TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐĂNG KÝ HỘ TỊCH LƯU ĐỘNG CHO NHÂN DÂN VÙNG BIÊN GIỚI NĂM 2018
Lượt xem: 185


        Để có thể đăng ký hộ tịch một cách kịp thời, bảo vệ quyền và lợi ích cho đồng bào dân tộc thiểu số. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp với Ủy ban nhân 14 xã nói chung và xã Tân Xuân nói riêng, chỉ đạo công chức Tư pháp - Hộ tịch xã thực hiện đăng ký hộ tịch lưu động theo hướng dẫn tại Thông tư 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015 của Bộ Tư pháp.

        Tính từ đầu năm 2018 đến nay, qua công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp tại các bản, công chức Tư pháp - hộ tịch xã đã đăng ký hộ tịch và trực tiếp đăng ký kết hôn lưu động, UBND xã đã thực hiện được 20 cặp, đăng ký khai sinh cho 10 cháu tại 05 bản vùng cao biên giới.

           Đây là một trong các nội dung chỉ đạo để nâng cao chất lượng trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được cấp huyện, xã đặc biệt quan tâm, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Trong thời gian tới UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện, UBND các xã thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác hộ tịch trên địa bàn, kịp thời bảo vệ quyền lợi cho nhân dân các dân tộc trong huyện ./. 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VỀ TÍN NGƯỠNG TÔN GIÁO TẠI VÙNG BIÊN GIỚI

         

Thực hiện chương trình, kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật của UBND huyện năm 2018,  nhằm tạo sự chuyến biến trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền trong tình hình mới.

Từ ngày 09/4/2018 đến ngày 15/4/2018, phòng Tư pháp phối hợp với phòng Nội vụ, UBND xã Tân Xuân tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; Chỉ thị số 44-CT/TW ngày 20/7/2010 của Ban Bí thư (Khóa X) về công tác nhân quyền trong tình hình mới; Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền thành tựu Nhân quyền ở Việt Nam theo Kế hoạch số 03/KH-BCĐNQ ngày 28/5/2012 của Ban Chỉ đạo nhân quyền Chính phủ cho 04 bản vùng cao, biên giới thuộc xã Tân Xuân với 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, thu hút 600 lượt người tham dự. Tại Hội nghị đã cấp phát miễn phí 400 quyển tài liệu và 1.200 tờ rơi, tờ gấp cho nhân dân.  

          Qua công tác Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, công tác nhân quyền đã giúp đồng báo các dân tộc hiểu rõ hơn các chủ chương, chính sách của đảng, pháp luật của nhàn nước về công tác tín ngưỡng tôn giáo nhân quyền, từ đó nâng cao nhận thức chấp hành các quy định của pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo trong đồng bào các dân tộc khu vực biên giới.

                                                                Người thực hiện; Phòng Tư pháp

 

 

 

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VỀ LUẬT HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH ; CÁC QUY ĐỊNH PHÒNG, CHỐNG TẢO HÔN, HÔN NHÂN CẬN HUYẾT TẠI XÃ XUÂN NHA

 

  Để tạo sự chuyến biến trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Từ ngày 10/5/2018 đến ngày 12/5/2018, phòng Tư pháp phối hợp với phòng Dân tộc huyện, UBND xã Xuân Nha tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý các quy định về Luật Hôn nhân và gia đình, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cân huyết thống tại 02 bản: Chiềng Nưa, Chiềng Hin xã Xuân Nha,hơn 480 lượt người tham dự; cấp phát miễn phí 480 quyển tài liệu và 1.000 tờ rơi, tờ gấp cho bà con nhân.  

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình đã được chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội, các cơ quan bảo vệ pháp luật quan tâm, nhưng một bộ phận người dân, nhất là người đồng bào dân tộc có trình độ học vấn thấp vẫn chưa nhận thức hoặc chưa nắm vững về chế độ hôn nhân và gia đình, quyền và nghĩa vụ cũng như các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình, các tác hại, hậu quả và hệ lụy do vấn nạn này gây ra đối với gia đình và xã hội.

Qua công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật có liên quan đến hôn nhân gia đình, tảo hôn và hôn nhân cận huyết đã từng bước nâng cao nhận thức, dần dần thay đổi được hành vi, hạn chế và tiến tới chấm dứt hoàn toàn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

                                                                   Người thực hiện; Phòng Tư pháp

 

 

 

 

 

TUYÊN TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG MA TÚY TẠI XÃ CHIỀNG XUÂN

 

          Trong những năm gần đây tình trạng nghiện hút, tiêm chích và buôn bán, vận chuyển tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn huyện Vân Hồ diễn ra rất phức tạp với nhiều thủ đoạn phạm tội tinh vi xảo quyệt và liều lĩnh. Đáng quan ngại hơn là ma túy đã và đang len lõi vào đời sống cán bộ lãnh đạo, quản lý tại địa phương.

Nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, đoàn thể, từ cấp huyện đến cơ sở và tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống ma túy và tác hại của của tệ nạn ma túy để tự phòng, chống làm giảm tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội. Từng bước đẩy lùi và xóa bỏ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

          Từ ngày 17/5/2018 đến 25/5/2018 ,  Phòng Tư pháp đã phối hợp với Đồn biên phòng Tân Xuân  tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại 05 bản đồng bào dân tộc Mông của xã Chiềng Xuân  các quy định pháp luật về Phòng, chống ma tuý, thu hút trến 3000 lượt người dân tham dự.

Tại Hội nghị, ngoài việc tuyên truyền, trợ giúp pháp lý tại chỗ, đoàn liên ngành còn phát hành tài liệu, tờ gấp pháp luật, đĩa tuyên truyền phòng, chống ma túy cho nhân dân  giải đáp các nội dung cơ bản như: ma túy là gì? Nguyên nhân gây nghiện và nó có tác hại như thế nào đối với cá nhân, gia đình và xã hội ….. đã góp phần tiếp tục làm chuyển biến nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, cộng đồng và gia đình; huy động toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; đồng thời, tạo ra phong trào quần chúng sâu rộng, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia vào công cuộc phòng, chống ma túy.

Trong thời gian tới, huyện Vân Hồ sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả; phối hợp với các ngành chức năng của trung ương, tỉnh trong đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, nâng cao ý thức, nhận thức trong nhân dân về sự nguy hại của ma túy đến từng gia đình và xã hội.

Người thực hiện; Phòng Tư pháp

 

 

 

1 2 3 4 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập