Tết độc lập mùa Covid
Lượt xem: 662


Cũng như đồng bào Mông khắp cả nước, người Mông Vân Hồ có hai dịp lễ quan trọng nhất trong năm, đó chính là Tết cổ truyền và Tết độc lập 2/9. Hàng năm, những ngày này, người Mông ở Vân Hồ lại nô nức rủ nhau “xuống chợ”, vừa là vui Tết độc lập vừa để gặp lại những người bạn, người thân của mình từ nơi xa trở về. Riêng năm nay, người Mông Vân Hồ không “xuống chợ” nhưng khí thế và niềm tự hào về ngày Tết độc lập vẫn hiện hữu ở mỗi bản làng và trong từng ngôi nhà.

Là xã có trên 80% dân số là đồng bào dân tộc Mông. Hàng năm, khoảng từ ngày 25/8 người dân xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ đã tạm gác lại những công việc thường nhật để chuẩn bị cho mình cũng như các thành viên trong gia đình những bộ trang phục mới nhất, sặc sỡ sắc màu để đón Tết độc lập. Trên những mỏm đá, con đường, hình ảnh những đám trẻ nhỏ dắt tay nhau tung tăng xuống chợ. Tiếng xúng xính vang lên như hòa chung nhịp điệu với tiếng sáo, tiếng khèn. Đâu đó, những chàng trai cô gái đang cùng nhau chơi trò ném pao, đánh tu lu, tất cả tạo nên nét riêng có trong đời sống tinh thần của đồng bào. Cờ hoa vẫn rực rỡ trên khắp các tuyến đường, nhưng năm nay, người Mông Vân Hồ không “xuống chợ” mà đón Tết độc lập ngay tại nhà. Bởi trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid19, cấp ủy, chính quyền xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đón Tết độc lập đảm bảo an toàn với phương châm “chống dịch như chống giặc”.

Gia đình chị Mùa Thị Chứ ở bản Co Chàm xã Lóng Luông, là một trong những hộ chuyên kinh doanh, cho thuê trang phục dân tộc Mông để phục vụ người dân bản địa cũng như du khách khi đến với Vân Hồ. Nếu như những năm trước đây, thời điểm này cửa hàng của gia đình chị Chứ đã tấp nập người mua và cả những vị khách đến để lựa chọn thuê cho mình bộ trang phục đẹp nhất đi chơi tết, thì năm nay không khí trầm hơn, một phần là người dân tự chuẩn bị trang phục cho mình, phần nữa là mọi đơn hàng được chị Chứ nhận đặt qua điện thoại và giao trực tiếp đến người mua để tránh tụ tập đông người, phòng, chống dịch bệnh Covid19.

Không rộn ràng, tưng bừng như mọi năm, trước tình hình dịch bệnh Covid19 vẫn còn diễn biến khó lường như hiện nay, mọi hoạt động vui chơi, ăn mừng, tập trung đông người đều được tạm dừng. Nên người Mông Vân Hồ cũng chọn cho mình niềm vui riêng đó là bữa cơm gia đình đơn giản, ấm cúng và duy trì các hoạt động sản xuất nông nghiệp thường nhật.

Ở bản Pa Chè, xã Vân Hồ, người dân mà nhất là đội văn nghệ của bản không tập trung để luyện tập những bài múa tham gia biểu diễn, giao lưu với các bản hoặc chương trình “Sắc màu Vân Hồ” như mọi năm mà vẫn đang miệt mài phơi khô từng bao thóc, bao ngô phục vụ nhu cầu sinh hoạt và chăn nuôi của gia đình khi mùa mưa bão đã bắt đầu. Theo ông Mùa A Ký - Trưởng bản Pa Chè, năm nay là năm đầu tiên ngày Tết Độc lập không được tưng bừng, náo nhiệt, bản thân mỗi người đều cảm thấy có chút buồn và hụt hẫng, nhưng họ đều hiểu rằng, vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cả cộng đồng, mỗi người cùng chung tay, góp sức không để dịch bệnh sâm nhập vào địa bàn.

Tết độc lập là dịp để mỗi người dân bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà Nước và Bác Hồ kính yêu đã dẫn dắt, chèo lái con thuyền cách mạng của Đảng đi đến thành công, mang lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Niềm tự hào về hai chữ “độc lập”, sự thiêng liêng của lá cờ đỏ sao vàng chính là nguồn cổ vũ, là động lực để mỗi người con đất Việt thêm quyết tâm, chung tay góp sức vì ngày mai tươi sáng. Là một trong những địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid19, thế nên đến thời điểm này, Sơn La nói chung và huyện Vân Hồ nói riêng chưa ghi nhận ca bệnh nào mắc Covid19. Chính sự chủ động trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của các cấp, các ngành cùng tinh thần nghiêm túc thực hiện của mỗi người dân, Tết độc lập năm nay sẽ trọn vẹn hơn, ý nghĩa hơn.

Tết Độc lập 2020 không đông vui, rộn rã như mọi năm nhưng chắc chắn sẽ là một ngày Tết đáng nhớ không chỉ với đồng bào dân tộc Mông mà với người dân cả nước.

T/h: Minh Huệ, Đỗ Huyền

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập