Xã Tô Múa đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài
Lượt xem: 110

Năm 2021 với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Tô Múa đã cán đích NTM theo lộ trình đề ra. Cùng với các tiêu chí đã đạt được, địa phương này cũng được đánh giá là xã làm tốt phong trào khuyến học khuyến tài. 100% con em của xã được đi học đầy đủ, nhiều học sinh đạt giải cao trong các Cuộc kỳ, Kỳ thi, nhiều tấm gương gia đình, dòng họ, cộng đồng hiếu học được các cấp công nhận.

Với 12 bản trên 1.300 hộ, hơn 5.000 nhân khẩu, những năm qua Ban Chấp hành đảng bộ xã Tô Múa đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã học tập”. Phát huy vai trò của trưởng bản, người có uy tín, trưởng các dòng họ để khuyến khích, vận động các gia đình phấn đấu xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học. Phối hợp với các đơn vị trường học vận động các hộ gia đình, nhất là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện chính sách hưởng ứng phong trào “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”, “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”,…

Hiện nay, trên địa bàn xã có đầy đủ 4 cấp học từ Mầm non đến THPT. Xác định 1 trong những trọng tâm của công tác khuyến học khuyến tài là sự gắn kết chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội. Hàng năm, Hội Khuyến học xã đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, các đơn vị trường học nỗ lực triển khai phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; thường xuyên quan tâm tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; kịp thời khuyến khích, động viên thầy, trò các đơn vị trường tham gia các cuộc thi, hội thi, qua đó phát huy năng lực, sở trường và niềm đam mê học hỏi, tìm tòi kiến thức, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

Bà Nguyễn Bích Hồng, Tiểu khu Trung tâm, xã Tô Múa chia sẻ Vợ chồng chúng tôi cũng định hướng cho các con học tập theo 1 cách tự nguyên và các con yêu thích môn nào thì vợ chồng chúng tôi cũng tạo mọi điều kiện phát huy hết khả năng học tập của mình.

Ông Lường Văn Toán, Chi hội trưởng Chi Hội Khuyến học bản Co Cài, Tô Múa cho biết Trong bản cũng gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng chúng tôi xác định việc học tạo nền tảng cho các con các cháu. Trong thời gian tới, chi hội khuyên học bản sẽ phối hợp với các ban ngành đoàn thể bản, các bậc phụ huynh khuyến khích động viên các cháu để các cháu học tập tốt sau này về xây dựng quê hương, đất nước, bản làng mình ngày càng giàu đẹp .

Bên cạnh đó, HKH xã đã phát động thi đua khuyên học, khuyến tài tới từng hộ, dòng họ, các bản, tiểu khu; xây dựng các mô hình “Gia đình - dòng họ học tập”, “Cộng đồng - Đơn vị học tập”,… Đến nay, toàn xã có 62,56% gia đình, 3 dòng họ, 10/15 cộng đồng, 100% các đơn vị đạt và được công nhân về học tập. Công tác xã hội hóa, xây dựng qũy “khuyến học” cũng được quan tâm và phát triển hiệu quả, đến hết năm 2021 tổng quỹ “khuyến học” của xã Tô Múa đạt trên 185 triệu đồng. Từ nguồn quỹ của hội, giai đoạn 2016 - 2021 đã khen thưởng cho trên 1.000 hoc sinh, đề nghị biểu dương, khen thưởng 93 lượt tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; các chi hội khuyến học cơ sở biểu dương, khen thưởng cho trên 500 lượt cá nhân tiêu biểu. Phối hợp trao học bổng, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho trên 700 lượt học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó học tốt, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã.

Bà Hà Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch HKH xã Tô Múa cho biết thêm: Hội khuyến học chúng tôi trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai các văn bản của TƯ, tỉnh, huyện tới các hội viên về công tác khuyến học, khuyến tài. Đề nghị các đơn vị nhà trường, các bậc cha mẹ phối hợp vận động các con em đến trường. Thu ủng hộ quỹ khuyến học của xã ngày càng phát triển để có nguồn hỗ trợ cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập.

Thời gian tới, Tô Múa cần quan tâm gắn phong trào khuyến học với việc xây dựng các thiết chế văn hóa, duy trì hoạt động trung tâm học tập cộng đồng; tạo môi trường giáo dục lành mạnh, học đi đôi với hành, phấn đấu xây dựng Tô Múa trở thành điểm sáng trong phong trào xã hội học tập của huyện Vân Hồ.

T/h: Thanh Tùng -  Sa Vy

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập