Vân Hồ vững tin bước vào nhiệm kỳ mới
Lượt xem: 733

 

Mặc dù là huyện mới thành lập với xuất phát điểm thấp, toàn huyện có 12/14 xã là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn. Đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí không đồng đều; tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 57%. Được sự quan tâm của tỉnh, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy chính quyền huyện, sự đồng thuận, đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch kịp thời đưa chủ trương, nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện và nghị quyết của Đảng các cấp vào cuộc sống.

  Để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; từng bước chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả trên đất dốc và phát triển vùng nguyên liệu phục vụ chế biến của các Nhà máy trên địa bàn, từng bước hình thành và phát triển các vùng sản xuất hàng hoá. Toàn huyện hiện có 4.200ha cây ăn quả, tăng 3.280ha so với năm 2015, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 21 triệu đồng. Công tác thu hút đầu tư được tập trung triển khai quyết liệt, bước đầu đã thu hút được một số Doanh nghiệp lớn đến khảo sát và đầu tư, trong đó phải kể đến như Tập đoàn TH, Tập đoàn FLC, Công ty TNHH ICFOOD SONLA, Hợp tác xã nông nghiệp Hải Dương, Công ty Cổ phần chăn nuôi Minh Thúy, Chiềng Chung; Công ty Việt - Hàn. Số hợp tác xã được thành lập và hoạt động hiệu quả không ngừng tăng qua các năm, trong đó có 42/48 hợp tác xã nông nghiệp với trên 470 thành viên; xây dựng 05 chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; cấp giấy chứng nhận VietGap cho 11 hợp tác xã có sản phẩm an toàn theo tiêu chuẩn.

  Kinh tế từng bước phát triển cũng chính là động lực để Vân Hồ tập trung xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2020, bình quân toàn huyện đạt 10,17 tiêu chí/xã, tăng 2,5 tiêu chí/xã so đầu nhiệm kỳ. Đặc biệt năm 2019, Chiềng Khoa đã là xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, sớm hơn 01 năm so với nghị quyết đề ra; phấn đấu năm 2020, Vân Hồ sẽ có thêm 2 xã về đích NTM là Vân Hồ và Tô Múa. Diện mạo nông thôn mới đang từng ngày khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Đây là những con số ấn tượng minh chứng cho những kết quả đã đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ huyện Vân Hồ nhiệm kỳ qua.

Là huyện nằm trong Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, Vân Hồ đã tập trung phát triển và coi đây là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng các khu danh thắng, Vân Hồ đã và đang đẩy mạnh phát triển các bản du lịch cộng đồng, phục dựng nhiều Lễ hội truyền thống như Sắc màu Vân Hồ; Lễ hội Hoa Ban; Ngày hội Hoa Đào gắn với các trò chơi dân gian, môn thể thao dân tộc; các điệu khắp; hát đối đáp giao duyên; nhảy Tha Kềnh trên cột,... Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đều biết khai thác tiềm năng thế mạnh và vẻ đẹp sẵn có được thiên nhiên ưu ái như khí hậu mát mẻ, suối khoáng nóng cùng với nét đẹp độc đáo trong trang phục truyền thống, ẩm thực,...qua đó mời gọi du khách trong và ngoài nước đến với Vân Hồ tham quan, nghỉ dưỡng.

Lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; giáo dục và đào tạo được quan tâm đúng mức. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ngày càng cao, trong đó trẻ mẫu giáo đạt 96,5%, cấp tiểu học đạt 99,8%, cấp THCS đạt 90,8%, cấp THPT đạt 75%. Năm 2020, toàn huyện có 05 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Công tác y tế, dân số và chăm sóc sức khỏe nhân dân không ngừng được nâng lên. Toàn huyện có 09/14 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã, đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 99%. Hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao được duy trì có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân. 14/14 xã, 121/124 bản có nhà văn hóa, 39% bản, tiểu khu và 98% cơ quan đơn vị đạt danh hiệu văn hóa. Chất lượng thông tin tuyên truyền từng bước được nâng lên, giúp người dân được tiếp cận với các Chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước cũng như học hỏi các mô hình hay, cách làm sáng tạo thông qua hệ thống phát thanh, truyềnhình.

Các chính sách an sinh xã hội được chú trọng triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ, nhất là các chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, chính sách dân tộc. Đến hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 33,7% theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều. Hiện nay, huyện Vân Hồ đang tập trung nguồn lực đầu tư, hỗ trợ người dân xóa nhà tạm, nhà dột nát, phấn đấu đến tháng 12/2020, 1.383 hộ nghèo, khó khăn về nhà ở sẽ được sống trong những căn nhà mới khang trang, kiên cố hơn. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp hộ nghèo “an cư lập nghiệp”, tiến đến thoát nghèo, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo QPAN trên địa bàn huyện trong những năm tiếp theo.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được duy trì, giữ vững ổn định; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra vụ việc phức tạp, đột xuất, bất ngờ. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy được đẩy mạnh; chủ động phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Phương án 279 tại xã Lóng Luông và vùng phụ cận, đặc biệt thành công của Chuyên án 18TN, 19TN được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao. Hoàn thành Đềán “Tinh gọn lực lượng công an xã và điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn huyện” qua đó phát huy hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở.

Từ chủ trương đến hiện thực, những quyết sách đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đã được chính quyền đồng cấp cụ thể hóa vào cuộc sống với nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực.

Xác định phát triển kinh tế nhiệm vụ tâm, xây dựng Đảng nhiệm vụ then chốt, xây dựng văn hóa nền tảng tinh thần của hội. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, bên cạnh việc lãnh đạo phát triển kinh tế hội, Đảng bộ huyện rất chăm lo đến công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng tổ chức; triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến", “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, phát huy tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên tạo được niềm tin uy tín trong nhân dân. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 677quần chúng ưu tú vào Đảng, vượt 12,8% chỉ tiêu Nghị quyết, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 3.428; 100% các bản trên địa bàn chi bộ (xóa 01 bản chưa có đảng viên và các bản chưa có chi bộ), góp phần nâng cao sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp phòng, ngừa tham nhũng, lãng phí không ngừng được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý tình trạng “tham nhũng vặt”, “lợi ích nhóm”. Đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc; trọng tâm hướng về cơ sở, đa dạng hoá các hình thức vận động, tập hợp nhân dân, chăm lo nâng cao đời sống của nhân dân. Hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp nhiều đổi mới, đảm bảo thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, phát huy vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội với nội dung, phương thức hoạt động phù hợp hướng về cơ sở đã thực sự là cầu nối giữa ý đảng với lòng dân; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và khối đoàn kết các dân tộc; thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội, qua đó phát huy truyền thống đoàn kết, tạo sức mạnh nội lực trong mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư trong tham gia phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nông thôn mới. Lĩnh vực quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác thông tin đối ngoại được chú trọng quan tâm, tiếp tục xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng DCND Lào.

Vân Hồ hôm nay đang nỗ lực từng ngày và khoác trên mình diện mạo mới sau 7 năm thành lập và 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại đã góp phần tô điểm thêm cho bức tranh Vân Hồ tươi đẹp hơn, vững tin bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều giải pháp và định hướng chiến lược lâu dài.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Vân Hồ sẽ tiếp tục tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn thử thách, khai thác và sử dụng có hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương; chung sức đồng lòng trên chặng đường mới, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ hai, nhiệm kỳ 2020 – 2025, sớm đưa Vân Hồ thoát khỏi huyện nghèo, từng bước xây dựng quê hương Vân Hồ ngày càng phát triển phồn vinh.

Thực hiện: Lan Anh

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập