Những Nhà giáo trẻ tiêu biểu nỗ lực “reo con chữ”
Lượt xem: 171

            Là 7 trong 31 Nhà giáo trẻ tiêu biểu của tỉnh vừa được vinh danh. Những thầy, cô giáo hiện đang công tác tại các đơn vị trường trên địa bàn huyện Vân Hồ đã có nhiều nỗ lực và đạt thành tích cao trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi. Bằng tâm huyết và trách nhiệm của mình, các thầy cô đã và đang “reo con chữ”, trao niềm tin, cảm hứng cho biết bao thế hệ học trò.

          Sinh năm 1994 tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cô giáo trẻ Lường Thị Hồng Nhung được đồng nghiệp tại Trường Tiểu học Lóng Luông đánh giá là người năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc. Từ khi được đứng trên bục giảng và truyền thụ kiến thức cho học trò, cô Nhung luôn nỗ lực, tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy để học sinh dễ dàng tiếp cận nội dung bài giảng. Năm học 2020 - 2021, đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Giải pháp nâng cao chất lượng học môn Toán cho học sinh lớp 4, điểm trường Suối Bon, trường Tiểu học Lóng Luông của cô đã được Hội đồng sáng kiến huyện công nhận. Bên cạnh công tác chuyên môn, cô Nhung còn được biết đến là một Bí thư Chi đoàn giàu nhiệt huyết với những công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, vì cuộc sống cộng đồng. Tiêu biểu phải kể đến như hoạt động kêu gọi đoàn viên chi đoàn quyên góp, ủng hộ, trao tặng “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” cho các em thiếu niên nhi đồng trường TH Lóng Luông để thu gom phế liệu, phân loại rác, góp phần gây quỹ và tạo ý thức tiết kiệm, nề nếp cho các em. Hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà các thương, bệnh binh; người có công với cách mạng trên địa bàn; trực tiếp nhận đỡ đầu, giúp đỡ 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại điểm trường Trung tâm về vật chất và tinh thần; phát động quyên góp tặng quà cho 5 học sinh nghèo nhân dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021; huy động 100% đoàn viên chi đoàn tham gia thu gom rác thải trên trục tuyến quốc lộ 6 trên địa bàn xã Lóng Luông tạo môi trường xanh, sạch đẹp…

          Cô Nhung chia sẻ: Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào với những gì mà mình đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và được công nhận là Nhà giáo trẻ tiêu biểu của tỉnh Sơn La năm 2021. Thời gian tới, xác định bản thân cần phải cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa, tiếp tục trau dồi nâng cao năng lực của bản thân để làm sao công tác giáo dục tại địa phương nơi công tác đạt chất lượng cao cũng như phát triển được nhiều đoàn viên ưu tú trong Chi đoàn Nhà trường.

          Cũng như cô giáo Lường Thị Hồng Nhung, ở ngôi trường TH&THCS Mường Tè, 1 trong những ngôi trường đóng chân trên địa bàn xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Vân Hồ, nhà giáo trẻ tiêu biểu Phan Thị Tâm đã đạt nhiều thành tích đáng trân trọng. Năm học 2020 - 2021, cô được công nhận là “Giáo viên dạy giỏi” cấp huyện, cấp tỉnh; giải Nhất Hội thi “Viết chữ đẹp” khối tiểu học cấp trường; Giấy khen có thành tích cao tại Hội thi giáo viên dạy giỏi - giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi của Hội Khuyến học huyện; đạt “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; Giấy khen của BTV huyện đoàn Vân Hồ về những thành tích trong hoạt động Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2021. Chia sẻ với chúng tôi, cô Tâm cho biết: Không có điều kiện như học sinh ở các thành phố lớn hay thị trấn thường xuyên được tiếp xúc với người nước ngoài hoặc tham gia các hoạt động trải nghiệm, vì vậy để các em học sinh hứng thú hơn với bộ môn tiếng anh, thay vì những bài giảng mang tính truyền thống, cô Tâm đã sử dụng trò chơi giúp các em ghi nhớ từ mới dễ dàng. “Học mà chơi, chơi mà học” với cách giảng dạy này, chất lượng học tập bộ môn Tiếng anh do cô đảm nhận ở Trường TH&THCS Mường Tè đã nâng lên rõ rệt.

          Còn tại Trường THPT Mộc Hạ, nhiều năm qua các thế hệ học trò dù còn ngôi trên ghế nhà trường hay đã trở thành sinh viên Đại học đều không quên phong cách giảng dạy, những câu chuyện và cả tiết giảng được nói lên suy nghĩ, ước mơ của mình do thầy Đỗ Văn Đàm đứng lớp. Với thầy Đàm, học sinh giống như những người bạn, chỉ cần mình gần gũi, chia sẻ, lắng nghe những gì các em muốn thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Trong các hoạt động ngoại khóa, sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh thầy Đàm cùng học trò của mình nhảy theo nhạc trên sân khấu; hay sẵn lòng cùng thầy cô trong trường nhảy bao bố, truyền tin,…để giải cứu học trò những lần thi Rung chuông vàng. Chuyên gia giáo dục kỹ năng Nguyễn Lệ Thủy, người đã có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lớp giảng tại các trường học trên cả nước từng chia sẻ trong 1 lần đến với Trường THPT Mộc Hạ rằng: Ở đây, có một người thực sự thuộc về các bạn, đó là thầy Đỗ Văn Đàm.

          Cũng vinh dự được tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Sơn La năm 2021 còn có cô Lò Thị Diện, sinh năm 1993, giáo viên Trường TH&THCS Chiềng Khoa; cô Nguyễn Thị Hương Anh, sinh năm 1994, giáo viên Trường TH&THCS Chiềng Yên; cô Phạm Thị Liên, sinh năm 1991, giáo viên Trường TH&THCS Tô Múa; cô Nguyễn Thị Giang, sinh năm 1991, giáo viên Trường Tiểu học Vân Hồ. Dù giảng dạy ở cấp học nào, các thầy cô cũng luôn tận tâm, chèo lái con thuyền đưa học trò của mình vững bước qua sông.

          Chị Giàng Thị Máy, Bí thư huyện đoàn Vân Hồ bày tỏ: “Không chỉ với riêng bản thân tôi mà với cả xã hội, nghề giáo là 1 nghề cao quý trong những nghề cao quý. Các thầy cô giáo là người cha, người mẹ thứ 2 của các em học sinh; các thầy cô không chỉ truyền dạy tri thức cho các em mà còn là những người truyền cảm hứng cho các em học sinh, để các em có những tâm hồn đẹp và đặc biệt, trong dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt nam 20.11 năm nay, huyện ta rất vinh dự và tự hào có 7 thầy cô thuộc các trường TH, THCS, THPT trên địa bàn được vinh danh là Nhà giáo trẻ tiêu biểu. Các thầy cô không chỉ giỏi về chuyên môn được các cấp, các ngành ghi nhận, bên cạnh đó các thầy cô còn rất tích cực trong mọi hoạt động, phong trào công tác Đoàn do Chi đoàn Nhà trường và Đoàn cấp trên phát động; tích cực tham gia các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội và các thầy cô thực sự là những tấm gương cho nhiều bạn trẻ noi theo”.

          Cùng thế hệ 9x, cùng giảng dạy ở những vùng có điều kiện khó khăn và cùng khát vọng được cống hiến. Những Nhà giáo trẻ tiêu biểu của huyện Vân Hồ đang từng ngày miệt mài, cần mẫn, chăm lo cho “vườn hoa” của mình thêm tươi đẹp mà ở đó những học trò với bao điểm tốt, bao điều hay chính là những bông hoa rực rỡ nhất. Ai đó từng nói rằng “Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác” và với 7 Nhà giáo trẻ tiêu biểu của huyện cũng như biết bao thầy cô khác, họ đã và đang in dấu bước chân của mình trong sự nghiệp “trồng người”.  

T/h: Lan Anh

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập