Sơn La triển khai thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”
Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của cây xanh trong những năm qua tỉnh Sơn La thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng  nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò tác dụng và ý nghĩa của việc trồng cây, bảo vệ môi trường sinh thái góp phần giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phát triển cây xanh, ngày 03 tháng 6 năm 2021 UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 1132/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” theo Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 01 tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ. Với mục tiêu tổ chức thực hiện kế hoạch trồng cây xanh trở thành phong trào thi đua của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, trong từng khu dân cư nông thôn, khu đô thị, khuôn viên trường học, công sở... với sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân; huy động tối đa nguồn lực của xã hội, nhằm từng bước nâng cao chất lượng và độ che phủ, tăng cường sự tham gia, đóng góp tích cực của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển nhanh và bền vững.

Trong đó, có kế hoạch chi tiết trồng cây xanh phân tán trong khu vực đô thị, khu dân cư tập trung: Trồng trên đường phố, công viên, vườn hoa, quảng trường, khuôn viên các trụ sở, trường học, bệnh viện, các công trình tín ngưỡng, nhà ở và các công trình công cộng khác; với các loại cây trồng phù hợp với mục đích, cảnh quan và điều kiện sinh thái, tập quán canh tác của từng địa phương, từng khu vực cụ thể; ưu tiên trồng cây bản địa, các loài cây thân gỗ, cây đa mục đích có giá trị bảo vệ môi trường, tác dụng phòng hộ cao.

Triển khai quản lý cây xanh trong đô thị theo quy định, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo phát động phong trào thi đua như “Ngày Chủ nhật xanh”, “Màu xanh cho tương lai” ... để kêu gọi, vận động toàn dân tham gia trồng cây, tạo phong trào thường xuyên, liên tục, hiệu quả trong toàn xã hội. Đưa nhiệm vụ trồng cây trở thành phong trào thi đua của các cấp, các ngành và mọi người dân. Từ các hoạt động trên trong năm 2020 trong các khu đô thị trên địa bàn tỉnh Sơn La đã thực hiện trồng mới hơn 10 nghìn cây so với năm 2019. Công tác chăm sóc, duy trì, cắt tỉa, được quan tâm thường xuyên đảm bảo các khu đô thị xanh, sạch, đẹp và an toàn, không để xảy ra vụ việc thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân do cây đổ, gãy gây ra trên các đô thị trên địa bàn toàn tỉnh. Song song với công tác trồng, chăm sóc, duy trì, cắt tỉa, di rời và phát triển cây xanh công tác duy trì các công viên, vườn hoa cũng được thường xuyên quan tâm, tại các đô thị trong tỉnh được bố trí diện tích đất để xây dựng công viên, vườn hoa. Trung bình tại trung tâm mỗi huyện có từ 3 công viên, vườn hoa với diện tích từ 2.000m2 trở lên. Tổng diện tích công viên, vườn hoa trong toàn tỉnh khoảng 80.000.000m2.

Trong các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh Sơn La được phê duyệt đảm bảo tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn về quỹ đất cây xanh đô thị theo các quy định trong quy chuẩn xây dựng Việt Nam và các tiêu chuẩn thiết kế quy hoạch xây dựng hiện hành. UBND tỉnh Sơn La giao cho sở Xây dựng, UBND các huyện thành phố tổ chức quản lý quy hoạch; định kỳ hàng năm Sở Xây dựng thành lập đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về xây dựng, trong đó có nội dung kiểm tra việc triển khai, thực hiện các Đồ án quy hoạch được phê duyệt.

Kết quả đạt được tính đến nay trong các khu đô thị của tỉnh Sơn La có khoảng 350 nghìn cây bóng mát, được trồng trên hè phố, các khu đô thị, các công viên, trường học, các khuôn viên trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức; với các chủng loại cây chủ yếu như: Sấu, Phượng, Bàng đài loan, Ban trắng, Xà cừ, Lim, bằng lăng .v.v. Trong các đô thị trên địa bàn tỉnh Sơn La không trồng cây trong danh mục cây cấm trồng trong đô thị. Trên địa bàn tỉnh Sơn La, đã có 12/12 đồ án quy hoạch chung xây dựng đã được rà soát, lập điều chỉnh tổng thể trong đó bố trí diện tích đất, không gian cho phát triển cây xanh cho các đô thị đảm bảo tỷ lệ cây xanh tương ứng với tiêu chuẩn của từng loại đô thị cụ thể trong các đồ án quy hoạch được duyệt diện tích đất phát triển cây xanh.

Như Thủy

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1