Du lịch cộng đồng Homestay A Chu
Lượt xem: 662

    Homestay Tráng A Chu kết hợp giữa nét kiến trúc truyền thống của dân tộc Mông và Thái, phục vụ các món ăn của đồng bào Tây Bắc. Không chỉ thu hút dân phượt, địa chỉ này được nhiều người nước ngoài và các công ty du lịch tìm đến gửi khách. 

    Homestay A Chu thể hiện được nét văn hóa và truyền thống của địa phương trong một thiết kế hiện đại. Các đồ trang trí truyền thống phức tạp được may bởi chính gia đình làm. A Chu Homestay cung cấp dịch vụ nghỉ với các loại phòng khác nhau, từ nhà sàn cộng đồng với hơn 30 đệm ngủ; các loại phòng Suite, Deluxe, Bungalow, Villas Thái Six Sense Hua Tạt; 15 bàn ăn liên tục, phục vụ ăn uống cho du khách, 04 người hướng dẫn địa phương, hợp tác cùng khi du khách có nhu cầu tìm hiểu và khám phá du lịch. Bên cạnh việc xây dựng homestay, A Chu còn hỗ trợ xây dựng website, hỗ trợ làm giấy phép cho các hộ làm du lịch trong bản, phối hợp với các hộ dân để phát triển du lịch gồm: 01 hộ dân chuyên làm giấy gió, 01 hộ chuyên thêu thùa, 01 hộ làm bánh giày, xay ngô phục vụ cho du khách vào tham quan, trải nghiệm.

    Nét văn hóa truyền thống của A Chu Homestay là cảnh quan yên bình của những vườn mận, vườn đào xen lẫn trong thung lũng hoa cỏ xanh mướt, sự hiền hậu mến khách của những người dân bản địa… A Chu Homestay thu hút du khách bởi sự yên bình, gần gũi với thiên nhiên. Đến đây, du khách còn được trải nghiệm, thăm thú bản làng vùng cao, tìm hiểu văn hóa dân tộc. A Chu Homestay cũng có các buổi biểu diễn văn hóa độc đáo theo yêu cầu của du khách. Buổi tối hòa mình vào tiếng kèn, tiếng sáo, điệu múa của những chàng trai cô gái, hay các cô bé Mông sẽ là trải nghiệm đáng nhớ không thể quên giữa núi rừng Tây Bắc.

Homestay A Chu tọa lạc tại bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La (cách Hà Nội 165km, cách TP Sơn La 130km), đây là một địa danh khá mới lạ và đầy thơ mộng cho du khách khi ghé thăm Vân Hồ. Nơi đây có cảnh quan yên bình, thanh tịnh cùng với đó là những nét đặc sắc về văn hóa và đời sống của đồng bào dân tộc H’Mông nơi đây. Khác với những Homestay khác, Homestay A Chu được thiết kế với không gian theo phong cách dân tộc và ấm cúng, đồ nội thất và trang trí thể hiện các nét văn hóa và truyền thống của đồng bào dân tộc Mông bản địa, những vật liệu đều từ thiên nhiên như tre nứa, thân cây gỗ… tạo cảm giác thân thiện với môi trường và thật bình yên. Đặc biệt, các đồ trang trí truyền thống phức tạp đều được may bởi chính người vợ của chủ Homestay, chắc chắn nơi đây sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên trong thời gian nghỉ dưỡng tại Homestay A Chu.

Homestay A Chu cung cấp cho du khách các dịch vụ nghỉ với các loại phòng như: Nhà sàn cộng đồng, các loại phòng Suite, Deluxe, Bungalow, Villas …, 15 bàn ăn liên tục. Hơn nữa, Homestay A Chu có 4 hướng dẫn viên địa phương phục vụ nếu như bạn có nhu cầu muốn tìm hiểu và khám phá phong tục tập quán, các nét văn hóa của đồng bào nơi đây. Với phòng nghỉ cộng đồng có sức chứa lớn, sạch sẽ, ban công nhìn ra vườn hay sân bóng rất thơ mộng, hoặc bạn cũng có thể lựa chọn nhà sàn cộng đồng để đáp ứng nhu cầu lưu trú nếu đi đoàn đông, còn nếu bạn thích sự riêng tư, yên tĩnh, trải nghiệm sự đẳng cấp thì có thể lựa chọn các bungalow.

Đến với Homestay A Chu bất kỳ thời điểm nào trong năm du khách đều được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, được khám phá nhiều nét riêng biệt trong nếp sinh hoạt cũng như phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Mông bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, du khách sẽ được hòa mình vào tiếng kèn, tiếng sáo, điệu múa của những chàng trai, cô gái, hay các bé H’Mông hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm ấn tượng sâu sắc cho bạn trong hành trình đến với núi rừng Tây Bắc, du khách nghỉ dưỡng tại đây có điều kiện được khoác lên mình những bộ trang phục sặc sỡ của đồng bào dân tộc Mông, hòa mình vào những điệu nhảy tha khềnh, múa khèn, thổi sáo do chính vợ chồng A Chu cùng các diễn viên, nghệ nhân bản Hua Tạt biểu diễn; du khách sẽ được cùng chủ nhà tự chế biến những món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc Mông nơi đây như gà đen, lợn bản gia chủ tự nuôi, rau củ hoa quả theo mùa, bánh dày truyền thống, thêm một chút rượu nồng trong cái lành lạnh ở Hua Tạt. Đặc biệt hơn du khách sẽ được trải nghiệm một số nét độc đáo trong sinh hoạt hằng ngày như xay ngô bằng chiếc cối đá, vẽ sáp ong trên những tấm vải do các bà, các chị người Mông dệt thủ công; học làm giấy dó của đồng bào Mông, tập thổi kèn lá dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của ông chủ A Chu.

Để ghi nhận những kết quả trong công tác phát triển du lịch cộng đồng của Homestay A Chu đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hiệp hội Du lịch tỉnh, UBND huyện Vân Hồ; Đặc biệt Homestay A Chu được Hiệp hội du lịch Việt Nam vinh danh là điểm du lịch sinh thái tiêu biểu năm 2018. Năm 2019, Homestay A Chu đã vinh dự nhận được giải thưởng Homestay ASEAN một trong 15 điểm đến du lịch xuất sắc của ASEAN tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019; Bằng khen thi đua yêu nước năm 2020…giải thưởng đã góp phần quảng bá hình ảnh và khẳng định uy tín của Homestay A Chu nói riêng, Du lịch Vân hồ nói chung đối với du khách trong nước và quốc tế.

Homestay A Chu đã và đang trở thành điểm hẹn lý tưởng của nhiều du khách trong và ngoài nước, là nét văn hóa truyền thống trong sinh hoạt hằng ngày của người Mông, có cảnh quan yên bình của những vườn mận, vườn đào xen lẫn trong thung lũng hoa, là sự lồng hậu mến khách của những người dân địa phương. Homestay A Chu không chỉ gây dựng nên một thương hiệu trong ngành du lịch của huyện nhà nói riêng, của tỉnh Sơn La nói chung, mà còn từng bước vươn xa, chạm tới những giải thưởng tầm cỡ quốc tế. Đó không chỉ là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của A Chu người con của đồng bào dân tộc Mông bản Hua tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ trong phát triển du lịch của huyện nhà, mà còn góp phần đưa hình ảnh về mảnh đất và con người huyện Vân Hồ nói riêng, tỉnh Sơn La nói chung đến với du khách gần xa. Đây cũng là động lực để Homestay A Chu cùng với các hộ làm du lịch trên địa bàn nơi đây nỗ lực vươn lên, góp phần đưa du lịch của huyện nhà ngày càng khởi sắc.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập