Kế hoạch cải cách hành chính huyện Vân Hồ năm 2021
Lượt xem: 804

KẾ HOẠCH

Cải cách hành chính huyện Vân Hồ năm 2021

(Ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 06/01/2020

 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện)

 

 


I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

          1. Mục đích

Triển khai toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ; Đề án về đẩy mạnh cải cách hành chính của Ban Thường vụ tỉnh ủy; Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh, của huyện năm 2021; nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn huyện.

Tiếp tục xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch; nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền huyện; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước, phát triển chính quyền điện tử, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC của huyện.

2. Yêu cầu

Công tác CCHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quản lý của các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn huyện. Triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC phải đảm bảo nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, đúng thời gian và bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh, Huyện ủy, HĐND huyện và UBND huyện.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND cấp xã phải đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC, đặc biệt là nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC của cơ quan, đơn vị. Chủ động nghiên cứu, sáng tạo, áp dụng những giải pháp mới để đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể hóa từng nội dung, nhiệm vụ, phân công trách nhiệm thực hiện, thời gian tiến độ và các nguồn lực, điều kiện bảo đảm thực hiện nhiệm vụ cụ thể, chi tiết.

 

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

1.1. Triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030; triển khai quán triệt thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Đảng, các kết luận, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh CCHC; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC.

1.2. Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC theo Kế hoạch, Đề án. Duy trì, đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền CCHC trên địa bàn tỉnh.

1.3. Phòng Nội vụ cơ quan thường trực về CCHC tiếp tục tham mưu đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2021, giai đoạn 2021-2025.

1.4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là kiểm tra công vụ; mạnh dạn đề xuất giải pháp xử lý triệt để những trường hợp chấp hành không nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thực hiện kiểm tra trên 30% các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện được kiểm tra trực tiếp về công tác CCHC.

1.5. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng làm việc cho đội ngũ công chức tham mưu, thực hiện nhiệm vụ CCHC và công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cơ quan, đơn vị.

1.6. Tạo động lực thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

2. Cải cách thể chế

2.1. Các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện chủ động đề xuất, tham mưu cho UBND huyện kịp thời thể chế hóa và tổ chức triển khai thực hiện theo thẩm quyền các cơ chế, chính sách, quy định của Trung ương, chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Huyện ủy, HĐND huyện. Thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo quy định để kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành.

2.2. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật, kịp thời xử lý, kiến nghị xử lý kểt quả theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn huyện đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

 3. Cải cách thủ tc hành chính (TTHC)

3.1. Thực hiện nghiêm túc các chủ trương, định hướng về cải cách TTHC của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; cắt giảm thời gian và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trong tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước, nhất là TTHC liên quan tới người dân, doanh nghiệp; lựa chọn những vấn đề, TTHC cần cắt giảm về quy trình và bảo đảm cắt giảm ít nhất 20% thời gian giải quyết so với qui định.

3.2. Kịp thời cập nhật các TTHC do tỉnh công bố, ban hành mới, sửa đổi, bổ sung để tham mưu công bố kịp thời theo quy định; công bố công khai, minh bạch các TTHC và cập nhật  niêm yết, công khai TTHC trên cổng thông tin điện tử thành phần của cơ quan, đơn vị và tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC.

3.3. Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất việc giải quyết TTHC, nhất là tại Bộ phận Một cửa của huyện và UBND xã. Chấn chỉnh và có biện pháp xử lý ngay đối với việc cán bộ, công chức, viên chức gây phiền hà, nhũng nhiễu trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC. Tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính; tăng cường đối thoại giữa Nhà nước với doanh nghiệp và nhân dân.

3.4. Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã theo hướng: Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm chỉ đạo, quản lý toàn diện và phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; trường hợp khác có thể ủy quyền Phó Chủ tịch UBND cấp xã giúp việc, phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trong đó tập trung: Cập nhật các TTHC mới, sửa đổi, bổ sung do UBND cấp tỉnh ban hành thuộc phạm vi giải quyết của cấp xã; niêm yết công khai TTHC, quy trình giải quyết TTHC, việc thu phí, lệ phí tại nơi tiếp nhận và trả kết quả TTHC; kiểm tra chấn chỉnh và có biện pháp xử lý ngay đối với việc cán bộ, công chức, viên chức gây phiền hà, nhũng nhiễu trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC; kiểm soát, thực hiện nghiêm, đúng quy trình tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận và trả kết quả liên thông hiện đại...

3.5. Thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức. Tăng cường đối thoại giữa Nhà nước với doanh nghiệp và nhân dân; công khai các chuẩn mực, các quy định hành chính để nhân dân giám sát việc thực hiện.

3.6. Tiếp tục triển khai Đề án thí điểm mô hình một cửa liên thông hiện đại đối với một số xã trên địa bàn huyện.

3.7. Phấn đấu 100% TTHC và danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn huyện được công bố và công khai theo quy định; 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND xã công khai đầy đủ tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên Cổng TTĐT của huyện hoặc Cổng dịch vụ công của tỉnh; 99,99% tỷ lệ hồ sơ TTHC do cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND cấp xã tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn và trước hạn; 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện được xử lý đúng quy định. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 85%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 80%.

4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính

4.1. Tiếp tục sắp xếp các cơ quan chuyên môn huyện theo hướng dẫn của của cấp có thẩm quyền; rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ; sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 18-NQ/TW; Nghị quyết số 19-NQ/TW; Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 sửa đổi Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; Nghị định 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.

4.2. Rà soát, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, bản chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.

4.3. Nghiên cứu, triển khai các biện pháp đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của cơ quan hành chính các cấp trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ.

5. Cải cách công vụ

5.1. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm trong thực thi công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

5.2. Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng cơ chế cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với điều kiện của huyện và yêu cầu hội nhập quốc tế; có chính sách khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức học tập và tự học tập, không ngừng nâng cao trình độ và năng lực thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao, hoàn thành 100% kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức.

5.3. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo các quy định của pháp luật, gắn với các nội dung khác của công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng cơ chế đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo kết quả công việc, gắn đánh giá với cơ chế trả thu nhập và khen thưởng đối với những cán bộ, công chức, viên chức xuất sắc.

5.4. Đổi mới cơ chế quản lý và chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức ở xã và những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phấn đấu 100% cán bộ, công chức xã đạt chuẩn.

5.5. Thực hiện đúng các quy định về chế độ tiền lương mới, quy định về cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập.

6. Cải cách tài chính công

6.1. Đẩy mạnh chất lượng triển khai Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP; Nghị định số 141/2016/NĐ-CP của Chính phủ, phấn đấu và duy trì 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được giao thực hiện tự chủ. Đảm bảo quá trình tổ chức thực hiện theo đúng các quy định của Chính phủ, các Bộ, Ngành

6.2. Thực hiện tiết kiệm, hiệu quả các khoản chi tài chính khu vực công thông qua việc chuyển đổi mô hình và phương thức hoạt động của các đơn vị sự nghiệp theo hướng giảm dần việc hỗ trợ từ ngân sách.Tiếp tục thực hiện công tác cổ phần hóa đối với các đơn vị sự nghiệp đủ điều kiện để chuyển đổi theo quy định.

6.3. Đổi mới cơ chế sử dụng kinh phí nhà nước để phát triển các nhiệm vụ khoa học, công nghệ. Công tác phát triến các doanh nghiệp khoa học, công nghệ; công tác xây dựng các chính sách đào tạo, thu hút, trọng dụng, đãi ngộ nhân tài khoa học.

 7. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử

7.1. Triển khai vận hành các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh trên Mạng truyền số liệu chuyên dùng.Tiếp tục duy trì kết nối và triển khai vận hành các hệ thống thông tin dùng chung của huyện trên Mạng truyền số liệu chuyên dùng tỉnh Sơn La tới tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc huyện. Nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kĩ thuật tại các đơn vị huyện, xã bao gồm: Nâng cấp, bổ sung máy tính, máy in, máy quét và các máy tính chuyên dùng theo các đặc thù cụ thể của mỗi cơ quan, đơn vị.

7.2. Tiếp tục triển khai sử dụng chữ ký số và chứng thư số cho cán bộ, công chức, viên chức: 100% các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước thuộc huyện và sử dụng chữ ký số, chứng thư số trong giao dịch điện tử, 100% lãnh đạo UBND huyện; 100% công chức là trưởng phòng, phó trưởng phòng thuộc huyện; 70% thường trực UBND xã được cấp và sử dụng chữ ký số.

7.3. Triển khai cung cấp 60% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong đó có 40% dịch vụ công mức trực tuyến độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp.

7.4. Thực hiện chuẩn hóa tất cả các quy trình thủ tục hành chính nội bộ, điện tử cấp huyện, xã trên phần mềm Một cửa điện tử tỉnh Sơn La để đảm bảo triển khai đồng bộ dịch vụ công trực tuyến và liên thông cấp tỉnh, huyện, xã. Tiếp tục triển khai Hệ thống thông tin một cửa điện tử đến các xã còn lại.

          III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ CÔNG TÁC CCHC NĂM 2021

          Nội dung cụ thể công tác CCHC năm 2021 của huyện (có Phụ lục kèm theo).

          IV.TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các xã

1.1. Việc ban hành và thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2021

Các cơ quan, đơn vị bám sát nội dung nhiệm vụ kế hoạch cải cách hành chính của huyện để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Uỷ ban nhân dân các xã căn cứ nhiệm vụ được Huyện ủy, HĐND và UBND huyện giao về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và nội dung kế hoạch này, cụ thể hóa, xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch CCHC năm 2021. Kế hoạch cải cách hành chính phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Thời điểm ban hành Kế hoạch CCHC chậm nhất là ngày 15/01/2021.

- Nội dung kế hoạch phải xác định được đầy đủ các lĩnh vực, bao gồm: Công tác chỉ đạo điều hành; Cải cách thể chế; Cải cách TTHC; Cải cách tỏ chức bộ máy; Cải cách công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử.

Các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC phải cụ thể, xác định rõ kết quả đạt được, rõ mốc thời gian hoàn thành và phân công trách nhiệm cho rõ bộ phận chủ trì, bộ phận phối hợp. Đồng thời, bố trí nguồn lực và có các giải pháp triển khai cụ thể để đảm bảo tính thực tiễn, khả thi của Kế hoạch.

1.2. Về thực hiện chế độ báo cáo định kỳ năm 2021

Căn cứ vào kết quả thực hiện CCHC thực tế đạt được trong triển khai Kế hoạch CCHC năm 2021, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã xây dựng Báo cáo tình hình kết quả CCHC hàng quý, 6 tháng, và năm về UBND huyện (qua Phòng Nội vụ để tổng hợp) trước ngày 10 của tháng cuối kỳ báo cáo.

2. Trách nhiệm của các cơ quan chủ trì thực hiện các nội dung CCHC

2.1. Phòng Nội vụ,cơ quan thường trực công tác CCHC của huyện: chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra toàn diện công tác CCHC theo Kế hoạch; chủ trì tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Sở Nội vụ về kết quả thực hiện công tác CCHC của huyện (định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm theo quy định của UBND tỉnh).

2.2. Các cơ quan chủ trì thực hiện các nội dung CCHC gồm: Văn phòng HĐND và UBND huyện và các Phòng: Nội vụ, Tư pháp, Văn hóa và Thông tin, Tài chính - Kế hoạch chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và phối hợp kiểm tra các nội dung CCHC, đồng thời định kỳ tổng hợp kết quả triển khai nội dung CCHC do Phòng chịu trách nhiệm chủ trì tham mưu cho UBND huyện thực hiện, định kỳ báo cáo kết quả (lồng ghép với báo cáo kết quả thực hiện CCHC của các cơ quan, đơn vị), gửi về UBND huyện (qua Phòng Nội vụ để tổng hợp).

3. Trách nhiệm của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện

Chịu trách nhiệm là đầu mối trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, theo dõi và giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền được giao; chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ số liệu TTHC thực hiện thẩm định và phê duyệt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện và UBND cấp xã. Tiếp tục triển khai thực hiện việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức giải quyết TTHC. Báo cáo kết quả tiếp nhận và trả kết quả TTHC của các cơ quan, đơn vị hàng quý, 6 tháng, và năm về UBND huyện (qua Phòng Nội vụ để tổng hợp) trước ngày 10 của tháng cuối kỳ báo cáo.

4. Trung tâm Truyền thông - Văn hóa các cơ quan thông tin đại chúng: Phối hợp với Phòng Nội vụ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung về công tác CCHC với nhiều hình thức, như: Đăng tin, bài, phóng sự, duy trì chuyên mục CCHC; kịp thời đưa tin tức, ý kiến của người dân về CCHC; nêu gương điển hình tập thể, cá nhân trong thực hiện công tác CCHC trên địa bàn huyện.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác truyền thông nhằm tạo sự ủng hộ và tham gia của cá nhân, tổ chức đối với công tác CCHC, đồng thời giám sát việc thực hiện công tác CCHC, nhất là giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân.

Trên đây là Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước của huyện Vân Hồ năm 2021, trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời (qua Phòng Nội vụ) để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, giải quyết./.

1 2 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập