Vân Hồ thực hiện tốt công tác chăm lo đối tượng người có công với cách mạng
Lượt xem: 219

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Vân Hồ luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, giúp họ có cuộc sống ổn định, đủ đầy hơn, động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công đóng góp công sức, trí tuệ chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 Hiện nay, huyện Vân Hồ có 136 người có công và thân nhân người có công đang hưởng chế độ hàng tháng, trong đó thương bệnh binh là 73 người; thân nhân liệt sĩ 20 người; thân nhân người có công hưởng tuất hàng tháng 14 người; 28 người bị nhiễm CĐHH, con đẻ của người HĐKC bị nhiễm CĐHH. Từ năm 2018 đến nay, huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 7.700 lượt người với số tiền gần 15 tỷ đồng; phối hợp với Bưu điện huyện chi trả chế độ trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hàng tháng với tổng số tiền trên 270 triệu đồng; chuyển trao quà của Chủ tịch nước, Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho 3.901 lượt người có công với tổng số tiền trên 1 tỷ 261 triệu đồng, trích kinh phí từ nguồn xã hội huyện thăm tặng quà cho 254 lượt người, với số tiền 73,6 triệu đồng. Thực hiện chế độ điều dưỡng cho 209 lượt người với số tiền trên 249 triệu đồng, trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 120 lượt người; phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện đối chiếu và cấp hơn 4.000 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho người có công. Thanh toán mai táng phí và trợ cấp 01 lần cho 434 thân nhân người có công với số tiền trên 1 tỷ 780 triệu đồng; thanh toán tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 797 lượt người với số tiền trên 546 triệu đồng.

Hằng năm, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn đã tích cực tham gia chăm sóc, chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ, giúp đỡ về ngày công lao động và quyên góp ủng hộ con thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ; giúp đỡ, chăm sóc bố, mẹ liệt sỹ già yếu cô đơn, thân nhân liệt sỹ, thương, bệnh binh nặng, mẹ Việt Nam Anh hùng. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, kể chuyện, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ... Trong 05 năm (2018-2022), Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện đã kêu gọi và quyên góp được trên 561 triệu đồng, qua đó đã nâng cấp, sữa chữa một số hạng mục tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 04 Nhà bia tưởng niệm cấp xã với số tiền 550 triệu đồng. Đặc biệt, huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ ưu đãi giáo dục đào tạo cho học sinh thuộc diện con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh đang học tập tại các cơ sở giáo dục phổ thông, dân tộc nội trú, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học; giúp đỡ trên 1.000 ngày công… Để nâng cao đời sống vật chất cho các gia đình có công với cách mạng, huyện cũng ưu tiên, triển khai hỗ trợ các gia đình chính sách vay vốn ưu đãi thông qua các tổ chức hội, đoàn thể để tăng gia sản xuất; qua đó xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu thương, bệnh binh làm kinh tế giỏi.

          Để triển khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, thời gian tới huyện Vân Hồ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công, lan toả rộng khắp phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các thương, bệnh binh, người có công, gia đình chính sách tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội. Huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp, tu bổ, tôn tạo các phần mộ, nghĩa trang liệt sỹ, Nhà bia tưởng niệm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là vai trò giám sát của đại biểu HĐND các cấp, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội để chủ trương chính sách đến với đối tượng chính sách, người có công đầy đủ kịp thời. Phát hiện và giải quyết những tồn đọng trong thực hiện chính sách, kịp thời xử lý những sai phạm đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ, không để xảy ra tiêu cực trong việc thực hiện các chính sách.

T/h: Sa Vy

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập