Thác Nàng Tên, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La
Lượt xem: 507

Huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn la là vùng đất cổ hình thành và phát triển sớm trong lịch sử, có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, gắn với truyền thống kiên cường trong đấu tranh giải phóng dân tộc như: Khu căn cứ cách mạng Mộc Hạ, hang mộ cổ  xã Suối Bàng, Đền Hang Miếng xã Quang Minh, .. Trong đó: Thác Nàng Tiên là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh (được công nhận năm 2018) thuộc địa phận bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cách Hà Nội 170km, TP Sơn la 135km, cách trung tâm huyện Vân Hồ 8km về phía đông nam. Thác Nàng Tiên là danh thắng đẹp, được hình thành bởi nguồn nước của các dòng suối lớn trên địa bàn xã Chiềng Khoa như suối Khòong và suối Tân, cả 2 con suối này gặp nhau tại bản Đoàn Kết, xã Chiềng Khoa gọi là suối Tân. Suối Tân chảy qua địa phận bản Nà Chá đổ xuống ghềnh đá cao khoảng 60m tạo thành thác Nàng Tiên, người dân địa phương thường gọi là thác Hai Nàng, được bắt đầu từ một câu chuyện truyền thuyết đã gắn liền với mảnh đất và con người Chiềng Khoa từ xa xưa..

Ngày nay, hàng năm cứ vào mùa Hoa Ban nở, cộng động các dân tộc nơi đây thường tổ chức Lễ hội Hoa Ban hay còn gọi là lễ Xên Bản, Xên Mường thể hiện nét văn hóa tâm linh trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc với tâm nguyện thỉnh bái “Then” – một vị thần tối cao trong hàng ngũ thánh thần theo quan niệm của người Thái; thỉnh bái “Nàng Ban” - một nữ nhân vật huyền thoại biểu thị cho sự trong trắng của người thiếu nữ Thái và tình yêu đôi lứa thuỷ chung, khát vọng tự do. Đối với cộng đồng người Thái trắng Chiềng Khoa và cộng đồng các dân tộc nới đây, lễ hội Hoa Ban còn là dịp để bày tỏ lòng tri ân công lao của “Hai bà chúa” người đã có công khai phá ra vùng đất này, dạy bảo người dân làm ăn, biết thêu thùa, dệt vải, dạy nhân dân múa xòe, hát giao duyên… chính vì vậy, trong tâm thức của người Thái trắng nơi đây, “Hai bà chúa” trở thành vị nhân thần linh thiêng bảo vệ, che chở bản mường, phù hộ độ trì cho nhân dân luôn khỏe mạnh, làm ăn gặp nhiều may mắn.

Nhắc đến thác Nàng Tiên, người Thái nơi đây thường kể cho nhau nghe về câu chuyện hai thiếu nữ xinh đẹp Khăm Khe và khăm Kiêu có cha mẹ là người Thái trắng đầu tiên di cư từ Đà Bắc (Hòa Bình) về khai hoang ở Chiềng Khoa. Họ đặt tên cho vùng đất mới là Mường Mây vì khí hậu thương xuyên có sương mù, dân cư muôn nơi dần dần về lập làng để sinh sống, từ đây hai nàng dạy họ cách làm ruộng, dựng nhà, múa xòe, các điệu khèn…, người dân cảm phục tài đức của hai nàng mà tôn thành tiên và gọi là Nàng Bẳng, Nàng Mương. Dân trong vùng về sau lập đền thờ, tên gọi đền Nàng Bẳng – Nằng Mương hay cong gọi là đền bà Chú Sơn Lâm. Cứ mỗi năm vào mùa hoa ban nở (tháng 3) người dân lại đến thắp hương, cầu bình an, cầu sức khỏe cho dân làng, cầu mong cho một mùa vụ thuận hòa.

Thác Nàng Tiên ẩn mình giữa thung lũng Nà Súng kì bí, xung quanh là cánh rừng nguyên sinh ngút ngàn màu xanh ôm lấy toàn bộ thung lũng như để cất giấu những điều bí mật nào đó về truyền thuyết hai nàng (Bẳng, Mương). Thác Nàng Tiên gồm 3 tầng, mỗi tầng mang một vẻ đặc trưng riêng. Cảnh sắc tầng một hiền hòa với những dòng nước trong xanh, uốn lượn qua những ghềnh đá bồng bềnh thơ mộng mang lại cho du khách những trải nghiệm đầy thú vị với một số vũng nước sâu ngang hông người lớn, du khách có thể xuống tắm được để cảm nhận được dòng nước mát lạnh vào những dịp ngày hè nóng bức, làm sua tam đi mệt mởi hay sua tan đi cái nóng, oi bức của TP nơi du khách sinh sống, chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm đáng để thủ nghiệm… Lên đến tầng thứ hai duy khách sẽ thấy được sự hùng vĩ và đầy hoang sơ đến thơ mộng của dòng thác đổ suống tạo thành hồ nước xanh như ngọc… đến tầng thứ 3 của thác sẽ hiện ra một khung cảnh đầy bất ngờ đối với mỗi du khách khi đặt trân đến đây, là tầng có dòng nước cao trên 60m đổ xuống mặt nước trong xanh, tung bọt trắng xóa tạo cảm giác cho du khách như đang đứng trước một tuyệt tác của thiên nhiên đang hiện hữu trước mắt mình, là một trải nghiệm có lẽ sẽ làm du khách không cảm thấy thất vọng về vẻ đẹp nơi đây.

Vẻ đẹp của thác Nàng Tiên nằm ở vùng rừng núi vẫn tiềm tàng hiểm nguy, nhất là khu vực chân thác (tầng 1 và tầng 2) nơi thường có xoáy nước và các khe đá ngầm. Hiện nay được sự nhất trí của cấp có thẩm quyền thác Nàng Tiên đã được giao cho một số hộ gia đình của bản quản lý, khai thác để phục vụ du khách đến thăm quan và trải nghiệm.

Thác Nàng Tiên xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã và đang trở thành điểm thăm quan lý tưởng của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, trải nghiệm, qua đó nhằm quảng bá về mảnh đất và con người xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ nói riêng, tỉnh Sơn La nói chung đến với du khách gần xa, góp phần đưa du lịch của huyện nhà ngày càng phát triển.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập