Tân Xuân giúp dân chuyển nhà đến nơi ở mới
Lượt xem: 46

Những ngày đầu xuân năm mới này, tại xã Tân Xuân, hơn 60 cán bộ công chức xã, dân quân tự vệ và lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn đã được huy động để tham gia giúp đỡ 2 hộ gia đình tại điểm dân cư A Lang thuộc bản Láy, tháo dỡ nhà, vận chuyển đồ đạc đến nơi ở mới.

Neo người lại khó khăn về kinh tế, gia đình anh Phàng A Chứ và Phàng A Lư phấn khởi hơn khi chính quyền địa phương hỗ trợ nhân lực để chuyển nhà đến nơi ở mới. Đây cũng là 2 trong tổng số 10 hộ dân còn lại của điểm dân cư A Lang sau khi sáp nhập 2 bản Láy và A Lang xã Tân Xuân thực hiện việc di dời nhà ở theo chủ trương của huyện, xã.

Anh PHÀNG A CHỨ, bản Láy, xã Tân Xuân chia sẻ: gia đình tôi rất khó khăn, hôm nay được cán bộ xã, bản, công an, bộ đội biên phòng quan tâm giúp đỡ gia đình dỡ nhà chuyển xuống khu ở mới để ổn định đời sống tốt hơn, cảm ơn cán bộ xã và các cán bộ rất nhiều.

Được thành lập từ trước năm 1985 với 47 hộ, 251 nhân khẩu, 100% bà con là dân tộc Mông. Bản nằm trong vùng lõi của rừng đặc dụng Xuân Nha, chưa có hệ thống đường giao thông cứng hóa, điện lưới quốc gia, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn.

Ông PHÀNG A DÀNH – Trưởng Ban công tác mặt trận bản Láy, xã Tân Xuân cho biết: bản chúng tôi ở đây rất lâu năm rồi, chuyển từ Bắc Yên đến A Lang đến nay hơn 40 năm rồi, bản chưa có điện, đường xa xôi, mùa mưa lũ phải đi qua 3 con suối, nước chảy to, đi lại rất khó khăn. Nhà nước, cán bộ tỉnh, huyện, xã rất quan tâm đến bà con và đề nghị bà con chúng tôi chuyển xuống nơi ở mới để có điện, có đường, con cháu đi học thuận lợi hơn

Để tạo thuận lợi cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển KTXH, sau khi rà soát, năm 2020 huyện Vân Hồ đã triển khai dự án di chuyển, bố trí sắp xếp tái định cư và hỗ trợ chi phí vận chuyển cho các hộ gia đình, mỗi hộ 10 triệu đồng. Quá trình tuyên truyền, dù có những khó khăn nhất định, nhưng cấp ủy, chính quyền xã vẫn kiên trì vận động để nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Đồng chí HÀ VĂN HÓA, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Xuân thông tin: 80% số hộ nằm trong diện hộ nghèo nên gặp khó khăn trong việc di chuyển. Với sự kiên trì, phối hợp giữa tổ công tác của huyện với tổ công tác của xã, phân công, giao nhiệm vụ cho mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, công an, quân sự, bộ đội Biên phòng để hỗ trợ, đến nay đã di chuyển được trên 80%.

Từ tháng 10.2023 đến nay, Đảng ủy, UBND xã Tân Xuân đã huy động lực lượng hỗ trợ trên 300 ngày công giúp đỡ 6 hộ dân tháo dỡ nhà chuyển đến nơi ở mới. Với phương châm “nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”, tin tưởng rằng, 8 hộ dân còn lại sẽ tự nguyện di chuyển theo chủ trương đã đề ra, vừa góp phần xây dựng quê hương, vừa an cư lạc nghiệp, phát triển kinh tế gia đình.

T/h: Minh Huệ

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập