Triển vọng từ mô hình trồng dứa Queen ở Vân Hồ
Lượt xem: 351

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mở rộng vùng nguyên liệu phục vụ chế biến của các nhà máy trên địa bàn. Năm 2021, huyện Vân Hồ đã triển khai thí điểm mô hình trồng dứa Queen với diện tích 3,5 ha tại 4 xã Xuân Nha, Tân Xuân, Mường Men và Mường Tè, mở ra hướng phát triển kinh tế đầy triển vọng cho nhân dân.

           Tháng 4 năm 2021, từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp huyện, mô hình dứa Queen bắt đầu được triển khai. Tại xã Xuân Nha, 3 hộ gia đình tham gia trồng 1ha dứa Queen theo hình thức có màng phủ, vừa giúp cây sinh trưởng tốt lại giảm lượng lớn công chăm sóc, làm cỏ cho người nông dân.

Ông Hà Văn Hùng – Bản Thín, xã Xuân Nha cho biết: Riêng nhà tôi là có 4.000 đất để thực hiện dự án này, trong đó tôi cũng vận động thêm được 3 nhà ở bên cạnh cùng tham gia cho đủ 1 ha, so với cây trồng khác thì nó phát triển rất tốt,  điều kỳ vọng của chúng tôi là cây sắn này thay cho cây sắn, cây ngô và một số cây trồng khác kém hiệu quả)

Ông Vì Văn Giới – PCT UBND xã Xuân Nha thông tin thêm Sau khi có thu hoạch mà hiệu quả, thì UBND xã sẽ tuyên truyền, vận động bà con nhân dân để phát triển, trồng cây dứa này trong thời gian tới triên địa bàn xã Xuân Nha, nhằm nâng cao thu nhập cho nhân dân và để thực hiện tốt hơn nữa thì chúng tôi sẽ có những chương trình, nội dung tổ chức cho bà con nhân dân để tham quan, học tập để phát triển trong thời gian tới

Để đánh giá tính hiệu quả của mô hình, 2,5ha dứa còn lại được trồng tại các xã Tân Xuân, Mường Men và Mường Tè dưới hình thức không có màng phủ. Đặc biệt tại xã Tân Xuân, người dân áp dụng trồng thử nghiệm trên 1ha diện tích đất đồi. Tuy không có màng phủ và sinh trưởng trong điều kiện đất dốc, bạc màu nhưng cây dứa đã thích ứng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù. Dứa xanh tốt cũng hạn chế sự phát triển của cỏ dại.

Bà Mùa Thị Chư - Bản Láy, xã Tân Xuân cho biết: Dứa là loại cây rất dễ trồng lại phù hợp với đất ở đây, mỗi vụ cần bón 2 lần phân, kết hợp với làm cỏ sạch sẽ thì cây phát triển rất tốt, tốt lắm

Vì Thanh Hoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Xuân nhấn mạnh: Trong thời gian trồng thì chúng tôi cũng đã thường xuyên xuống để kiểm tra và hướng dẫn nhân dân cách chăm sóc, phòng bệnh cho cây dứa, mong rằng quý mô cây dứa sẽ phát triển rộng trên toàn xã để người dân có thu nhập ổn định

Với đặc tính chịu hạn tốt, ít sâu bệnh, phù hợp với địa hình đất đồi dốc, vốn đầu tư ở mức hợp lý lại cho hiệu quả kinh tế cao, sau hơn 1 năm trồng, chăm sóc, cây Dứa Queen đã bén rễ và đang trong thời kỳ chuẩn bị ra hoa, hứa hẹn 1 vụ mùa bội thu. Hiện nay, huyện Vân Hồ đang đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp để duy trì đầu ra ổn định cho sản phẩm, từng bước mở rộng diện tích, góp phần nâng cao hiệu quả trên 1ha đất canh tác.

Ông Nguyễn Hữu Hưng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cho biết: Sau một năm triển khai, thì thấy mô hình dứa Queen sinh trưởng và phát triển tốt trên địa bàn huyện, nhất là những xã như Xuân Nha, Tân Xuân và Mường Men, một số diện tích đã bắt đầu cho hoa. Trung tâm tiếp tục phối hợp với công ty cổ phần Doveco đang tiếp tục hướng dẫn nhân dân để chăm sóc cho cái diện tích dưa trên để nhằm cho ra những sản phẩm năng suất và chất lượng để phục vụ cho chế bến

Toàn bộ sản lượng dứa sau thu hoạch đã được Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, Chi nhánh Sơn La cam kết thu mua với mức giá 5.000/kg loại 1 và 3.640 đồng/kg loại 2. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với người dân các xã trên địa bàn huyện Vân Hồ. Hiệu quả từ mô hình Dứa queen không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo ở địa phương mà còn thúc đẩy tiến trình xây dựng mỗi xã 1 sản phẩm Ocop.

T/h: Minh Huệ, Kiều Anh

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập