Chuyện về người chiến sỹ 25 năm chiến đấu trên “mặt trận lửa”
Lượt xem: 105

Sinh ra và lớn lên ở xã Lóng Luông huyện Vân Hồ, hình ảnh những chiến sĩ công an dũng cảm truy bắt tội phạm, giữ bình yên cho nhân dân đã in sâu vào tâm trí và trở thành niềm mơ ước của cậu bé Mùa A Của thủa nào. Để biến ước mơ thành hiện thực, cậu học trò người Mông Mùa A Của chỉ biết nỗ lực học tập và phấn đấu, đến năm 1994, anh Của được tuyển vào công tác tại Công an huyện Mộc Châu. Sớm bộc lộ khả năng phá án, lại mưu trí, dũng cảm, có khả năng giao tiếp và hiểu được nếp sống, phong tục tập quán của đồng bào, anh Của được đơn vị cử đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và “gia nhập” đội ngũ Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy những năm 1999. Đến năm 2017, được sự phân công của tổ chức, anh về giữ chức vụ Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy tại Công an huyện Vân Hồ. Với bản lĩnh vững vàng của người đảng viên, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng khát khao được cống hiến và giữ gìn cuộc sống bình yên hạnh phúc cho nhân dân, 25 năm lăn lộn trong nghề “vào hang bắt cọp”, anh không nhớ đã cùng đồng đội phá thành công bao nhiêu chuyên án, đưa ra ánh sáng bao nhiêu vụ việc, vận động bao nhiêu tội phạm ra đầu thú, chỉ biết rằng sau mỗi lần đối mặt với tội phạm, với những gian khổ, hiểm nguy, lại tiếp thêm cho anh động lực và sự quyết tâm.  

Không chỉ là một trong những địa bàn phức tạp, nóng bỏng về ma túy, Vân Hồ còn là huyện cửa ngõ của tỉnh Sơn La, có tuyến đường Quốc lộ 6 đi qua, là cung đường chính vận chuyển hàng hóa từ Tây Bắc về các tỉnh miền xuôi. Ẩn trong dòng người qua lại đó, các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy đã lợi dụng để vận chuyển một khối lượng lớn ma túy vào nội địa nước ta tiêu thụ, dần hình thành các đường dây tội phạm ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia. Nhưng với các biện pháp nghiệp vụ cùng đội ngũ trinh sát mưu trí, dũng cảm đã phát hiện và thu thập nhiều thông tin, giúp quá trình phá án nhanh, chính xác. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2020, lực lượng Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ 88 vụ, 122 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ hơn 512g heroin, 59.875 viên ma túy tổng hợp, trên 2.291 Ketamine, 402g ma túy đá…

Trải lòng với chúng tôi, anh Của cho biết những năm gần đây, tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy hoạt động ngày càng tinh vi. Chúng thường xuyên thay đổi phương thức, thông qua nhiều khâu trung gian; xé lẻ ma túy hoặc tẩu tán, cải trang bằng nhiều hình thức nhằm che mắt lực lượng chức năng, thậm chí manh động hơn, chúng đã trang bị nhiều loại vũ khí và sẵn sàng chống trả lực lượng thi hành công vụ. Để triệt xóa những đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ các “ông trùm”, “chân rết” gieo rắc “cái chết trắng”, những người lính trinh sát “đánh án” ma túy như Trung tá Mùa A Của và đồng đội luôn phải đối diện với muôn vàn khó khăn, thử thách, nguy hiểm, cam go, chính điều đó đòi hỏi các anh phải tôi rèn bản lĩnh “thép”, khả năng nghiệp vụ tốt và đặc biệt là lòng dũng cảm, sự dấn thân. Với anh Của, những đêm dài “ăn rừng, ngủ rừng”, bất kể nắng mưa, lễ, tết, chỉ cần có kế hoạch là anh và đồng đội lên đường làm nhiệm vụ, mỗi chiến công của các anh đã phải đánh đổi bằng máu và nước mắt.

25 năm khoác trên mình quân phục của người chiến sỹ Công an nhân dân, Trung tá Mùa A Của đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương chiến công Hạng 3; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cùng nhiều Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Sơn La; 5 năm liền anh được công nhận là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và sắp tới đây Trung tá Mùa A Của sẽ là đại diện tiêu biểu cho cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Vân Hồ tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Sơn La lần thứ V, năm 2020. Không “ngủ quên” trên chiến thắng, với Trung tá Mùa A Của thành tích và những chiến công đạt được hôm nay sẽ là động lực để các anh tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xứ mệnh vẻ vang của người chiến sỹ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

T/h: Sa Vy, Trần Trung

 

 

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập