Đảng bộ Vân Hồ quyết tâm hoàn thành các mục tiêu phát triển năm 2022
Lượt xem: 229

         Vượt qua những khó khăn, thách thức chung của tình hình thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch Covid19, năm 2021 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Vân Hồ đã chung sức, đồng lòng thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh. Với khát vọng vươn lên, những kịch bản tăng trưởng thời kỳ “hậu covid19” được Đảng bộ huyện Vân Hồ đặt ra, trong đó chú trọng và đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh Covid-19, bảo vệ tối đa sức khoẻ, tính mạng của nhân dân, đặt nền móng tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III đã đề ra.

         Nhìn lại bức tranh toàn cảnh Vân Hồ sau 1 năm nhiều biến động cho thấy, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của tình hình dịch bệnh Covid19, hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch,…bị ngưng chệ song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Cấp uỷ, chính quyền các cấp, đời sống nhân dân vẫn duy trì ổn định. Tổng diện tích gieo trồng toàn huyện đạt trên 18.133ha, tăng 3% so với cùng kỳ, sản lượng lương thực có hạt đạt 46.256 tấn; chăm sóc tốt 4.510ha cây ăn quả, sản lượng quả tươi ước đạt khoảng 11.500 tấn, tăng 98% so với cùng kỳ. Duy trì và phát triển đàn gia súc, gia cầm với hơn 40.100 con trâu, bò, gần 40.000 con lợn, 454.000 con gia cầm. Bình quân toàn huyện đạt 13,71 tiêu chí NTM/xã, tăng 1,35 tiêu chí/xã so với năm 2020; có 2 xã Tô Múa, Vân Hồ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 26,12%. Thu ngân sách trên địa bàn ước đạt trên 64 tỷ đồng.

         Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, bước sang năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III, huyện Vân Hồ sẽ huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn vốn đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống nhân dân đi đôi với giảm nghèo bền vững; nâng cao chất lượng nhân lực gắn với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; phòng chống tham nhũng, lãng phí. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, khu vực phòng thủ vững; củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị và hợp tác quốc tế đặc biệt với huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, Nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

         Đ/c Nguyễn Đức Toàn, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vân Hồ cho biết: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Đảng bộ huyện đã thảo luận và đưa ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc đề ra các mục tiêu và giải pháp để đảm bảo khả thi, gắn kết với khả năng cân đối, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; trong đó Ban Thường vụ huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã phân tích, đánh giá, lựa chọn và sắp xếp thứ tự các mục tiêu ưu tiên trong kế hoạch; bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và kế hoạch đầu tư công; lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững theo. Trên cơ sở chỉ đạo của huyện, các chi bộ, đảng bộ cơ sở sẽ xây dựng kế hoạch, tập trung nguồn lực thực hiện phù hợp với điều kiện thực tiễn và thế mạnh của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

         Để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, nhiều nghị quyết, kế hoạch, phương án đã được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã trên địa bàn triển khai xây dựng cụ thể, sẵn sàng khởi động thực hiện ngay từ những ngày tháng đầu, quý đầu của năm 2022 dưới sự kiểm tra, giám sát của các đồng chí uỷ viên BTV, BCH Đảng bộ huyện. Đặc biệt, tại HĐND-UBND các cấp, BCH Đảng bộ huyện đã yêu cầu cụ thể hóa Nghị quyết bằng các chương trình hành động, giải pháp triển khai, chỉ tiêu hoàn thành cụ thể, tập trung vào các lĩnh vực như thu chi ngân sách nhà nước; các chỉ tiêu phát triển nông nghiệp; tỷ lệ hộ nghèo; xây dựng Nông thôn mới; chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân...

         Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong năm 2022, đồng chí Nguyễn Hợp Cường, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm và nhóm giải pháp chủ yếu để tổ chức thực hiện. Thường xuyên đánh giá hiệu quả, chất lượng cũng như tiến độ thực hiện các chỉ tiêu để có các biện pháp điều chỉnh, đổi mới cách làm, bảo đảm đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra.Và trong năm 2022, UBND huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như sau: Một, tập trung thực hiện các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội; Hai, tiếp tục đề xuất, phối hợp hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách phát triển, tháo gỡ khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; Ba, huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển gắn với phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; Bốn, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của các ngành, lĩnh vực, sản phẩm; Năm, Phát triển kinh tế đi đôi với đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội; Sáu, phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào cuộc sống; Bảy, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên; tăng cường bảo vệ môi trường; Tám, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chín, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo, thực hiện tốt các chính sách dân tộc trên địa bàn.

         Là địa phương có nhiều bứt phá trong năm 2021 với tổng diện tích trồng trọt đạt 1.382ha vượt 25,9% kế hoạch UBND huyện giao; tổng đàn gia súc đạt 8.018 con; hoàn thành 13/19 tiêu chí NTM; thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/người/năm; ANTT, ATXH được giữ vững…Để tiếp nối những thành quả đạt được và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong nhiệm kỳ, Đảng bộ xã Song Khủa xác định năm 2022 là năm giữa của nhiệm kỳ Đại hội 2020 - 2025, do đó cần tạo ra bước đột phá trong phát triển KT-XH ngay từ cơ sở, làm động lực để phát triển trong những năm tiếp theo.

         Đ/c Triệu Đức Minh, Bí thư Đảng ủy xã Song Khủa thông tin: Về phát triển kinh tế nông nghiệp chúng tôi xác định 3 nội dung lớn thứ nhất là tiếp tục phát triển cây trồng vật nuôi truyền thống là thế mạnh của xã như là chăn nuôi đại gia súc, trâu,  bò, ngựa, hiện tại Song Khủa là xã có đàn gia súc lớn nhất huyện; thứ 2 là mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng cho cây lúa tẻ dâu đây là sản phẩm occop của xã; thứ 3 là chăm sóc tốt diện tích thủy sản có sẵn và cây ăn quả có sẵn; tiếp tục tăng diện tích cây gai xanh lấy sợi, phát triển cây lâm nghiệp phát triển cây trồng cung cấp sản phẩm làm nguyên liệu cho các nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh huyện như là chanh leo, ngô ngọt, thảo dược…Đẩy mạnh liên kết giữa 4 nhà nhà nông-nhà nước-nhà khoa học- nhà doanh nghiệp trong phát triển nông nghiệp trên địa bàn xã.

         Về mục tiêu đặt ra trong năm 2022, đồng chí Ngần Văn Duyến, Bí thư Chi bộ bản Co Súc, xã Song Khủa nhấn mạnh: bản chúng tôi sẽ phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống 12%; vận động bà con nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa để đạt chỉ tiêu văn hóa và 1 số tiêu chí khác nữa. chúng tôi đã họp trong chi bộ và phân công cụ thể tới các đồng chí đảng viên trong chi bộ phụ trách từng khu từng đội để tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu bản chưa đạt.

          Nhắc đến các thế mạnh của huyện Vân Hồ, nhất là trong phát triển nông-lâm nghiệp, thời gian qua 14/14 xã trên địa bàn đã đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai có hiệu quả chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc, hình thành vùng trồng rau, quả chất lượng cao. Tại xã Xuân Nha, bên cạnh các dự án đầu tư tiềm năng của các Doanh nghiệp, HTX, nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả được nhân dân mạnh dạn triển khai, đó là hàng trăm ha xoài đài loan, nhãn ghép, bưởi da xanh, táo đại; tập trung chăm sóc, bảo vệ và tạo nguồn thu từ rừng; phát triển cây gai xanh...Qua đó, đời sống vật chất, tình thân của nhân dân ngày càng nâng cao qua các năm.

          Đ/c Đinh Thị Thu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Nha cho biết: Năm 2022 xã đặt ra 26 chỉ tiêu lớn trong đó tập trung vào 1 số nhiệm vụ chủ yếu đó là mở rộng, phát triển các mô hình cây ăn quả trong đó có mô hình cây gai xanh, dứa, ngoài ra xã còn tập trung vào các lĩnh vực như là thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm cho người dân trên chính mạnh đất, quê hương của mình. Để thực hiện được các mục tiêu đó thì chúng tôi đưa ra 10 giải pháp quan trọng nhóm giải pháp chủ yếu đó là: Cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cơ quan đơn vị các ban ngành đoàn thể của xã phải là người đứng đầu, gương mẫu, đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các mục tiêu các lĩnh vực đã đề ra; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nhất là công tác xây dựng các tiêu chí về xây dựng NTM và phấn đấu trong năm 2022 xã sẽ đạt thêm 3 chỉ tiêu ; giải pháp cơ bản đi đến thành công nhất đó là cách thay đổi tư duy, cách làm của mỗi người dân đặc biệt trong công tác hiện nay vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch Covid-19; vừa phát triển kết hợp với bảo vệ môi trường.

          Song song với đó, năm 2022 cũng là năm Đảng bộ huyện Vân Hồ xác định cần tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; đấu tranh chống các hoạt động chống phá cách mạng, luận điệu xuyên tạc Chủ trương, Đường lối của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước và âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về "nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở đảng bộ xã, phường, thị trấn gắn với củng cố hệ thống chính trị cơ sở". Thực hiện tốt công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, cải cách tư pháp; phát huy sức mạnh khối đoàn kết các dân tộc; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị; quyết tâm đẩy lùi đại dịch Covid19, nhanh chóng ổn định tình hình, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

         Đ/c Nguyễn Đức Toàn, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vân Hồ nhấn mạnh: Trong năm 2022, Đảng bộ huyện tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội trong điều kiện mới. Thực hiện các giải pháp phù hợp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, các ngành, lĩnh vực trọng yếu, tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới (trong đó, ưu tiên phát triển các thế mạnh của khu vực về cây ăn quả, rau, cây dược liệu, cây chè, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, lâm nghiệp, phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch nông thôn…) gắn với phát triển vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nông sản trên địa bàn. Đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện chương trình xoá đói giảm nghèo, ổn định sản xuất và đời sống nhân dân các xã, bản đặc biệt khó khăn. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; tăng cường tấn công truy quét các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; tuyên truyền chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, đấu tranh chống các hoạt động lợi dụng chống phá cách mạng, các luận điệu xuyên tạc, đả kích Đảng, Nhà nước và âm mưu hoạt động “Diễn biến hoà bình”. Cùng với đó Đảng bộ cũng xác định vai trò của các Chi, Đảng bộ cơ sở, đội ngũ đảng viên hết sức quan trọng, đây là hạt nhân thực hiện nghị quyết, các đảng viên phải luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu để quần chúng nhân dân học tập làm theo...

      Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - trí tuệ - phát triển”, sự thống nhất trong lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ huyện Vân Hồ, tin tưởng rằng các mục tiêu phát triển KT-XH, QP-AN, xây dựng đảng và củng cố hệ thống chính trị của huyện Vân Hồ đã đề ra trong năm 2022 sẽ được hoàn thành, tạo thế và lực xây dựng huyện Vân Hồ ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là huyện cửa ngõ của tỉnh Sơn La và vùng Tây Bắc.

T/h: Thanh Tùng - Sa Vy

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập