Vân Hồ quan tâm tạo nguồn nông sản hàng hóa sạch
Lượt xem: 251

Cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh, vài năm trở lại đây huyện Vân Hồ đang tập trung khuyến khích các HTX sản xuất rau an toàn, coi đây là hướng mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, bảo quản chất lượng sản phẩm sau thu hoạch cũng đặc biệt được quan tâm.

Sau thời gian trồng, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, niềm vui của những người nông dân trong kỳ thu hoạch nông sản là được mùa, được giá và đặc biệt khi các sản phẩm rau được đưa vào bán tại siêu thị, cửa hàng tiện ích được người tiêu dùng đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng, không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, mà còn khẳng định thương hiệu nông sản Vân Hồ trên thị trường tiêu thụ.

Là một trong những người tiên phong đưa cây cà chua vào trồng trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP, chị Trần Thị Thu Hằng ở tiểu khu Sao Đỏ 2, xã Vân Hồ chia sẻ, nhờ được tập huấn trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn, từ khâu làm đất, chọn giống, đến chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, đã giúp vườn cà chua với diện tích 3.000m2 của gia đình chị đạt năng suất, chất lượng cao. Mỗi năm gia đình chị thu hơn 300 triệu đồng. Uu điểm của sản xuất cà chua dưới nhà màng là khả năng chống chịu sâu bệnh rất cao. Bởi vì nó không bị ảnh hưởng nhiều của thời tiết, khí hậu, mưa bão. Cho nên cây cà chua ít bị ảnh hưởng của sâu bệnh hại, quả cà chua cho sản phẩm chất lượng tốt.

Hiện nay, xã Vân Hồ có 6 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác, với trên 50 thành viên xây dựng vùng rau chuyên canh có tổng diện tích hơn 27 ha. Nắm bắt được nhu cầu người tiêu dùng, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã đã chuyển đổi diện tích ruộng một vụ sang trồng các loại rau cho năng suất cao như: cà chua, bắp cải, su hào...Ngoài ra, các hợp tác xã còn cung ứng các loại cây giống, hướng dẫn quy trình kỹ thuật sản xuất rau an toàn, từ khâu chọn giống đến chăm sóc và thu hoạch. Qua đó, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng rau.

Tương tự như chị Hằng, gia đình chị Lò Thị Oanh ở xã Vân Hồ đã mạnh dạn đầu tư nhà màng với diện tích 600m2 để trồng rau chất lượng cao từ năm 2019. Rau được trồng trong nhà màng với nhiều ưu thế vượt trội như: đảm bảo độ ẩm, ánh sáng phù hợp với điều kiện khí hậu ở địa phương. Đáng chú ý, quá trình xây dựng nhà màng, chị Oanh cũng kết hợp lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt và tưới phun sương… Nhờ đó, cây trồng phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh hại. Hiện nay, gia đình chị đang tập trung sản xuất các loại rau màu có giá trị kinh tế cao như: xà lách, cà chua beef, cà chua cherry, ớt chuông… Việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất VietGAP, các sản phẩm rau của gia đình chị luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị Oanh thông tin, khi sản xuất rau trong nhà lưới được các cán bộ khuyến nông hướng dẫn tỷ mỷ và có nhiều thuận lợi hơn sản xuất bên ngoài, đó là có hệ thống tưới nhỏ giọt và tưới phun sương. So với sản xuất bên ngoài, sản lượng rau trồng trong nhà lưới có giá trị kinh tế cao hơn.

Năm 2021, gia đình chị còn được Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện lựa chọn là hộ trồng thí điểm mô hình hoa cát tường trên diện tích 300m2 với tổng mức đầu tư trên 45 triệu đồng. Đây là loài hoa có giá trị kinh tế cao và được nhiều người ưa chuộng, có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt tại huyện Vân Hồ bởi khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình năm từ 18 - 260C, thời gian sinh trưởng từ 3,5 - 4 tháng. Đang quen với quy trình sản xuất rau, nên khi bắt đầu với 1 mô hình mới là hoa chất lượng cao, gia đình chị Oanh cũng gặp không ít khó khăn, những với sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về kỹ thuật làm đất, xuống giống, chăm bón, phòng trừ bệnh cho từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của hoa, những lứa hoa đầu tiên đã cho thu hoạch. Hiện mô hình rau, hoa chất lượng cao của gia đình chị Oanh đang trở thành địa điểm tham quan, học hỏi kinh nghiệm của nhiều nông dân khác trong và ngoài huyện, cũng đồng thời là địa chỉ cung cấp rau, hoa được nhiều thương lái lựa chọn.

Trao đổi với ông Đặng Phi Hùng, Chủ tịch UBND xã Vân Hồ được biết, thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo đất đai, xây dựng nhà màng để các sản phẩm rau đạt tiêu chuẩn. Xã cũng đã chỉ đạo các bản, tiểu khu phát triển cây rau trên các nương rẫy có địa hình tương đối bằng phẳng và không phải cải tạo lớn.

Qua thống kê, hiện toàn huyện có khoảng 1.250ha trồng rau, đậu các loại với sản lượng đạt trên 6.000 tấn mỗi năm. Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học trong sản xuất, công tác bảo quản sau thu hoạch và vận chuyển đi các địa phương để tiêu thụ đã được các hợp tác xã, doanh nghiệp quan tâm. Bên cạnh đó, Dự án “Chuỗi cung ứng lạnh có vai trò thiết yếu để nhân rộng sản xuất rau an toàn ở Sơn La” do Chính phủ Úc tài trợ đã và đang góp phần cung cấp rau an toàn chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng, giảm hao hụt trong quá trình bảo quản; tạo nguồn nông sản hàng hóa sạch, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Từ đó, nâng cao giá trị kinh tế và phát triển sản phẩm rau an toàn theo hướng bền vững.

T/h: Lan Anh

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập