Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc
Lượt xem: 166

Để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, thời gian qua huyện Vân Hồ đã quan tâm mở rộng và đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo đó, Ban Thường vụ huyện ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gắn với tham gia các Ban Chỉ đạo về thực hiện quy chế dân chủ; công tác an ninh tư tưởng; Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật; thành viên dư luận xã hội, qua đó kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân và đề nghị cơ quan có thẩm quyền trả lời, phúc đáp, giải quyết kịp thời. Trong giai đoạn 2014 - 2022, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức 2.204 cuộc tuyên truyền với 235.939 lượt người tham dự; phát động phong trào thi đua chào mừng các ngày Lễ lớn của đất nước, Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” 18/11 hằng năm… thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo sự gắn kết cộng đồng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các hoạt động “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải” ở cộng đồng dân cư được quan tâm kiện toàn và phát huy hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 807 nhóm liên gia tự quản; 121 tổ hòa giải với 847 thành viên, hằng năm tỷ lệ hòa giải thành công đạt trên 75%; 121 tổ an ninh; 24 tổ thanh niên xung kích tham gia bảo vệ bản, tổ thanh niên không có tội phạm và tệ nạn xã hội...qua đó kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, hạn chế những vấn đề phức tạp, điểm nóng về an ninh trật tự ở khu dân cư, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển các mô hình sản xuất gắn với phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ huyện ủy cũng đã chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với mô hình “Dân vận khéo”. Hiện nay, toàn huyện đang duy trì hoạt động của 56 mô hình, trong đó cấp huyện 15 mô hình, cấp cơ sở 41 mô hình. Làm tốt công tác chăm lo, thăm hỏi động viên, gặp mặt, biểu dương, tặng quà các già làng, trưởng bản, người có uy tín tiêu biểu với tổng số tiền 211.000.000đ.  Phát động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, tiếp nhận từ các nguồn xã hội hóa hỗ trợ làm nhà “Đại đoàn kết”, tặng quà Tết cho hộ nghèo, cứu trợ thiên tai… với 1.409 nhà “Đại đoàn kết” đã được làm mới, tổng kinh phí hỗ trợ 66.811.000.000đ, trong đó có 1.229 nhà được hỗ trợ thuộc Đề án của Bộ công An, sửa 06 nhà cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở, trị giá 76.000.000đ; tặng 11.728 suất quà cho các hộ nghèo đón Tết Nguyên đán hàng năm, trị giá trên 5 tỷ 926 triệu đồng; hỗ trợ sản xuất cho các hộ nghèo với tổng số tiền 2.742.000.000đ. Tiếp nhận, chuyển trao hỗ trợ, cứu trợ khó khăn đột xuất, do thiên tai, dịch bệnh cho 1.292 hộ, trị giá 1.601.500.000đ; phối hợp khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 1.939 người dân; tiếp nhận, chuyển trao trên 2.500 suất quà cho người tiêu biểu có uy tín và nhân dân các dân tộc trên địa bàn từ các Đoàn thiện nguyện, mạnh thường quân trong và ngoài huyện.

Bằng những việc làm cụ thể thiết thực, huyện Vân Hồ đã phát huy hiệu quả vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị từ huyện đến cơ sở, không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

T/h: Kiều Anh

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập