Thịt chua đặc sản người Dao huyện Vân Hồ
Lượt xem: 692

Thịt chua đã được gia chủ bày ra rồi thì đến ngay cả người sành ăn cũng khó mà chê được. Thịt lợn ngon nhất là lợn nhà nuôi vài năm chỉ cho ăn rau cỏ, thịt săn chắc, ựa lấy phần thịt ba chỉ (không lấy thịt nạc nguyên vì khi thành phẩm thịt rất chua và không có độ ngậy).

Khi mổ lợn thớ thịt còn giật lách tách thì cắt thành từng miếng có độ dày khoảng 2,3cm tầm 2,3 lạng, dùng dao sắc khứa vào miếng thịt rồi dùng muối tinh chà sát vào thịt vừa để khử trùng vừa để muối ngấm đều vào từng thớ thịt. Trộn đều và bóp nhuyễn thịt vừa ướp với cơm nguội theo tỉ lệ 1kg thịt/1 bát con cơm tẻ nguội có như thế ò sui mới lên men và đạt đủ độ thơm ngon. Sau khi tẩm ướp thịt xong, đem xếp lần lượt vào chum,trên cùng lèn 1 lớp cơm nguội thật chặt,phủ 1 lớp nilon, rồi lại tiếp 1 lớp tro hoặc cám để quá trình ủ thịt được kín hơi và không bị hỏng


Thịt chua để càng lâu càng ngon, thời gian có thể tính bằng năm thịt mới gọi là “đạt chuẩn”. Thịt chua có đặc trưng là vị chua, thịt săn mềm, không ngấy, có độ giòn của thịt mỡ và độ giai của bì. Ò sui thường được ăn kèm với lá đăng lậu, lá lốt. 



                 Khách đến bản người Dao (bản Đá Mài, xã Tô Múa; bản Pà Puộc xã Chiềng Yên; bản Suối Lìn xã Vân Hồ…) đúng dịp này, thì lạ cũng như quen, thân cũng như thường, ai ai cũng được gia chủ coi như khách quý. Họ kéo vào rồi thì phải thưởng thức miếng thịt chua rồi nhâm nhi với ngụm rượu hoẵng mới là đúng vị, sau đó muốn nói gì thì nói. Thịt chua đậm vị đọng lại nơi đầu lưỡi, rượu hoẵng cay nồng vấn vương nơi cuống họng, tình người chan hòa, ấm áp quyện vào nhau để lại lưu luyến trong lòng khách những ấn tượng sâu sắc với thứ Đặc sản riêng của Vân Hồ.

T/h: Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Vân Hồ

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập