Xôi ngũ sắc – Món ăn độc đáo của đồng bào Thái Sơn La
Sơn La nổi tiếng với rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn thực khách bốn phương. Xôi ngũ sắc là đặc sản của Tây Bắc nói chung và là món ngon không thể chối từ nếu ghé thăm Sơn La. Món ăn truyền thống văn hóa này của người dân tộc Thái thể hiện được màu sắc, hương vị rất riêng, một món quà ý nghĩa của đồng bào nơi đây.

 

 

Xôi ngũ sắc – Món ăn độc đáo của đồng bào Thái Sơn La

Đối với xôi màu đỏ dùng lá cơm nếp đỏ đun sôi, ngâm khoảng 30 phút cho màu thôi ra nước, sau đó đổ gạo vào ngâm. Với màu tím thì dùng lá cơm nếp đen, màu vàng được chế từ nước củ nghệ già. Đối với xôi màu xanh, có nhiều cách để làm, khi thì dùng lá gừng hay lá cơm xôi xanh, cũng có khi cầu kỳ hơn, dùng tro của rơm nếp trộn lẫn với lá cơm đen giã nhỏ để tạo ra màu xanh tươi. Khi đã có nước màu, gạo nếp được cho vào ngâm khoảng 10 tiếng, vớt ra để ráo nước, sau đó đem đồ xôi. Tất cả các nguyên liệu tạo màu đều được vắt lấy nước riêng và cho vào ngâm với gạo, năm màu ngâm riêng ra không để lẫn vào nhau. Ngâm trong khoảng 10 tiếng thì đem đi đồ xôi.

Người xưa quan niệm, xôi ngũ sắc tượng trưng cho ngũ hành: Trắng là màu của kim, xanh là màu của mộc, đen là màu của thủy, đỏ là màu của hỏa, màu vàng là màu của thổ. Các màu này tượng trưng cho: Sức khỏe, tiền tài, hạnh phúc, môi trường sống, sự thuỷ chung. Mâm xôi ngũ sắc thường được bày ở trung tâm mâm cỗ. Các nắm xôi được bày bên nhau theo kiểu quần tụ hoặc xếp thành núi, xếp thành 5 cánh hoa ban bày trên lá cây (trước đây) hoặc kết đĩa vòng tròn (bây giờ).

Như Thủy

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1