Chi hội VHNT Mộc Châu, Vân Hồ Nơi hội tụ những người đam mê VHNT
Lượt xem: 90

Với tình yêu quê hương nguồn cội, đam mê vốn văn hóa cổ truyền dân tộc, các hội viên Chi hội Văn học Nghệ thuật Mộc Châu đã góp phần tích cực trong việc sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn và hoàn thành nhiều công trình nghệ thuật có giá trị.

          Hiện nay, Chi hội Văn học nghệ thuật huyện Mộc Châu, Vân Hồ hội tụ 20 hội viên là những cán bộ công chức đã nghỉ hưu, giáo viên và những người yêu văn học nghệ thuật đang sinh sống hoặc công tác trong các cơ quan đơn vị trường học trên địa bàn 2 huyện Vân Hồ, Mộc Châu. Từ năm 2013 đến nay, Chi hội đã sáng tác được hàng trăm tác phẩm thơ, văn, truyện ngắn, ca nhạc và tranh ảnh. Theo đó đã cho ra đời 1 tập sách ảnh số lượng 350 cuốn của nghệ sỹ Ngọc Vinh, 1 tập sách ảnh “Vân Hồ điểm đến thân thiện” với số lượng 130 cuốn của nghệ sỹ Nguyễn Mạnh Hải; 1 CD âm nhạc số lượng 1.500 đĩa của nghệ sỹ Giàng Khánh Ly, mở một triển lãm ảnh cá nhân số lượng 60 tác phẩm và 2 triển lãm ảnh nghệ thuật của Chi hội vào các dịp lễ tết, kỷ niệm quan trọng của tỉnh, huyện;…

          Là người con dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên tại bản Lóng Luông, xã Lóng Luông, mồ côi cha mẹ từ khi mới lên 6 tuổi nhưng chính nghị lực phi thường và tinh thần hiếu học của mình nữ nghệ sỹ Giàng Khánh Ly đã trở thành tấm gương sáng không chỉ trong đồng bào dân tộc Mông. Với niềm đam mê ca hát nghệ sỹ Giàng Khánh Ly đã thể hiện nhiều nhạc phẩm nổi tiếng và là hạt nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào văn nghệ quần chúng tỉnh Sơn La. Nghệ sỹ Giàng Khánh Ly chia sẻ: với niềm đam mê nghệ thuật ngay từ khi còn rất bé, bản thân nữ nghệ sỹ luôn ước mơ sẽ có một đĩa CD ca nhạc do chính mình thể hiện. Ở đó là những bài hát nói về nỗi khổ cực của những đứa trẻ mồ côi, vượt lên số phận để đi học. Cầm đĩa CD ca nhạc của mình trên tay, nữ Nghệ sỹ Giàng Khánh Ly cũng bày tỏ niềm vui khi đã thực hiện được ước mơ của mình, còn đối với đội văn nghệ các bản, xã trong huyện Mộc Châu và một số bạn bè thân thiết ở các tỉnh lân cận thì không dấu được niềm tự hào về nữ nghệ sỹ người dân tộc Mông giàu nghị lực này.

          Cũng tham gia Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Sơn La và sinh hoạt tại Chi hội văn học nghệ thuật huyện Mộc Châu. Gần 6 năm qua, nghệ sỹ nhiếp ảnh trẻ Nguyễn Mạnh Hải đã nỗ lực và khẳng định tên tuổi, niềm đam mê của mình đối với nhiếp ảnh, minh chứng là những giải thưởng anh đạt được tại các cuộc thi cả trong và ngoài nước. Tiêu biểu như tác phẩm “Hái chè bằng máy” đạt Huy chương vàng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2016; giải nhất bộ ảnh “"Tuổi trẻ Vân Hồ xung kích, tình nguyện hướng về cơ sở"” tại Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc tình nguyện” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động năm 2018; Giải nhất tháng 6 Cuộc thi ảnh Vẻ đẹp Việt Nam do Truyền hình Nhân dân tổ chức với bộ ảnh “Học bơi để phòng chống đuối nước”…Đặc biệt, sau thời gian tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân, từ năm 2020, Nghệ sỹ Nguyễn Mạnh Hải đã mạnh dạn gửi tham gia các cuộc thi Quốc tế như HOPA, 35 Awards; Assam Circuit,...và mới đây nhất, tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế VN 21, tác phẩm “Suy tư” ở hạng mục Ảnh chân dung của nghệ sỹ Mạnh Hải đã đạt Huy chương Bạc; 4 tác phẩm vào vòng Triễn lãm của FIAP, ISF, PSA trong tổng số 16.924 tác phẩm của 1.518 tác giả đến từ 53 Quốc gia và vùng lãnh thổ. Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Nguyễn Mạnh Hải chia sẻ: Bản thân luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong quá trình sáng tác để có những khoảnh khắc đẹp, khắc hoạ rõ nét vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ; những giá trị truyền thống trong bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc đến với bạn bè và những người yêu nghệ thuật cả trong và ngoài nước.

          Ngoài nhiếp ảnh, văn, thơ hay ca hát, Chi hội VHNT huyện Mộc Châu còn được giới chuyên môn nhận định là Chi hội sáng giá ở mảng nghệ thuật múa và biên đạo múa trẻ Thanh Nga là 1 trong những nghệ sỹ có nhiều tác phẩm múa có giá trị nghệ thuật được công nhận và vinh danh. Trong mỗi cuộc thi, hội thi do các cấp, ngành phát động có chuyên ngành múa, Biên đạo múa trẻ Thanh Nga thường dành nhiều thời gian, tâm huyết để tìm tòi, sáng tạo và cho ra đời những tác phẩm mang đậm hơi thở của cuộc sống, đặc biệt là những tác phẩm mang tính lịch sử như Tượng đài chiến thắng; Dấu ấn Lao Khô,… Hiện nay, Biên đạo múa trẻ Thanh Nga đang công tác tại Trung tâm TTVH huyện Vân Hồ, với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết, Thanh Nga thường được Ban lãnh đạo Trung tâm giao đảm nhận vai trò là đạo diễn hoặc phối hợp đạo diễn các chương trình như ngày hội Hoa Đào, Lễ hội Hoa Ban; …

                    Không chỉ là nơi giúp các nghệ sỹ được thoả mãn niềm đam mê của chính mình mà còn khẳng định những đóng góp đáng kể của văn nghệ sỹ cho sự nghiệp văn hóa, nghệ thuật. Mong rằng, thời gian tới cấp uỷ, chính quyền 2 huyện Vân Hồ, Mộc Châu sẽ dành sự quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để giới văn nghệ sỹ được chắp thêm “đôi cánh”, thoả sức sáng tạo nghệ thuật, góp phần đưa hình ảnh về miền đất, con người Vân Hồ, Mộc Châu vươn xa, vươn cao.

 

T/h: Lan Anh

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập