Trưởng bản Mùi Văn Thiên bản Bó, xã Suối Bàng, người đi đầu trong thực hiện Chủ trương, Đường lối của Đảng, Pháp luật của Nhà nước
Lượt xem: 60

         Từ một thanh niên chưa tròn 30 tuổi cho đến khi bước vào tuổi lục tuần, người Trưởng bản Mùi Văn Thiên, bản Bó, xã Suối Bàng, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La vẫn luôn được bà con dân bản tín nhiệm và làm theo. Suốt hơn 30 năm qua, ông luôn là người tiên phong đi đầu trong thực hiện các Chủ trương, Đường lối của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước; nỗ lực khắc phục mọi khó khăn vươn lên trong phát triển kinh tế và nhiệt tình giúp đỡ bà con mỗi khi cần.

          Nhớ lại những ngày đầu cách đây tròn 34 năm khi mới được bà con trong bản tín nhiệm bầu làm trưởng bản, ông Mùi Văn Thiên vẫn có nhớ như in những khó khăn của bản khi ấy. Cách trung tâm xã Suối Bàng chừng 8km, đường đến bản Bó lầy lội bùn đất và không đi được bằng xe máy, cũng không có điện, 80% hộ dân trong bản là hộ nghèo, trình độ dân trí chưa hết phổ thông, khó khăn chồng chất khó khăn. Trên cương vị 1 người trưởng bản mới được bổ nhiệm và tuổi đời còn trẻ, chàng thanh niên Mùi Văn Thiên khi ấy không chỉ mang trong mình khát vọng cống hiến mà còn tự hứa sẽ tìm hướng thoát nghèo cho bà con, đưa kinh tế và đời sống người dân bản Bó ngày càng cải thiện, nâng cao.

          Ông Thiên chia sẻ: dân trí người dân cũng không đồng đều, tuyên truyền về phổ biến pháp luật và triển khai mô hình là chăn nuôi và trồng cây  thì cũng gặp nhiều vấn đề khó khăn vì bà con cũng chưa hiểu rõ. Bản Bó chúng tôi cách trung tâm xã trên 8 cây, đi lại thí quá khó khăn, những thông tin 2 chiều gặp thời tiết trời mưa chúng tôi có khi hàng tuần, hơn 10 ngày mới nhận được thông tin chỉ đạo của xã của huyện. kể cả ốm đau phải khiêng nhau ra ngoài chung tâm xã rồi mới có xe, rồi khiêng nhau xuống bờ sông đón đò lên bến phà Vận Yên, rồi lên bệnh viện Phù Yên ngày trước bản tôi quá đặc biệt khó khăn.

          Để xua đi cái đói cái nghèo và từng bước thay đổi diện mạo quê hương, với ông Thiện động lực chính là sự đoàn kết của nhân dân trong bản và thế hệ trẻ là hạt nhân chính. Vì vậy trong suốt những năm là Trưởng bản, ông Thiên đã cùng Ban quản lý bản không ngừng đào tạo, kiện toàn đội ngũ thanh niên trẻ có trình độ trong bản tham gia các công tác xã hội với tỷ lệ đạt trên 80%. Khuyến khích người dân tích cực tham gia Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi,... Nhân dân trong bản đã tự nguyện đóng góp ngày công để kiên cố hóa hơn 200m đường giao thông nội bản; duy trì chăm sóc trên 500 con gia súc; nhiều diện tích đất canh tác kém hiệu quả được chuyển đổi sang các cây trồng lâu năm như Tếch, cây ăn quả. Nhờ vậy, tỉ lệ hộ nghèo của bản giảm dần qua các năm, nhiều năm liền bản được công nhận là bản không có ma túy, ANTT được giữ vững,...

          Anh Mùi Văn Uyến, bản Bó, xã Suối Bàng cho biết: Bác Thiên là 1 trưởng bản uy tín được bà con tín nhiệm lâu lăm, được bà con tin tưởng vì bác là 1 trưởng bản gương mẫu luôn giúp đỡ bà con trong phát triển kinh tế. Nếu bà con có khó khăn gì về vốn, vật nuôi cây trồng bác luôn săn sàng giúp đỡ để bà con phát triển kinh tế.

          Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh", bởi vậy suốt chặng đường hơn 30 năm cống hiến cho bản, dù là việc lớn hay việc nhỏ, ông Thiên cũng đều tìm hiểu cặn kẽ rồi mới truyền đạt tới bà con. Trong phát triển kinh tế, ông Thiên cũng không ngại đi học hỏi nhiều nơi, thử nghiệm tại gia đình rồi khuyến khích anh em, bà con cùng làm để cuộc sống ngày càng phát triển. Hiện nay, gia đình ông Thiên đang tập trung phát triển trên 7ha cây lương thực, trên 10.000m2 ruộng, kết hợp với chăn nuôi đại gia súc. Hằng năm, trừ chi phí gia đình ông cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Từ mô hình kinh tế của gia đình ông, đến nay bản Bó đã có nhiều hộ học tập, làm theo, từ đó cho thu nhập khá.

         Ông Lò Cầm Hoàng, Chủ tịch UBND xã Suối Bàng nhận định: đồng chí Thiên là 1 trưởng bản tuy có tuôi nhưng rất có uy tin trên địa bàn bản Bó nói riêng và trên địa bàn xã Suối Bàng nói chung, tiếng nói của đồng chí rất có trọng lượng. Thứ nhất đồng chí là người gương mẫu nói được làm được, tập trung và công việc chung của bản của xã là chính. Ngoài ra đồng chí còn sẵn sàng giúp đỡ mọi người dân trong bản từ những người nghèo từ bữa ăn, cho đến những việc lớn như dựng nhà, dựng của đồng chí đều có mặt.

         Để bản làng ngày càng phát triển, ông Thiên luôn tâm niệm: là người con của bản thì tôi cũng phải cố gắng. Ý của tôi là phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi tuyên truyền để bà con hiểu rõ, để bà con nuôi con gì, trồng cây gì để có kinh tế hiểu sau này cho bà con, xóa được đói giảm được nghèo cho bà con ý nguyện của tôi là như thế).

         Đến bản Bó, xã Suối Bàng hôm nay nhìn những ngôi nhà khang trang, những tuyến đường bê tông mới, những đàn gia súc lớn đã khắc họa rõ nét về bức tranh quê nhiều đổi thay. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của các cấp, sự đoàn kết của dân bản và những đóng góp không nhỏ của Trưởng bản Mùi Văn Thiên, bản Bó sẽ không ngừng phát triển, đời sống nhân dân sẽ ngày càng ấm no, hạnh phúc.

T/h: Thanh Tùng - Sa Vy

 

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập