Trường TH&THCS Tô Múa hành trình nỗ lực đạt chuẩn quốc gia
Lượt xem: 261

    Tiền thân là phân hiệu của trường PTCS liên cấp 1+2 xã Tô Múa, được thành lập những năm 1959, sau nhiều lần tách, nhập, đổi tên, năm 2018, thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước, Trường Tiểu học và THCS Tô Múa được sáp nhập từ Trường Tiểu học và Trường THCS Tô Múa.  

    Thuộc xã vùng 2 của huyện Vân Hồ, trải qua những thăng trầm với nhiều khó khăn, thách thức đan xen trong suốt 45 năm, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường TH&THCS Tô Múa vẫn luôn vững vàng, tâm huyết, tự lực, tự cường, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư, nâng cấp. Từ những lớp học tường vách đất, lợp lá, sân đất, đến nay khuôn viên trường lớp đã được đảm bảo với tổng diện tích 47.690m2, 39 phòng học, 4 phòng chức năng, nhà thể chất, sân chơi, thư viện, phòng y tế, các phòng chức năng và phòng bộ môn được đầu tư trang thiết bị, nội thất theo đúng quy định trường chuẩn quốc gia. Năm học 2020 - 2021, Nhà trường có 63 cán bộ, giáo viên với 881 học sinh thuộc cả 2 cấp tiểu học và THCS.

     Thầy Ngô Văn Thự - Hiệu trưởng Trưởng TH&THCS Tô Múa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La (Qúa trình xây dựng trường đạt chuẩn được BGH nhà trường triển khai như thế nào?)

Ngoài điểm trường trung tâm, trường TH&THCS Tô Múa còn có 4 điểm trường lẻ nằm cách xa trung tâm, tạo điều kiện cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa được đến trường đầy đủ với đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và đầy nhiệt huyết. Bám sát từng tiêu chuẩn, tiêu chí, xác định mục tiêu ưu tiên để đầu tư, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, BGH Nhà trường đã tích cực huy động các nguồn xã hội hóa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị giảng dạy. Để tạo hứng thú cho học sinh, mô hình thư viện thân thiện đã được nhà trường xây dựng và phát huy hiệu quả với số lượng đầu sách và tài liệu phong phú, đa dạng, phù hợp với học sinh thuộc các khối lớp khác nhau, giúp các em mở rộng hiểu biết, tìm hiểu kiến thức, từng bước hình thành văn hóa đọc cho học sinh. Đây là một trong những điều kiện quyết định hiệu quả khai thác, sử dụng CSVC trường chuẩn. Đặc biệt, từ khi thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2018 đến nay, cảnh quan trường, lớp được đầu tư xây dựng khang trang; sân chơi được quy hoạch phù hợp, tạo khung cảnh sư phạm thoáng mát, hài hòa giúp môi trường học tập được cải thiện. Bên cạnh đó, một yếu tố rất thuận lợi của trường là được sự hợp tác tích cực của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc giáo dục học sinh, xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, qua đó chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp TH, THCS đạt 100%.

    Phỏng vấn: Học sinh

    Một trong những bí quyết thành công của nhà trường đó là chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên “vừa hồng, vừa chuyên”. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, khuyến khích giáo viên và học sinh sử dụng hợp lý, khai thác tối đa tác dụng của các thiết bị dạy học, phòng học bộ môn và chủ động tự làm thiết bị dạy học cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch và tăng cường kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện các chuyên đề có giá trị thực tiễn, phát huy tính tích cực của học sinh. Hiện nay, 100% cán bộ, quản lý và giáo viên của nhà trường đều có trình độ đạt chuẩn, trong đó có 78,2% đạt trên chuẩn

    Phỏng vấn cô giáo:

    Để trang bị cho học sinh những kiến thức thực tế và kỹ năng sống cần thiết, trường TH&THCS Tô Múa còn thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khóa nhằm tạo niềm vui, hứng thú cho các em khi đến trường. Thông qua các buổi ngoại khóa ngoài giờ lên lớp, các em đã được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục; hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, kĩ năng sống, duy trì các câu lạc bộ, tổ nhóm học tập giúp nhau cùng tiến bộ, trang bị cho học sinh nhiều kiến thức bổ ích, phát huy năng khiếu, sở trường, giúp các em phát triển toàn diện. Ngoài ra, Nhà trường cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn tuyên truyền Luật Giao thông, một số quyền cơ bản của trẻ em; phòng, chống bạo lực học đường; giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, các vấn đề liên quan đến giới tính, góp phần xây dựng trường học an toàn, hạnh phúc. Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian cũng được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Không chỉ vậy, Nhà trường và các tổ chức đoàn thể cũng tạo điều kiện hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như mua sắm đồ dùng học tập, miễn giảm học phí, ...từ nguồn xã hội hóa, cùng các em viết tiếp ước mơ trên con đường tri thức.

    Phỏng vấn:

    Trải qua 45 năm, đến nay Trường TH &THCS Tô Múa đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong sự nghiệp “trồng người” với môi trường sư phạm nề nếp, chất lượng giáo dục được đảm bảo đúng các tiêu chuẩn, tiêu chí trường chuẩn quốc gia về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học theo quy định tại Thông tư số 18 của Bộ GD&ĐT, nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao của các cấp, ngành; cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như phụ huynh học sinh. 

    Phỏng vấn Hiệu trưởng:

    Hành trình nỗ lực đạt chuẩn Quốc gia không chỉ là thành quả của sự đoàn kết, vươn lên trước khó khăn của thầy, trò Trường TH&THCS Tô Múa mà còn là niềm tin, sự kỳ vọng về một thế hệ học trò được đào tạo trong ngôi trường uy tín, chất lượng. Bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 do Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La trao tặng hôm nay sẽ là tiền đề để nhà trường tiếp tục phấn đấu xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng và thể chất cho học sinh, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu trong các phong trào thi đua dạy và học của ngành giáo dục huyện Vân Hồ.

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập