Chiềng Yên độc đáo Lễ hội Cầu Mùa
Lượt xem: 59

Đã thành thông lệ, cứ vào đầu tháng giêng hàng năm, xã Chiềng Yên lại tổ chức Lễ hội Cầu mùa với mong muốn 1 năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, đời sống nhân dân ngày một ấm no, hạnh phúc.

          Lễ hội cầu mùa năm nay được xã Chiềng Yên tổ chức vào mùng 7 tháng giêng tại bản Nà Bai và kéo dài đến hết ngày mùng 9. Lễ hội được chia thành 2 phần, phần lễ và phần hội. Trong phần lễ, nhân dân trong bản sắm sửa lễ vật gồm rượu, vải, lợn, gà và một số sản vật của bản dâng lên thần núi, thần rừng, tổ tiên có công khai khẩn, thành lập bản, mường; Thầy cúng đại diện cho dân bản thực hiện nghi thức cúng bái thần linh, tổ tiên phù hộ, ban phúc cho dân bản có một năm mưa thuận, gió hòa, sản xuất nông nghiệp phát triển. Nghi thức diễn ra trang nghiêm, thành kính với những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Mường. Ngay sau phần lễ, bà con dân bản náo nức cùng nhau tham gia các môn thi đấu thể thao, trò chơi dân gian như thi bắt cá, múa xòe, đánh mảng lẹ, đánh quay, bóng chuyền da, nhảy bao bố, đua xe rùa…

          Lễ hội Cầu Mùa là một trong những hoạt động văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc của nhân dân Chiềng Yên mỗi dịp Tết đến xuân về, không chỉ mang đến cho bà con và du khách một không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu năm mới, mà còn góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc đến các thế hệ mai sau.

T/h: Thanh Tùng

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập