image banner
Kế Hoạch Cải Cách Hành Chính Năm 2014
Lượt xem: 152

I. MỤC TIÊU

- Xây dựng nền hành chính của huyện dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước chuyên nghiệp; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đủ phẩm chất, trình độ, năng lực; hệ thống các cơ quan Nhà nước được kiện toàn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

- Tập trung nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ CCHC trên các lĩnh vực: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính tại các phòng ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện và UBND các xã,  nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

II. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CCHC NĂM 2014

1.  Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC:

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp công tác CCHC năm 2014 trọng tâm là: Cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; nêu cao tinh thần trách nhiệm ý thức kỷ luật của đội ngũ CBCCVC; gắn với thực hiện CCHC.

- Tổ chức triển khai học tập, quán triệt Đề án thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện CCHC hàng năm của cấp huyện giai đoạn 2014 - 2016 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 158/QĐ-UBND ngày 22/01/2014 và nghiêm túc báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính Nhà nước định kỳ theo quy định.

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, chịu trách nhiệm triển khai thực hiện và tổ chức kiểm tra, đôn đốc kịp thời việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC, để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong các cơ quan Nhà nước của CBCCVC về CCHC trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý.

- Các cơ quan, đơn vị chú trọng lãnh đạo làm tốt công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ CBCCVC; giáo dục truyền thống văn hoá dân tộc để ứng sử vào văn hoá hành chính, có ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.

- Tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra, tự kiểm tra định kỳ và đột xuất để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị, nhất là việc giải quyết các thủ tục hành chính.

- Thực hiên nghiêm túc báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính Nhà nước định kỳ theo quy định.

2. Cải cách thể chế:

- Thực hiện đúng quy định về trình tự, quy trình soạn thảo, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) trước khi ban hành.

- Thường xuyên rà soát, kiểm tra, hệ thống hoá hệ thống các văn bản QPPL còn hiệu lực và văn bản hết hiệu lực; nhất là các văn bản có quy định về thủ tục hành chính và các văn bản cấp huyện, cấp xã đã ban hành để bổ sung, sửa đổi, thay thế kịp thời theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện kiểm soát việc chấp hành, thực thi các văn bản QPPL của các cơ quan, đơn vị và CBCCVC, nhằm phát huy tính hiệu lực của văn bản QPPL trong thực tế; ưu tiên tập trung thực hiện kiểm soát các văn bản QPPL về lĩnh vực: Đầu tư, xây dựng, đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng và chính sách an sinh xã hội. Đồng thời thực hiện đánh giá tác động của văn bản QPPL đến các quan hệ xã hội ở địa phương, để kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL (khi cần thiết).

3. Cải cách thủ tục hành chính:

3.1. Hoàn thiện các quy định về TTHC:

- Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính  (TTHC) khi các văn bản QPPL của cấp có thẩm quyền thay đổi, bổ sung. Rà soát các quy định về thủ tục hành chính (TTHC), nhằm kịp thời đề nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các quy định TTHC không cần thiết, không phù hợp.

- Thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, gắn với rà soát, công bố, công khai minh bạch TTHC. Quá trình rà soát, công bố TTHC phải xác định TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của một cơ quan, đơn vị lập thành một danh mục riêng để đưa vào thực hiện cơ chế một cửa; TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cấp, nhiều ngành lập thành một danh mục riêng thể hiện rõ thẩm quyền, thời gian giải quyết của từng cấp, từng ngành cho từng TTHC để xem xét quyết định áp dụng theo cơ chế một cửa liên thông; đảm bảo sự thống nhất, thông suốt trong toàn huyện.

- Từng cơ quan, đơn vị phải công khai các TTHC bằng nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận hồ sơ và đảm bảo sự thống trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành giải quyết TTHC Nhà nước của UBND huyện.

- Tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ.

3.2. Hoàn thiện cơ chế giải quyết TTHC:

- Rà soát, xác định lại TTHC đủ điều kiện, phù hợp với thực tế của huyện để thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; chấn chỉnh, kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cải tiến quy trình giải quyết.

- Bố trí đội ngũ CBCCVC tiếp nhận, giải quyết TTHC các cấp đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh cải cách TTHC một cách toàn diện; bảo đảm nguồn nhân lực, cơ sở vật chất phù hợp.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng hệ thống mạng và từng bước đưa cơ chế giải quyết TTHC thông qua hệ thống mạng công nghệ thông tin.

4. Cải cách tổ chức bộ máy:

- Tiếp tục rà soát quy định chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các phòng ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện; kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế khi có thay đổi.

-  Tiếp tục chỉ đạo rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị; đổi mới lề lối, chế độ làm việc; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính.

- Thực hiện các quy định của UBND tỉnh về phân cấp tổ chức bộ máy, biên chế và quản lý CBCCVC. Kiện toàn cán bộ quản lý cán bộ công chức, viên chức các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp thuộc thẩm quyền.

- Các cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế, quy trình quản lý thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và cá nhân trong thực thi nhiệm vụ công vụ, đảm bảo cho việc quản lý, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân CBCCVC chặt chẽ, nghiêm túc.

- Triển khai thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập; từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, y tế.

- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và công tác tiếp công dân tại UBND huyện và UBND các xã.

5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC:

- Nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 là: Tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, xây dựng đội ngũ CBCCVC, tạo chuyển biến về chất lượng và mọi mặt của CBCCVC Nhà nước.

- Tăng cường công tác quản lý, xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả quy định về cơ cấu đội ngũ CBCC một cách chặt chẽ, gắn với quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của từng cơ quan, đơn vị, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn của huyện. Cơ cấu CBCC từng cơ quan, đơn vị phải được xác định cụ thể từng vị trí việc làm và yêu cầu về trình độ chuyên ngành, ngạch, bậc...làm cơ sở cho việc sắp xếp, tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm.

          - Nâng cao chất lượng công tác đánh giá, nhận xét đối với CBCCVC, đảm bảo trung thực, khách quan, đúng với thành tích, kết quả thực thi công vụ, nhiệm  vụ của từng CBCCVC.

- Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC, nhất là đội ngũ CBCC cấp xã; kết hợp đào tạo chuyên sâu với bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Thực hiện bồi dưỡng bắt buộc hàng năm đới với một số chức danh CBCCVC cấp huyện và CBCC cấp theo quy định.

- Đề cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra công vụ và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

6. Cải cách tài chính công:

- Chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế tài chính hiện hành đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, gắn với thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số 130/2005/NĐ-CP về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính Nhà nước, Nghị định số 43/2006/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Tổ chức kiểm tra, giám sát, thường xuyên đánh giá tình hình thực hiện, rút kinh nghiệm để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

- Tích cực, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách thuế; thu nhập, tiền lương, tiền công; chính sách an sinh xã hội theo quy định của Chính phủ và bộ, ngành Trung ương. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động toàn xã hội chăm lo phát triển giáo dục, đào tạo, y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình, thể dục, thể thao...

7. Hiện đại hóa hành chính:

- Triển khai thực hiện có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước; Mở rộng, nâng cao hiệu quả việc kết nối và sử dụng internet, hệ thống liên lạc qua email, trao đổi thông tin qua mạng giữa huyện với xã và giữa các cơ quan đơn vị.

- Duy trì, nâng cao hiệu quả việc  áp dụng Bộ tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của Bộ Khoa học và Công nghệ, gắn với việc lập danh mục thủ tục hành chính từng cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện.

- Xây dựng kế hoạch lộ trình đưa trang tin điện tử của huyện vào hoạt động và cập nhật kịp thời các Bộ TTHC trên Cổng thông tin điện tử huyện theo quy định.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cơ quan, đơn vị, UBND xã:

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, nghiêm túc thực hiện những nội dung ở phần II Kế hoạch này; đồng thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Kế hoạch thực hiện nghị quyết Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện Vân Hồ.

- Căn cứ Kế hoạch này tổ chức xây dựng kế hoạch CCHC năm 2014 của cơ quan, đơn vị, địa phương mình và tổ chức thực hiện. Định kỳ hàng quý, 06 tháng, năm báo cáo UBND huyện vào ngày 15 của tháng cuối quý (qua phòng Nội vụ) để theo dõi, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

- Tăng cường công tác tuyên truyền về cải cách hành chính. Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đề xuất loại bỏ thủ tục không hợp lý.

- Thực hiện tốt công tác kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ CCHC tại đơn vị, địa phương; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình thực hiện.

2. Phòng Nội vụ:

         - Là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm trước UBND huyện, tham mưu tổ chức, triển khai thực hiện công tác CCHC của huyện.

         - Chủ trì, phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND huyện tham mưu triển khai nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

         - Tham mưu cho UBND huyện kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch; xây dựng báo cáo về CCHC theo định kỳ hàng quý, 06 tháng và hàng năm hoặc đột xuất.

         - Triển khai thực hiện Đề án thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện CCHC hàng năm của cấp huyện giai đoạn 2014 - 2016 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 22/01/2014.

3. Văn phòng HĐND và UBND huyện:

Chủ trì, phối hợp với phòng Tư pháp triển khai thực hiện nội dung kế hoạch về TTHC trong nhiệm vụ cải cách TTHC.

         4. Phòng Tư pháp:

         Chủ trì, phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND huyện, Phòng Nội vụ, triển khai thực hiện nội dung kế hoạch về cải cách thể chế trong nhiệm vụ cải cách TTHC.

         5. Phòng Tài chính - Kế hoạch:

         - Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện nội dung kế hoạch về cải cách tài chính công trong nhiệm vụ cải cách TTHC.

         - Tham mưu bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch CCHC hàng năm của huyện.

         6. Phòng Văn hoá và Thông tin:

         Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện nội dung kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiệm vụ cải cách TTHC.

         7. Phòng Y tế:

         Chủ trì thực hiện nội dung xã hội hoá lĩnh vực y tế trong nhiệm vụ cải cách TTHC. Triển khai thực hiện phương pháp đo lường mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế công (khi có chỉ đạo).

         8. Phòng Giáo dục và Đào tạo:

         Chủ trì thực hiện nội dung xã hội hoá lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo trong nhiệm vụ cải cách TTHC. Triển khai thực hiện phương pháp đo lường mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ Giáo dục - Đào tạo công (khi có chỉ đạo).

         9. Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện:

         Phối hợp với Phòng Nội vụ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền các nội dung về công tác CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trên đây là Kế hoạch CCHC năm 2014 của UBND huyện Vân Hồ, trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, Thủ trưởng các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, báo cáo kịp thời về UBND huyện (qua phòng Nội vụ) để xem xét, giải quyết./.

1 2 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập