Lầu A Páo và bí quyết trồng bắp cải xuất bán vào siêu thị Big C
Lượt xem: 205

Không chỉ năng động, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua do Hội Nông dân các cấp phát động, anh Lầu A Páo, Chi hội trưởng Chi hội nông dân bản Bó Nhàng 2 xã Vân Hồ còn là một nông dân sản xuất giỏi với mô hình trồng rau bắp cải chất lượng cao, xuất bán vào Siêu thị BigC.

Sinh năm 1995 trong một gia đình thuần nông, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, trong các buổi ngoại khóa ngoài giờ lên lớp hay các môn học về kỹ thuật nông nghiệp, A Páo đã được thầy cô truyền đạt kiến thức về tác hại của thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ đến môi trường sống và trực tiếp là sức khoẻ con người. Đây cũng là những loại thuốc bảo vệ thực vật mà bà con đồng bào Mông vùng cao thường sử dụng trong canh tác nương ngô, ruộng lúa.

Sau khi tốt nghiệp THPT, A Páo chọn cho mình hướng khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Bố mẹ làm ruộng, làm nương, A Páo cũng bắt tay vào làm. Nhưng thay vì dùng thuốc trừ sâu, diệt cỏ vốn đã trở thành tập quán canh tác của địa phương và nhiều thế hệ bà con người Mông nơi đây, A Páo đã tận dụng điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi, chọn rau bắp cải là cây trồng chủ lực. Năm 2017, sau khi được cán bộ Hội Nông dân xã, huyện đến tuyên truyền, vận động, A Páo đã tham gia Tổ hợp tác rau an toàn bản Bó Nhàng 2. Cũng chính từ đây, A Páo đã dần hiện thực hoá giấc mơ làm giàu của mình.

Từ ngày tham gia Tổ hợp tác, A Páo được học hỏi quy trình kỹ thuật trồng rau an toàn, được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chỉ sau thời gian ngắn diện tích đất trồng rau của A Páo cũng như các thành viên đã được cấp chứng nhận VietGAP. Sản phẩm rau sau khi thu hoạch được Tổ trưởng Tổ hợp tác và cán bộ hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm.

          A Páo chia sẻ: Hiện gia đình anh đang trồng 5.000 cây bắp cải trên diện tích hơn 2.000m2 ruộng, vốn chỉ trồng lúa 1 vụ trước kia. Nhờ áp dụng theo đúng kỹ thuật trồng rau an toàn đã được cán bộ hướng dẫn, tập huấn nên bắp cải luôn sinh trưởng và phát triển tốt.

Tiết lộ về kỹ thuật trồng rau an toàn để xuất bán vào siêu thị Big C, A Páo cho biết thêm: Muốn xuất được bắp cải vào siêu thị Big C, trong quá trình trồng và chăm sóc tuyệt đối không được phun thuốc trừ cỏ, mà phải làm cỏ hoàn toàn bằng tay. Mặt khác, khâu làm đất, bón phân, phòng trừ sâu bệnh cũng phải đảm bảo theo quy định. Bật mí về kỹ thuật trồng bắp cải của mình, A Páo không ngần ngại trao đổi: Đầu tiên phải chọn được giống bắp cải chất lượng tốt khoảng 1 tháng tuổi. Sau đó, tiến hành làm đất, đánh luống, đào hố sâu 10x10cm và tiến hành trồng. Cây cách cây 40x40cm. Trước khi cho bắp cải vào hố trồng, A Páo bón lót bằng phân chuồng đã được ủ hoai mục bằng men vi sinh. Sau khi trồng được 20 ngày, bón phân đạm; một tháng sau sử dụng phân NPK và 15 ngày tiếp theo, bón phân Việt Nhật. Có bao nhiêu kinh nghiệm, bao nhiêu “vốn liếng” về kỹ thuật trồng bắp cải “siêu ngon”, “siêu ngọt” A Páo đều chia sẻ. Anh tiếp lời Trồng bắp cải cũng cần lưu ý, trong 3 lần bón phân trên, mỗi gốc bắp cải chỉ cho 1 thìa con và phải tưới nước đầy đủ. Nếu thời tiết khô, 3 ngày tưới một lần vào lúc 16 giờ chiều. Nếu trời mưa gió thì không phải tưới. Về kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, theo A Páo, sau khi trồng 5 ngày, phun thuốc sinh học nằm trong danh mục cho phép sử dụng. Nếu có sâu bệnh, 5 ngày tiếp theo tiến hành phun lại. Nếu không thì 1 tháng sau mới phải phun tiếp. Trước khi thu hoạch bắp cải, thời gian phun thuốc cách từ 15 - 20 ngày nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Còn hỏi là còn nói, chàng thanh niên 9x người dân tộc Mông và cũng là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân trẻ tuổi của xã Vân Hồ vẫn mải miết như thế với niềm đam mê của mình. Để xuất bán nông sản vào Siêu thị Big C đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn rất khắt khe, không chỉ về mẫu mã mà còn về chất lượng của sản phẩm. Bởi nếu phát hiện sản phẩm còn tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, không đảm bảo an toàn phía Siêu thị sẽ không nhập. Do vậy, từng khâu chăm sóc, thu hoạch đều phải thật tỉ mỉ. Chính từ cách làm này mà bắp cải của A Páo khi xuất bán vào Siêu thị BigC luôn được đánh giá cao và sự đón nhận từ phía người tiêu dùng.

Hiện nay, người dân ở bản Bó Nhàng 2 đều tận dụng điều kiện khí hậu thuận lợi để trồng bắp cải quanh năm. Đặc biệt, chú trọng chăm sóc vào thời điểm từ tháng 6 đến tháng 11 để sản lượng thu hoạch cao nhằm gia tăng lợi nhuận, bởi đây là thời điểm trái vụ, giá bán cao hơn, dao động từ 10.000 đồng/kg trở lên. Riêng tại vườn bắp cải của A Páo, vụ rau năm 2021, anh đã xuất bán được 8 tấn bắp cải vào siêu thị Big C, với giá 13.000 đồng/kg, thu về 100 triệu đồng.

Không ngại khó, ngại khổ, cũng không ngại thay đổi tập quán canh tác truyền thống lại dám nghĩ, dám làm, Lầu A Páo, chàng trai 9x người dân tộc Mông và cũng là người Chi hội trưởng Chi hội nông dân trẻ tuổi của xã Vân Hồ đã đạt được ước mơ của mình, trở thành tấm gương nông dân sản xuất tiêu biểu cho nhiều nông dân trên địa bàn đến học hỏi, làm theo.

T/h: Lan Anh

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập