh mảnh.

Mâm cơm người Thái- Ảnh: Văn hóa Vân Hồ

Xong xuôi tất cả, du khách được gia chủ mời vào mâm thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị của núi rừng nơi đây với xôi ngũ sắc,nộm rau rừng, gà đồi, thịt băm cuốn lá nướng, ốc đá xào, cá lam… và sau đó hòa vào đêm lửa trại với các cô sơn nữ cùng giọng hát ngọt ngào vang vọng núi rừng và điệu múa mềm mại, uyển chuyển say đắm lòng người, lưu luyến chẳng nỡ về.

Thực hiện: Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Vân Hồ

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập