Xuân mới trên bản TĐC Pu Nhay, Xã Liên Hòa
Lượt xem: 78

Một năm trôi qua với biết bao bộn bề, vất vả, mùa xuân này hàng trăm hộ dân 2 bản Dón và Tà Phù xã Liên Hòa đã được đón tết tại nơi ở mới - Khu tái định cư Pu Nhay. Với họ Tết này thật đặc biệt, mang đến niềm vui và hi vọng mới về 1 tương lai tươi sáng, thổi làn gió xuân căng tràn sức sống.

Những cánh hoa đào đã nở rộ khắp các nương đồi, không khí mùa xuân đã ngập tràn trên bản TĐC Pu Nhay và những người dân nơi đây đang tất bật dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đón Tết cổ truyền dân tộc. Trong mỗi nếp nhà, những món ăn ngày tết đã được các gia đình chuẩn bị tươm tất, nào bánh chưng xanh, nào rượu nếp nương, thịt khô gác bếpnhững món ẩm thực không thể thiếu trong mâm cơm cúng tất niên để cầu xin thần linh, tổ tiên phù hộ cho cuộc sống tại nơi ở mới sẽ an cư lạc nghiệp.

Là một trong những hộ gia đình đầu tiên chuyển đến nơi ở mới, ông Chanh không khỏi vui mừng bởi mùa xuân này gia đình ông đã có nhà mới khang trang với đầy đủ hệ thống điện thắp sáng, nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Điều kiện cơ sở, vật chất đều tốt và rất thuận tiện. Cùng với đó là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên, tặng quà và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để gia đình ổn định cuộc sống tại nơi ở mới, đón xuân Giáp Thìn ấm áp, vui vẻ.

 Ông QUÁCH CÔNG CHANH - Bản Pu Nhay, xã Liên Hòa phấn khởi nói: Chúng tôi thấy rằng điểm ở rất an toàn, bà con cũng rất hào hứng để dựng lại những ngôi nhà cho tử tế. Đây là tết đầu tiên nên nhà nào cũng hồ hởi, phấn khởi. Cấp trên cũng rất quan tâm, hộ nghèo, cận nghèo được hưởng chế độ của Nhà nước để chuẩn bị cho tết này.

Khu TĐC Pu Nhay là một trong những điểm dân cư được xây dựng trong Dự án bố trí, sắp xếp dân cư ở vùng thiên tai của huyện Vân Hồ với 152 hộ, 598 nhân khẩu thuộc 2 bản Dón và Tà Phù, nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao do ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ năm 2017. Hầu hết các hộ dân sau khi được tuyên truyền, vận động đã đồng thuận, nhất trí với chủ trương di dời. Sau 4 năm triển khai, đến nay Khu TĐC Pu Nhay đã có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, điện, nước đều được kéo đến trước mỗi hộ gia đình. Ngoài diện tích đất ở rộng từ 250-350m2, mỗi hộ dân còn được hỗ trợ trực tiếp 30 triệu đồng để mua sắm thêm vật dụng cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày, đảm bảo nơi ở mới bằng và tốt hơn nơi ở cũ. 

Ông QUÁCH CÔNG SẠCH -  Bí thư Chi bộ, Trưởng bản TĐC Pu Nhay, xã Liên Hòa cho biết thêm: Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con trong bản cũng cùng nhau đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau để di chuyển đồ đạc, nhà cửa đến nơi ở mới, cùng nhau đón tết vui xuân đầm ấm.

So với nơi ở cũ, bản TĐC rộng và đẹp hơn. Những dãy nhà ngói, nhà sàn, lợp tôn được dựng đều san sát. Bà con cũng không còn thấp thỏm, lo âu mỗi khi mùa mưa lũ về.

 Chị MÙI THỊ CHƯNG - Bản Pu Nhay, xã Liên Hòa chia sẻ: Mỗi lần mưa gió cũng không phải ồ nay mình sẽ đi đâu về đâu nữa, sẽ có tết ấm no hơn, nhà cửa ổn định hơn để tập trung làm ăn, phát triển kinh tế để đưa làng bản phát triển hơn.

Ông MÙI VĂN HOÁN - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hòa thông tin: Đến thời điểm hiện tại, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ 100% bà con tại khu TĐC Pu Nhay món quà tết thật ý nghĩa. UBND xã cũng đã kiến nghị Phòng Nông nghiệp hỗ trợ cây giống để bà con ở khu TĐC Pu Nhay ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

Người già an vui, trẻ nhỏ hân hoan, nô đùa trên đường làng, những khuôn mặt rạng ngời của người thiếu nữ trong trang phục truyền thống, dập dìu điệu múa lời ca, rộn ràng khắp bản làng. Tin rằng, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp, tinh thần đoàn kết, tự lực vươn lên của mỗi người dân, xuân này và cả những xuân sau, bản TĐC Pu Nhay sẽ ngày càng khởi sắc.

T/h: Kiều Anh, Minh Huệ 

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập