Cậu bé người Mông hiếu học
Lượt xem: 30

Khó khăn nhưng không chùn bước, mà ngược lại còn trở thành động lực để Vàng A Chiến nỗ lực vươn lên trong học tập. Chẳng những vậy, cậu bé người Mông ấy còn rất năng động, tích cực trong các hoạt động, phong trào của trường, lớp, lan tỏa năng lượng tích cực đến bạn bè đồng trang lứa, thúc đẩy phong trào khuyến học khuyến tài ở huyện vùng cao, biên giới Vân Hồ.

Ở lứa tuổi của Chiến, bạn bè cậu không phải làm gì ngoài tập trung cho việc học. Thế nhưng, cậu học trò này phải rèn cho mình tính tự lập từ tấm bé bởi hoàn cảnh gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ thường xuyên đi làm ăn xa. Gia cảnh nghèo túng, thiếu thốn đủ bề, vậy nên Chiến tự nhủ, phải nỗ lực nhiều hơn trong việc học, bởi cậu tin tri thức sẽ ánh sáng xua đi đói nghèo. Nhà Chiến cách trường hơn 2 km, sáng nào em cũng dậy thật sớm để đến trường kịp giờ vào lớp. Ngoài giờ học trên lớp, em luôn tranh thủ tự học hoặc đọc thêm vài cuốn sách ở thư viện nhà trường để trau dồi thêm kiến thức.

Em Chiến chia sẻ: Thầy cô rất quan tâm con, mua cho con sách vở và đồ dùng học tập để con có thể đi học như các bạn. Ước mơ lớn lên sau này của con là sẽ trở thành chú cảnh sát để giúp mọi người, con sẽ cố gắng học thật giỏi để thực hiện ước mơ đó.

Siêng năng, chịu khó và ham học hỏi, bước sang năm học thứ 4 tại trường Tiểu học Vân Hồ, Chiến luôn cố gắng duy trì danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, chăm ngoan, gương mẫu của trường. Em cũng là đại diện duy nhất của trường được đề nghị Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng học bổng “Học không bao giờ cùng” năm 2024.

Cô Vì Thị Loan, giáo viên Chủ nhiệm lớp 4, Trường TH Vân Hồ cho biết: Trong học tập em Chiến luôn chăm ngoan, học giỏi, trong lớp thì hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài và có ý thức giúp đỡ các bạn trong lớp vương lên rất là tốt. Các hoạt động trong nhà trường thì em tham gia rất nhiệt tỉnh và sôi nổi. Mặc dù hoàn cảnh của em như thế nhưng em có sự nỗ lực, cố gắng rất nhiều.

Con đường đến trường của Chiến gập ghềnh và nhiều chông gai, nhưng bên cạnh em luôn có sự đồng hành, sẻ chia của các thầy, cô giáo và các bạn cùng lớp.  Đặc biệt, trong thời gian qua, Trường Tiểu học Vân Hồ đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, dành tặng nhiều phần quà, học bổng để chăm lo cho học sinh nói chung, nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn như Chiến, từ đó thúc đẩy phong trào khuyến học khuyến tài ở từng khối lớp và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Bùi Thị Minh Hồng, Phó Hiệu trưởng trường TH Vân Hồ thông tin thêm: Chúng tôi có đến 90% là dân tộc Mông, nhiều em có hoàn cảnh rất khó khăn. Ngay từ đầu năm học, nhà trường cũng yêu cầu các thầy cô, giáo viên chủ nhiệm rà soát những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có những sự hỗ trợ như kêu gọi những đoàn thiện nguyện, quan  tâm đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn nhà trường kêu gọi các thầy cô giáo đóng góp, ủng hộ trực tiếp cho các em và đặc biệt là đề nghị lên Hội Khuyến học Khuyến tài để có những phần quà, học bổng dành cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập để các em có điều kiện đến trường.

10 tuổi, cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhưng Chiến đã thay bố mẹ chăm sóc em, tự nấu cơm, giặt quần áo, thậm chí là lên rừng lấy củi. Không sao nhãng việc học, cũng chẳng dám rong chơi, hễ có thời gian là Chiến lại vùi đầu vào sách vở. Trong căn nhà gỗ nhỏ của gia đình, những tấm bằng khen, giấy khen mang tên Vàng A Chiến chính là niềm tự hào của bố mẹ em và cũng là động lực để em nỗ lực hơn trên con đường chinh phục tri thức.

Dẫu biết, chặng đường phía trước của Chiến còn nhiều lắm những khó khăn, nhưng tin rằng với nghị lực và tinh thần hiếu học của mình, cậu học trò người Mông Vàng A Chiến sẽ chinh phục được ước mơ trở thành người chiến sĩ Công an nhân dân với sứ mệnh vẻ vang là bảo vệ bình yên cho nhân dân.

T/h: Kiều Anh, Minh Huệ 

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập