Vân Hồ đẩy mạnh thực hiện chi trả các chế độ BHXH không dùng tiền mặt
Lượt xem: 69

    Với mục tiêu đạt 25% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị theo Nghị quyết số 02 ngày 01/01/2019 của Chính phủ trong năm 2021, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo BHXH huyện, các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể, UBND các xã và 1 số đơn vị có liên quan đẩy mạnh thực hiện chi trả các chế độ BHXH không dùng tiền mặt trên địa bàn.

    Theo đó, ngay khi mới bắt đầu triển khai thực hiện vào tháng 8.2019, BHXH huyện đã thống nhất với Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Mộc Châu trong việc cung cấp, trao đổi thông tin người hưởng, tạo điều kiện cho Agribank tiếp cận điểm chi trả và đối tượng để tuyên truyền, vận động các trường hợp thụ hưởng chuyển từ hình thức thanh toán tiền mặt sang thanh toán qua tài khoản cá nhân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn vận động, khuyến khích chi trả chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đạt 90%. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, UBND các xã và Bưu điện huyện, các Ngân hàng thương mại đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương pháp, phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu thiết thực của người hưởng, các sản phẩm, dịch vụ, ưu đãi của ngân hàng, trong đó tập trung vào đối tượng cư trú tại xã Vân Hồ, các xã giáp ranh, đối tượng nghỉ hưởng chế độ hưu trí… Qua đó giới thiệu về tính ưu việt khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an toàn cho người hưởng khi xảy ra các sự cố, thiên tai, dịch bệnh không thể trực tiếp nhận tiền mặt.

    Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc chi trả không dùng tiền mặt, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM trên địa bàn huyện Vân Hồ vẫn còn đạt tỷ lệ thấp. Theo ông Khương Văn Hữu - Giám đốc BHXH huyện, nguyên nhân chính là do Vân Hồ chưa có Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng mở tại huyện, cả huyện chỉ có 1 cây rút tiền tự động. Thêm vào đó, phần nhiều đối tượng hưởng các chế độ BHXH chủ yếu là người già yếu, trình độ hiểu biết các loại giao dịch điện tử còn hạn chế; người lao động đến giải quyết chế độ cư trú ở các xã vùng sâu, vùng xa; điều kiện giao thông chưa thuận lợi, nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền, thực hiện chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt.

    Theo chỉ tiêu BHXH tỉnh giao năm 2021, BHXH huyện Vân Hồ phải đạt 25% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; 98% số người thanh toán BHXH 1 lần qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Để đạt được mục tiêu đề ra, đơn vị đã thông báo công khai, thường xuyên tại các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp về quy trình, thủ tục mở tài khoản cá nhân. Tạo điều kiện cho các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tiếp cận điểm chi trả để vận động khai thác người hưởng mở tài khoản cá nhân và phát hành thẻ ATM, mọi thủ tục hồ sơ và nhận thẻ được thực hiện ngay tại điểm chi trả. Hướng dẫn người lao động tại các cơ quan, đơn vị mở tài khoản đối với khách hàng chưa có tài khoản tiền gửi; phối hợp với Bưu điện huyện thu thập thông tin người hưởng để cập nhật vào phần mềm quản lý chuyên ngành, giúp thuận lợi trong quá trình quản lý, tra cứu thông tin; khuyến khích người hưởng chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân trong các đợt giám sát công tác chi trả và quản lý đối tượng. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể, UBND các xã cũng cần vận động, khuyến khích 100% người lao động đăng ký, sử dụng tài khoản ATM để thực hiện giao dịch khi hưởng các chế độ BHXH, thanh toán dịch vụ công.

    Việc chi trả các chế độ BHXH không dùng tiền mặt là 1 trong những giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử, giảm sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán trong khu vực dịch vụ hành chính công; giữa doanh nghiệp, cá nhân và các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn huyện; đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu quả hoạt động của các hệ thống thanh quyết toán, các dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện hiệu quả cơ chế bảo vệ người tiêu dùng, góp phần phòng, chống tham nhũng và tội phạm về kinh tế. Vấn đề đặt ra hiện nay, chính là sự có mặt của các Ngân hàng thương mại cũng như hệ thống cây rút tiền tự động ngay tại trung tâm huyện, có như vậy việc chi trả trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp hàng tháng và thanh toán BHXH 1 lần mới đạt hiệu quả thiết thực và nhận được sự đồng thuận của người dân.

T/h: Lan Anh 

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập