HĐND huyện Vân Hồ khóa II, nhiệm kỳ 2016 - 2021 một nhiệm kỳ hoạt động hiệu lực, hiệu quả
Lượt xem: 47

           Với tinh thần “Tập trung - Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới”, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện khóa II đã không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, tích cực đổi mới phương thức hoạt động theo hướng cải cách hành chính, chủ động, công khai, hướng về cơ sở, sâu sát thực tế. Kịp thời ban hành các Nghị quyết về phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN, đồng thời lắng nghe và giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đóng góp vào thành công chung của quá trình xây dựng Vân Hồ sau 5 năm.

          Là nhiệm kỳ thứ 2 của HĐND huyện sau 3 năm thành lập với những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng nhiều khó khăn, thách thức. Toàn huyện có trên 15.000 hộ, 63.000 nhân khẩu với 05 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 93,6%; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 50,87%; hộ cận nghèo chiếm 11,56%; huyện có 14 xã, trong đó có 10 xã vùng III và 4 xã vùng II; có tuyến đường Quốc lộ 6 đi qua và đường biên giới giáp với nước CHDCND Lào. Trong nhiệm kỳ, số lượng đại biểu HĐND huyện có nhiều biến động do chuyển công tác ra khỏi địa bàn, nghỉ hưu theo chế độ, xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND. Những với quyết tâm làm tròn trách nhiệm trước nhân dân, những đại biểu dân cử đã đoàn kết, thống nhất trong chủ trương và hành động, không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động.

          Với tổng số 34 đại biểu, cơ cấu tổ chức gồm Thường trực HĐND và các Ban pháp chế, KT-XH và Ban dân tộc. Để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri huyện nhà, HĐND huyện được chia thành 7 tổ đại biểu theo đơn vị ứng cử, mỗi tổ đại biểu hoạt động tại địa bàn 2 xã. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp, các Tổ đại biểu đã lắng nghe, trả lời ý kiến của cử tri trên các mặt của đời sống KT-XH, QP-AN thuộc thẩm quyền, đồng thời tiếp thu và chuyển những ý kiến không thuộc thẩm quyền đến các cấp, ngành, đơn vị chuyên môn trả lời cũng như giám sát kết quả trả lời kiến nghị của cử tri. Theo đó, đã xây dựng, tổ chức thực hiện được 160 cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp thu 331 kiến nghị. Bên cạnh đó, HĐND huyện đã phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội, tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức 30 hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện và các xã, tỷ lệ trả lời và giải quyết kiến nghị hàng năm đạt từ 70% đến 90%. Công tác phối hợp, trao đổi thông tin, nghiệp vụ với Huyện ủy-UBND, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị-xã hội và các xã trên địa bàn được đẩy mạnh,  qua đó chất lượng hoạt động của HĐND được nâng cao qua các năm.

 Cũng trong nhiệm kỳ, HĐND huyện đã tổ chức thành công 20 kỳ họp HĐND huyện với 11 kỳ họp thường lệ và 9 kỳ họp bất thường, ban hành 136 nghị quyết. Để các nghị quyết đi vào thực tiễn, hoạt động giám sát được thực hiện thường xuyên, qua đó đã chủ trì và tham gia thực hiện 40 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề, gồm 18 cuộc giám sát của Thường trực HĐND và phối hợp thực hiện 22 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề của các Ban HĐND huyện. Sau mỗi cuộc giám sát, khảo sát đều có báo cáo đánh giá kết quả đã thực hiện được, phát hiện những hạn chế, thiếu sót; kiến nghị giải quyết và khắc phục những nội dung cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị và từng xã; đôn đốc báo cáo kết quả giải quyết và quyết định giám sát thực hiện các kiến nghị sau giám sát của HĐND huyện nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám sát. Bên cạnh đó, HĐND huyện khóa II đã tham gia 15 cuộc giám sát của Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh tại địa phương.

          Với những cố gắng nỗ lực, đóng góp của HĐND huyện Vân Hồ khóa II, nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ trọng nông-lâm-thủy sản giảm từ 63% xuống còn 50%, tỷ trọng ngành công nghiệp-dịch vụ-thương mại tăng từ 5-8%; tổng giá trị sản xuất toàn huyện đạt 3 tỷ 380 triệu đồng, tốc độ tăng bình quân đạt 12%; thu nhập bình quân đầu người sau 5 năm đạt 21triệu đồng/người/năm; toàn huyện có 8 trường học đạt chuẩn Quốc gia; 13/14 trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 25,51%...

Kết thúc một nhiệm kỳ 5 năm, HĐND huyện Vân Hồ khóa II đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra, qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của huyện. Tin tưởng rằng với sự lựa chọn sáng suốt của cử tri, các đại biểu HĐND huyện Vân Hồ khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ kế thừa những kết quả đã đạt được, sáng suốt ban hành những quyết sách đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và hợp lòng dân, tiếp tục xây dựng, phát triển quê hương Vân Hồ ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là những đại biểu dân cử.

T/h: Thanh Tùng 

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập