Hiệu quả bước đầu từ mô hình trình diễn kỹ thuật trồng rau, củ, quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGap
Lượt xem: 347

Nhằm tạo điểm tham quan, học tập về kỹ thuật trồng các loại rau, củ, quả phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương, Phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện đã phối hợp với HTX Nông nghiệp Chiềng Khoa triển khai “mô hình trình diễn kỹ thuật trồng rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGap”. Sau hơn 2 tháng triển khai, bước đầu mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực.

Được triển khai từ đầu tháng 4 năm 2023 trên diện tích 1,6 ha, chủ yếu trồng các loại khoai tây, bắp cải, cà rốt, bí ngồi, cải thảo, xà lách…Quá trình thực hiện, HTX Nông nghiệp hữu cơ Chiềng Khoa còn trồng thử nghiệm 1 số loại cây giống mới, nhằm đa dạng các loại nông sản địa phương trên thị trường tiêu thụ. Mô hình được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, có hệ thống tưới nhỏ giọt, tổng kinh phí xây dựng hơn 200 triệu đồng, từ nguồn vốn sản xuất của HTX Nông nghiệp hữu cơ Chiềng Khoa.

Ông Lưu Tùng Định – Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp hữu cơ Chiềng Khoa chia sẻ: Khoai tây thì 3 tháng rưỡi mình được thu, còn đậu ngồi thì 50 ngày bắt đầu ra hoa và đậu quả, sau 60 đến 65 ngày bà con có thể thu hoạch đậu ngồi và tạo được nguồn thu nhập cho bà con và chúng tôi có ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con trên địa bàn toàn huyện. Ngoài mô hình trồng khoai tây xen với đậu ngồi, chúng tôi có thêm các mô hình trồng xen khác như trồng xà lách xen vào cây súp lơ để nhằm mục đích là phát triển vùng nguyên liệu của Vân Hồ và chúng tôi đều có ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm

Nhờ chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, sau 2 tháng cà rốt, củ cải, bắp cải, đã cho thu hoạch với sản lượng đạt từ 3 đến 7 tấn/ 1000m2, giá bán trung bình 5-10 nghìn đồng/kg; xà lách và đậu cove Nhật thu hoạch được từ 1 -1,5 tấn/1000m2 giá bán từ 10 -15.000đ/kg; tía tô Hàn Quốc sau 50 ngày trồng đã thu được từ 6-8 tạ/1000m2, giá bán 30 nghìn đồng/kg...

Với hiệu quả bước đầu mang lại, mô hình không chỉ giúp người dân thay đổi tư duy, tập quán canh tác truyền thống sang phương thức sản xuất mới, cung cấp ra thị trường nông sản sạch, an toàn mà còn góp phần đổi mới, đa dạng các loại cây trồng, nâng cao thu nhập trên 1 đơn vị diện tích đất canh tác, có thêm địa chỉ tin cậy trong bao tiêu sản phẩm.

T/h: Minh Huệ

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập