Người nông dân Vân Hồ chuẩn bị đào Tết
Lượt xem: 179

    Thưa quý vị và các bạn! Đối với người dân Tây Bắc, cây đào không chỉ là cây trồng bản địa mang bản sắc vùng cao, mà còn là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình trong dịp Tết. Mặc dù còn gần 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 thế nhưng người dân Vân Hồ đã và đang tập trung chăm sóc vườn đào của gia đình để có những cành đào đẹp, hoa nở đúng thời điểm cung ứng ra thị trường.

    Vườn đào của gia đình anh Tếnh A Tánh có diện tích 6.000m2 với hơn 600 cây Đào đã 9 năm tuổi. Đây cũng là vườn đào được nhiều thương lái tìm đến đặt mua, không chỉ bởi độ rêu mốc, nụ hàm tiêu to, màu hoa phớt hồng đặc trưng mà còn có dáng đào đẹp mắt.

    Anh Tếnh A Tánh, bản Săn Cài, xã Lóng Luông cho biết: So với cây trồng khác thì cây đào rất dễ trồng và chăm sóc, để có cành đào đẹp bán thì cây đào phải được  từ 6 đến 7 năm thì cành cây đào mới già, có rêu, mới có giá. Mình tỉa cành bán, trung bình mỗi cành mình bán từ 3 đến 4 triệu, mình cứ chặt cành đi bán, cây đào lại mọc mầm mình bón phân chăm sóc 3 đến 4 năm lại bán

    Còn đối với gia đình chị Sồng Thị Số, hơn 25 năm nay cây đào là nguồn thu nhập chính của gia đình. Mỗi năm gia đình chị thu từ 70 đến 200 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng như nhiều loại nông sản khác, 2 năm trở lại đây việc tiêu thụ đào tết gặp không ít trở ngại do tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp. Mong muốn lớn nhất của chị là dịch bệnh được kiểm soát để việc giao thương hàng hóa thuận tiện hơn.

    Chị Sồng Thị Số, bản Săn Cài, xã Lóng Luông chia sẻ: Gia đình mình là thu hoạch chủ yếu là từ cây đào, cây mận thế thôi, năm nay mình mong muốn là sắp đến tết rồi thì hết dịch bệnh, gia đình mình mong muốn có người lên mua để bán được giá và bán được nhiều hơn

    Hiện nay xã Lóng Luông có khoảng 300ha trồng đào để bán vào dịp tết. Và theo thống kế sau vụ đào tết năm 2020, tổng thu nhập của người dân từ bán cành đào, gốc đào khoảng 9,5 tỷ đồng.

   Ông Tếnh A Chìa – Chủ tịch UBND xã Lóng Luông cho biết: Trong những năm gần đây chúng tôi cũng xác định cây đào là cây mang lại nguồn thu nhập cho người dân lóng luông là chủ yếu, nên để chuẩn bị cho vụ hoa đào tết năm nay, chủ trương chung thì chúng tôi chỉ đạo bà con nhân dân tiếp tục chăm sóc, đặc biệt là chăm sóc để bán cành, hạn chế việc bán gốc, một việc nữa chúng tôi rất chú trọng đó là phát triển cây đào địa phương theo hướng tập trung. Do tình hình dịch bệnh Covid nên trong địp trong díp tết này nhằm tạo thuận lợi nhất cho bà con chúng tôi cũng đang có kế hoạch như chuẩn bị bãi tập kết, công tác vận chuyển của thương lái ở xuôi lên, để bà con tiêu thụ đào tết năm nay thuận lợi nhất.

    Đào đang được chăm sóc một cách tỉ mỉ và chu đáo; chính quyền sở tại cũng rất quan tâm; thương lái nhiều nơi đã bắt đầu đặt mua tại vườn. Hi vọng rằng, Tết năm nay người nông dân trồng đào Vân Hồ sẽ có vụ mùa bội thu, dịch bệnh được kiểm soát và đẩy lùi, để Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ thực sự bình an, hạnh phúc với mọi người, mọi nhà.

T/h: Minh Huệ - Kiều Anh

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập