BHXH huyện đẩy mạnh cải cách hành chính, vì lợi ích người dân và doanh nghiệp
Lượt xem: 416

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính”, năm 2021 BHXH huyện đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành BHXH huyện đã tăng cường xử lý các hồ sơ theo hình thức trực tuyến nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; tích hợp các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam và dịch vụ công quốc gia. Đẩy mạnh giao dịch điện tử, phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao hiểu biết cho người dân về sử dụng dịch vụ công trực tuyến… Niêm yết công khai 24/24 thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cấp huyện theo công bố của ngành BHXH Việt Nam tại trụ sở cơ quan BHXH huyện và 21/24 thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện (theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh); phối hợp với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính huyện theo nguyên tắc 4 tại chỗ với 5 TTHC được giải quyết. Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên hệ thống dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam và 02 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, kết nối liên thông dữ liệu với 100% cơ sở y tế để gửi dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT lên hệ thống thông tin giám định tập trung theo quy định. Năm 2021, đã giám định chi phí KCB tại Bệnh viện đa khoa Thảo Nguyên và các trạm y tế xã cho 87.604 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT với tổng số tiền trên 81,3 tỷ đồng; thẩm định và từ chối số tiền trên 1 tỷ đồng do sơ sở KCB đề nghị không đúng quy định.

Cũng trong năm 2021, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho trên 7.000 lượt người với tổng số tiền 25,1 tỷ đồng; chi trả trợ cấp 1 lần với 4,7 tỷ đồng tăng 24% so với năm 2020. Việc giải quyết chi trả các chế độ BHXH, BHYT luôn được BHXH huyện thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng quy định, nhất là khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam. 100% hồ sơ thực hiện chi trả trợ cấp BHXH một lần và hàng trăm lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức… nhận tiền qua tài khoản ATM cá nhân. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp hữu hiệu trong giao dịch hồ sơ điện tử; qua đó đã tiếp nhận 11.075 hồ sơ giao dịch điện tử đạt 75%; chi trả trên 1,198 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho 564 người lao động, bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trong công tác cải cách hành chính, BHXH huyện đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền chính sách, hướng dẫn TTHC về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, ứng dụng CNTT của ngành, đơn vị đến các nhóm đối tượng tham gia. Thường xuyên cập nhật, đăng tải kết quả thực hiện chế độ, chính sách; giải đáp, trả lời về quy trình, thủ tục cho người dân, NLĐ hiểu, từ đó tạo sự đồng thuận trong tổ chức, thực hiện. Đội ngũ cán bộ thường xuyên được đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ, quán triệt về tinh thần thái độ phục vụ.

Các phần mềm, ứng dụng của ngành không ngừng được nâng cấp, cải tiến, kết nối, liên thông, mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng. Hiện nay, BHXH huyện đang ứng dụng hiệu quả 05 phần mềm nghiệp vụ trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ và quản lý điều hành, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thu - chi, cải tiến quy trình, thủ tục xét duyệt hồ sơ hưởng BHXH đảm bảo nhanh, chính xác, công khai, minh bạch. Đặc biệt, từ tháng 11 năm 2020, BHXH huyện đã tập trung triển khai, đưa vào sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” cho người dân trên địa bàn huyện với hơn 2.000 người đã đăng ký tài khoản. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam nói chung theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Việc số hóa văn bản, tài liệu trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành của ngành cũng được BHXH huyện triển khai thực hiện có hiệu quả.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, BHXH huyện sẽ không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân, doanh nghiệp được tiếp cận đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm Pháp luật đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới, các thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa... Bên cạnh đó, tuyên truyền việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Qua đó, khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí.

T/h: Sa Vy

1 2 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập