Noi gương Bác, góp sức xây dựng quê hương
Lượt xem: 263

 

Với tinh thần quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05, Đảng bộ huyện Vân Hồ và Chi, đảng bộ cơ sở đã thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05; đưa nội dung thực hiện Chỉ thị số 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể. Chủ động xây dựng kế hoạch cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; xác định khâu đột phá và những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện; xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác và cam kết thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Các chi bộ, cơ quan, các đoàn thể, đặc biệt là với cá nhân người đứng đầu đã quan tâm trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, giúp cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả thiết thực, rõ nét, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong 03 năm, toàn huyện đã có 348 tập thể, 593 cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng, trong đó có 6 tập thể, 14 cá nhân được Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; có 97 tập thể, 151 cá nhân được Ban Thường vụ huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La, đã có 30 tập thể, 36 cá nhân với thành tích tiêu biểu, nổi bật được khen thưởng; chỉ đạo UBND huyện đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhiều công trình trọng điểm trong đó điển hình là công trình Quảng trường Trung tâm Hành chính - Chính trị huyện và Hệ thống đường giao thông nội bộ khu Trung tâm Hành chính - Chính trị huyện.

Công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát. Các cấp ủy đã đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) vào chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm. Trong 03 năm, Đảng bộ huyện đã thành lập 06 đoàn kiểm tra, 08 đoàn giám sát, tiến hành kiểm tra đối với 08 tổ chức đảng và 10 đảng viên, giám sát đối với 08 tổ chức đảng và 10 đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết, việc phòng, chống tham nhũng, quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai… Ban Thường vụ huyện ủy đã chỉ đạo cơ quan tham mưu giúp việc huyện ủy tổ chức 05 cuộc giám sát đối với 05 chi, đảng bộ cơ sở về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, đồng thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm; tháo gỡ những khó khăn vướng mắc ở cơ sở trong quá trình thực hiện Chỉ thị.

Cùng với việc nhân rộng điển hình các chi, đảng bộ đã phát hiện những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt. Nhân dân các dân tộc trong huyện đã ra sức thi đua lao động sản xuất, hình thành nhiều mô hình kinh tế mới, hiệu quả. Đồng thời, việc học và làm theo Bác đã hướng vào những nội dung thực sự thiết thực, phù hợp với đích chung là phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống người dân. Theo đó, tại các xã trong huyện, các tổ chức đoàn thể đã thường xuyên động viên người dân chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn đưa các loại cây con giống có giá trị kinh tế cao, có chỗ đứng vững chắc vào trồng trọt và chăn nuôi. Mỗi người dân Vân Hồ đã biết phát huy lợi thế của địa phương để hình thành các mô hình kinh tế tổng hợp, phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị, liên kết ổn định đầu ra cho sản phẩm, có thể kể đến như: HTX Nông nghiệp Tiến Thành xã Chiềng Xuân với quy mô sản xuất 49ha trồng cây ăn quả; Gia đình ông Bùi Quang Sáng - Tiểu khu Sao Đỏ, xã Vân Hồ với mô hình phát triển chăn nuôi trang trại bò sữa trên tổng diện tích 11,5 ha, 139 con bò sữa, tổng doanh thu năm 2018 đạt 10 tỷ 093 triệu đồng, giải quyết công ăn việc làm cho 6 lao động chính và 400 đến 500 ngày công lao động theo thời vụ. Từ những mô hình này đã từng bước cải thiện thu nhập và nâng cao đời sống cho nhân dân.

Song song với phát triển kinh tế, việc nâng cao đời sống tình thần cho người dân cũng được huyện triển khai đồng bộ và phát triển mạnh mẽ thông qua các phong trao “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”…Với phương châm: Nhà nước và nhân dân cùng làm, diện mạo đô thị nông thôn đã từng ngày khởi sắc, đường giao thông liên bản, liên xã đi lại được 4 mùa. Cđược những kết quả trên, là sự đóng góp không nhỏ của những tấm gương tập thể, cá nhân tự nguyện hiến đất làm đường, xây nhà văn hóa,... tiêu biểu như nhân dân bản Khoòng II, xã Chiềng Khoa đã tự nguyện hiến 2.500m2 đất, đóng góp trên 746 triệu đồng và trên 2.600 ngày công lao động để hoàn thành cứng hóa 2,3 km đường giao thông nội bản; gia đình ông Ngần Văn Khinh - Bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa, gia đình ông Hà Văn Thạnh - Bản Khòng II, xã Chiềng Khoa đã góp 1.000m2 đất để xây dựng nhà văn hóa bản. Đặc biệt, ông Vì Văn Dúp, bản Đoàn Kết, người đã xây dựng cây cầu dân sinh qua suối trị giá trên 300 triệu đồng, cây cầu không chỉ phục vụ gia đình ông Dúp thuận lợi hơn trên đoạn đường từ nhà đến khu sản xuất của gia đình mà còn phục vụ nhân dân các bản trong xã Chiềng Khoa và cả xã Mường Men đi lại an toàn trong mùa mưa lũ.

TĐ: Ông Vì Văn Dúp, bản Đoàn Kết, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La

Năm 2017, 2018 Song Khủa là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ gây ra. Đảng uỷ, HĐND, UBND xã khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ. Đến từng nhà, động viên từng người, đặc biệt là nhân dân 2 bản Co Hó và bản Un vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống; chỉ đạo UBND xã tổ chức họp Ban Chỉ huy phòng chống bão lũ - tìm kiếm cứu nạn, huy động toàn bộ lực lượng giúp đỡ ngày công di dời các hộ bị ảnh hưởng đến nơi an toàn; tổ chức kiểm tra, rà soát, lập danh sách thực tế báo cáo với cấp trên các hộ có nhà bị sập, trôi hoàn toàn, các hộ phải di dời đến nơi ở mới, những việc làm này của tập thể cấp ủy, chính quyền địa phương đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Đến nay Song Khủa đã cơ bản sửa chữa xong các hệ thống đường, điện, trường học, nhà ở,... Đời sống của 96 hộ dân 2 bản Co Hó và bản Un tại nơi ở mới đã dần ổn định. Toàn bộ các hạng mục như: đường giao thông, điện, nước sinh hoạt, san nền để dựng nhà đã hoàn tất với tổng số vốn đầu tư trên 16 tỷ đồng. Ngoài việc được chính quyền địa phương cấp đất, bà con tại các điểm tái định cư còn được Nhà nước hỗ trợ, đầu tư giống cây ăn quả và các loại giống vật nuôi để tăng gia sản xuất ổn định cuộc sống lâu dài. Nhiều mô hình trồng bưởi, xoài, nhãn đã và đang sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn sẽ mang lại thu nhập cho bà con và một cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc hơn.

Khắc ghi lời dặn của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, đội ngũ cán bộ, y sỹ, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân 14 xã của huyện và khu vực thị trấn Nông trường Mộc Châu. Chi bộ nhiều năm liền được cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành ghi nhận là một trong những chi bộ điển hình trong học tập và làm theo Bác. Đến nay, Bệnh viện đã làm chủ và triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, như: Chạy thận nhân tạo; điều trị tiêu huyết khối ở bệnh nhân nhồi máu não cấp; thành lập đơn nguyên sơ sinh điều trị cho trẻ đẻ non, nhẹ cân; truyền máu khối hồng cầu; phẫu thuật nội soi; kỹ thuật điều trị bệnh nhân đột quỵ não sử dụng thuốc tiêu huyết khối...; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, thành lập tổ công tác xã hội để đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin cho người bệnh; công khai giá dịch vụ y tế; mở hòm thư góp ý, đường dây nóng... giúp người bệnh đến khám và điều trị được nhanh chóng, thuận tiện, từng bước đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tạo mối quan hệ thân thiết giữa Bệnh viện với người bệnh theo tinh thần “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở. Người bệnh ở chăm sóc tận tình. Người bệnh về dặn dò chu đáo”.

TĐ: Bệnh nhân Mùi Thanh Hải - xã Tân Hợp, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

TĐ: Bệnh nhân Vì Văn Rụng - Bản Páng 2, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La

"Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” - Đây là 5 chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và lời dạy của Bác Hồ với ngành kiểm sát mà mỗi kiểm sát viên khi công tác trong ngành đều phải khắc ghi. Trong những năm qua, Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân viên, gắn với tạo động lực giúp đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng chi bộ TSVM.

Trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ đã lồng ghép các hoạt động, phong trào thi đua của ngành gắn với việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", góp phần thực hành tốt quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp một cách đầy đủ, chính xác theo đúng quy định của pháp luật.

TĐ: Đồng chí Trần Công Tiến - Bí thư Chi bộ VKSND huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Không chỉ thực hiện tốt việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh" gắn với các nhiệm vụ trọng tâm trong ngành, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ còn quán triệt tới tập thể cán bộ, đảng viên học tập Bác về phong cách làm việc, ứng xử trong thực hành công vụ, ứng xử nơi công sở. Nhờ những giải pháp thiết thực, hiệu quả, đến nay, việc học và làm theo lời Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tạo chuyển biến tích cực trong suy nghĩ, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, kiểm sát viênVKSND huyện Vân Hồ. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng thi hành án, xây dựng hình ảnh người cán bộ ngành Kiểm sát “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm “ như lời Bác dạy.

Cùng với phong trào dạy thực chất, học thực chất, những năm qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành nội dung trọng tâm trong quá trình dạy và học ở các đơn vị trường học, góp phần tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục của huyện nhà. Những sáng tạo khoa học kỹ thuật tại các cấp, bậc học từng bước sánh vai cùng các địa phương khác trong tỉnh cũng như trong sân chơi của khu vực. Với 10 chức năng cơ bản phục vụ công tác giảng dạy, “Giá tích hợp chức năng” - một sản phẩm khoa học của thầy, trò Trường Tiểu học & THCS Chiềng Yên đã được vinh danh tại các cấp khi xuất sắc dành giải nhất cấp tỉnh Cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh Trung học cơ sở và giải phụ cấp quốc gia. Sản phẩm này sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong phụ trợ giảng dạy và có khả năng ứng dụng tại hầu khắp các đơn vị trường học, nhất là các trường học còn nhiều khó khăn như ở huyện Vân Hồ. Đặc biệt hơn cả, đây chính là động lực giúp các em học sinh có thêm niềm tin, khẳng định khả năng của mình và sẵn sàng vươn tới những chân trời mới trong tương lai.

TĐ: Em Bùi Thị Mai Chi - Học sinh lớp 9B, Trường TH&THCS Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La

TĐ: Em Vì Sự Nghiệp - Học sinh lớp 8B, Trường TH&THCS Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La

Có thể thấy, với những cách làm sáng tạo, thiết thực và hiệu quả, việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác tại Đảng bộ huyện Vân Hồ đã ngày càng đi vào chiều sâu và đem lại hiệu ứng tích cực. Phía sau mỗi việc làm, mỗi mô hình, gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong huyện đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu. Đồng thời, hiệu quả học và làm theo Bác cũng đã trực tiếp góp phần quan trọng trong xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương phát triển, xây dựng quê hương Vân Hồ ngày càng giàu mạnh.

 T/h: Lan Anh, Nguyễn Hải

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập